Thưởng thức trái ngọt vùng phù sa châu thổ!

Mùa xuân, mùa khởi đầu của một năm, như buổi sáng khởi đầu của một ngày mới. Mùa xuân về, mang theo sức sống mới, xua tan đi cái lạnh lẽo của những ngày đông giá rét. Đến với Hưng Yên vào những ngày này, bạn sẽ được cảm nhận không khí đón xuân […]

       Mùa xuân, mùa khởi đầu của một năm, như buổi sáng khởi đầu của một ngày mới. Mùa xuân về, mang theo sức sống mới, xua tan đi cái lạnh lẽo của những ngày đông giá rét. Đến với Hưng Yên vào những ngày này, bạn sẽ được cảm nhận không khí đón xuân rộn ràng trên từng góc phố, con đường, len lỏi cả vào trong những khu vườn cây trĩu quả hay những vườn hoa rực rỡ sắc màu. Mảnh đất Hưng Yên không chỉ nổi danh bởi một Phố Hiến cổ kính, với những trái nhãn lồng thơm ngọt, mà nơi đây còn được biết đến là quê hương của những loại trái cây mang đậm hương vị phù sa vùng Đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Thứ quả đầu tiên phải kể đến là cam. Bởi khí hậu Hưng Yên hiền hòa cộng với đất phù sa màu mỡ đã tạo ra những trái cam ngọt lịm mang thương hiệu Hưng Yên. Cam Hưng Yên có hai loại chính là cam Vinh và cam Canh, được trồng chủ yếu tại các huyện Văn Giang, Khoái Châu và Thành phố Hưng Yên. Cam Vinh có sắc quả tươi, màu vàng xanh, thân quả dài, mọng nước và có mùi thơm đặc trưng, ngọt mát. Còn cam Canh có vỏ rất mỏng, vị ngọt thanh. Hàng năm, từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 dương lịch, người trồng cam Vinh bắt tay vào thu hoạch, trong khi cam Canh được thu hoạch vào dịp giáp Tết. Đây là thứ quả được người dân trang trọng sửa lễ dâng gia tiên trên bàn thờ cúng ngày Tết. Người dân Hưng Yên cần mẫn, luôn chăm sóc từng gốc cam để mong sao năm ấy cam được mùa và bán được giá hơn. Nếu bạn về thăm Hưng Yên vào những ngày giáp Tết, bạn sẽ được tự tay trảy những trái cam chín mọng ưng ý, thưởng thức vị ngọt đậm đà và tận mắt chứng kiến không khí thu hoạch diễn ra sôi nổi trên các vườn cam, hòa với những tiếng cười rộn rã mang theo niềm vui hân hoan trong ánh mắt của những người nông dân thu hoạch những trái cam được mùa.
 

Ngoài cam, Hưng Yên còn nổi tiếng với những trái bưởi. Từ nhiều năm nay, cây bưởi đã trở thành một trong những cây trồng đặc sản góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là huyện Văn Giang, Khoái Châu và Thành phố Hưng Yên. Bưởi Hưng Yên có tiếng trên thị trường với hai giống bưởi Diễn và bưởi Hoàng. Nếu bạn thích hương vị ngọt dịu đậm đà và nhiều nước, bưởi Hoàng chắc hẳn sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Đây là giống bưởi ngọt có từ lâu đời, xuất xứ từ thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, Hưng Yên. Bưởi Hoàng được thu hoạch vào tháng 8,9,10, đúng dịp Trung thu. Còn buởi Diễn chủ yếu được thu hoạch vào dịp giáp Tết. Chính bởi bưởi Diễn có vị ngọt thơm và năng suất ổn định nên được nhiều chủ vườn ở huyện Khoái Châu ưa trồng hơn các giống bưởi khác. Nếu bạn tìm về Khoái Châu, đến các xã Đông Tảo, Đông Kết, Bình Minh, Ông Đình, Dạ Trạch… vào tháng 12 âm lịch, bạn chắc chắn sẽ bị choáng ngợp bởi những vườn bưởi sai trĩu quả, chín mọng và căng tròn.

Nằm trong vùng trung tâm Đồng bằng sông Hồng, tỉnh Hưng Yên có gần 2.000 ha chuối tiêu hồng được trồng chủ yếu ở vùng bãi thuộc các xã ven đê huyện Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên. Khác với chuối Ngự – Đại Hoàng của vùng đồng chiêm trũng Hà Nam, chuối tiêu hồng Hưng Yên lại có một hương vị thơm ngon đặc trưng của vùng đất bãi sông Hồng. Đây là thứ quả có kích thước vừa phải, vị ngọt, thơm, mẫu mã đẹp, được trồng theo quy trình VietGAP, không sử dụng thuốc trừ sâu, chỉ sử dụng và bảo quản sản phẩm bằng các chế phẩm sinh học và chăm bón chất hữu cơ cân đối. Những ngày cận Tết, đi trên đê sông Hồng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng bãi bạt ngàn màu xanh của chuối tiêu hồng vào vụ thu hoạch rộ. Trên các nẻo đường quê, ô tô, xe thồ nườm nượp đổ về tận ruộng chở những buồng chuối đẫy quả, mỡ màng.
Có thể nói, cam, bưởi và chuối tiêu hồng là ba loại quả ngon ngọt được trồng trên mảnh đất phù sa châu thổ sông Hồng, là thành quả lao động của những người dân Hưng Yên cần cù, chịu khó làm nên. Ngày xuân đến, bạn có thể lựa chọn những thứ quả này để dâng lên gia tiên, thể hiện lòng thành tâm và biết ơn, nhớ về nguồn cội.
Về thăm Hưng Yên những ngày giáp Tết, bạn sẽ được thỏa thích trải nghiệm, ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên rực rỡ sắc màu: màu xanh mướt của những cánh đồng trồng chuối tiêu hồng, màu vàng rực rỡ của những vườn cam, vườn bưởi, hòa lẫn với những vườn hoa tết lung linh đa sắc màu. Đứng trước bức tranh tuyệt đẹp ấy, thưởng thức vài trái ngọt mang đậm vị phù sa khiến cho ta có cảm giác như mùa Xuân đang đến rất gần!

TTTTXTDLHY

 






TIN BÀI LIÊN QUAN