Gà Đông Tảo – món ngon hấp dẫn du khách

Gà Đông Tảo còn có tên gọi khác là Gà Đông Cảo, một giống gà quý hiếm của Việt Nam. Đây là loại gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Xưa kia, giống gà quý hiếm này thường dùng để  tiến vua. Ngày nay đã được nhân giống rộng rãi, […]

       Gà Đông Tảo còn có tên gọi khác là Gà Đông Cảo, một giống gà quý hiếm của Việt Nam. Đây là loại gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Xưa kia, giống gà quý hiếm này thường dùng để  tiến vua. Ngày nay đã được nhân giống rộng rãi, nhiều nơi nuôi được, nhưng nó vẫn thuộc giống gà quý của đất Hưng Yên.

          Gà Đông Tảo thuộc giống có thân hình to, bệ vệ, da đỏ, đầu oai vệ, đặc biệt khác với các loại gà ở cặp chân to, xù xì rất vững chãi. Với cặp chân to, bên ngoài là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng hay còn được gọi là vảy rồng. Gà trống trưởng thành thường từ 5,5kg đến 6kg, còn gà mái khoảng 4kg. Gà Đông Tảo là giống gà khó tính, không quen nuôi nhốt nên người nuôi hay chơi giống gà này cũng cần phải tỉ mỉ dày công chăm sóc.
          Thịt gà săn chắc, ngon, ngọt, khối thịt ức đỏ hồng, bắp thịt đùi với những bó cơ cuồn cuộn vắt lên nhau, trong thịt không có gân và không dai. Chính vì vậy gà Đông Tảo có thể chế biến ra rất nhiều món ngon khác nhau như: món da gà bóp thính, đùi gà hấp lá chanh, chân gà hầm thuốc bắc, thịt ức xào lăn…

   Với món da gà bóp thính: Da gà thái chỉ, thêm riềng, tỏi giã nhỏ cùng các loại rau thơm húng quế, rau mùi đem cắt khúc, ớt thái lát, lá chanh thái chỉ. Phần da gà bóp trộn với riềng, tỏi, lá chanh và gia vị sau đó rắc thính gạo vào, vừa rắc vừa trộn đến khi thính bám, phủ đều là được. Cuối cùng cho rau thơm và ớt vào, tùy từng khẩu vị người ăn.Với món ngon này các bạn có thể thưởng thức trực tiếp hoặc nhâm nhi da gà giòn giòn, ngầy ngậy với bia hoặc cuốn kèm rau sống, lá sung, bánh tráng và chấm nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt rất tuyệt.       

   Đặc điểm nổi bật của giống gà Đông Tảo chính là đôi chân to. Với cặp chân này có thể chế biến món vẩy rồng hầm thuốc bắc. Khi chế biến món này, người ta thường chú ý nhất tới cách chế biến đôi chân, bởi chân gà Đông Tảo hầm thuốc bắc vốn là đặc sản không những thơm ngon mà còn bổ dưỡng. Chân gà được đem nướng qua để khi hầm không bị nát, sau đó đem trộn đều với thuốc bắc và gia vị. Đun cách thủy trong vòng 60 phút đến 90 phút tùy theo độ tuổi của gà với lửa nhỏ. Vậy là chúng ta đã có món chân gà Đông Tảo hầm thuốc bắc vô cùng hấp dẫn.     

 Đùi gà có thể đem hấp với lá chanh, thịt gà lọc để hấp với xôi sen hoặc tẩm ướp gia vị đem nướng. Như vậy gà Đông Tảo có thể làm ra rất nhiều món thơm ngon, bổ dưỡng, phù hợp với nhiều người.        

Về Hưng Yên du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không gian thoáng đãng của một vùng quê văn hiến, yên bình mà còn được thưởng thức những món ngon từ gà Đông Tảo. Sẽ là không trọn vẹn nếu bạn không tự thưởng cho mình một bữa ăn ngon bổ từ gà Đông Tảo vô cùng hấp dẫn.

 






TIN BÀI LIÊN QUAN