Đi đến

Du xuân Phố Hiến

Sau những lo toan tất bật chuyện nhà cửa, tết nhất của gia đình, mọi người có xu hướng lựa chọn cho mình và gia đình một chuyến du xuân để thực sự cảm nhận được một kỳ nghỉ tết thật vui vẻ và ý nghĩa. Một địa điểm lý tưởng để bạn có thể lựa chọn, đó là du xuân ở Phố Hiến.

Cách thủ đô Hà Nội không xa khoảng 40km, Phố Hiến là một lựa chọn khá thú vị cho bạn và gia đình trong kỳ nghỉ tết 2 đến 3 ngày. Từ Nam Định, Ninh Bình, các tỉnh trung và nam bộ, bạn có thể đi theo Quốc lộ 1A hướng Hà Nội, đến Đồng Văn rẽ phải, qua cầu Yên Lệnh là bạn có thể tìm về Phố Hiến. Từ Hải Phòng, Quảng Ninh… bạn đi theo Quốc Lộ 5 hướng Hà Nội, đến Phố Nối, rẽ trái khoảng 35km là đến Phố Hiến.
Về Phố Hiến du xuân 2- 3 ngày, bạn sẽ đi đâu? thưởng thức gì? Điều gì hấp dẫn và níu chân bạn? Sau đây là những gợi ý cực kỳ thú vị:
Những điểm đến ý nghĩa, mà bạn và gia đình không nên bỏ qua trong những tháng đầu năm. Phố Hiến đã từng nổi danh “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”, là một thương cảng sầm uất trên bến dưới thuyền, với sự giao thoa văn hoá của nhiều nước trên thế giới: Trung Hoa, Nhật Bản và các nước phương Tây. Phố Hiến ngày nay là nơi lưu giữ hệ thống những đình, đền, chùa nổi tiếng linh thiêng và độc đáo về mặt kiến trúc nghệ thuật, với 16 di tích đặc biệt giá trị trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến: Văn Miếu Xích Đằng, Đền Mẫu, đền Trần, Đình – chùa Hiến, chùa Nễ Châu, chùa Phố, đền Thiên Hậu, Võ Miếu, Đông Đô Quảng Hội, Chùa Chuông, đền Nam Hoà, đền Kim Đằng, đền Mây, đền Cửu Thiên Huyền Nữ, đền Bà Chúa Kho, đình An Vũ.
1. Đền Mẫu

Ngôi đền linh thiêng nằm soi bóng bên Hồ Bán Nguyệt, là điểm đến linh thiêng thu hút đông đảo du khách trong cả nước, nhất là dịp đầu xuân năm mới.

Đền thờ bà Quý Phi họ Dương đời nhà Tống (Trung Quốc) thế kỷ 13. Đến thăm ngôi đền, bạn không những cảm nhận được không khí linh thiêng nơi đây mà còn hết sức ngạc nhiên trước những giá trị và cảnh quan của ngôi đền: những hiện vật cổ giá trị như bức châm do chính tiến sĩ Chu Mạnh Trinh đề tặng, long kiệu, phụng kiệu, cây cổ thụ Đa – Sanh – Si đã hơn 700 năm tuổi…


Đền Mẫu tọa lạc tại đường Bãi Sậy, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên

2. Chùa Chuông 

Chùa Nôm tọa lạc tại Khu phố chùa Chuông, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên

Ngôi chùa được mệnh danh “Phố Hiến đệ nhất danh thắng”, là một trong những ngôi chùa cổ nhất vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Về thăm Chùa Chuông, bạn sẽ thấy hết những giá trị của một ngôi chùa cổ: Hệ thống 18 pho tượng La Hán được tạo tác từ thế kỷ 17, với những tư thế và nét mặt khác nhau; những hệ thống kiến trúc bằng gỗ vững chãi theo thời gian, những kho sử liệu quý được khắc trên bia đá có niên đại hàng thế kỷ… Ngoài ra bạn còn được vãn cảnh chùa để thấy tâm thanh tịnh và trong lòng sảng khoái.
3. Văn Miếu Xích Đằng

Văn Miếu Xích Đằng tọa lạc tại thôn Xích Đằng, phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên

Là biểu tượng tôn vinh truyền thống hiếu học và là niềm tự hào của người Hưng Yên xưa và nay. Văn Miếu Xích Đằng là nơi thờ Khổng Tử, những vị tiên hiền của Nho gia và thầy giáo Chu Văn An – một nhà giáo ưu tú thời Trần. Hiện Văn Miếu còn lưu giữ được 9 tấm bia đá ghi danh những vị đỗ đại khoa của trấn Sơn Nam xưa. Vào mùng 4, mùng 5 tết hàng năm, tại Văn Miếu diễn ra những hoạt động văn hoá ý nghĩa của tỉnh, ôn lại và gìn giữ truyền thống văn hoá, truyền thống hiếu học của cha ông: triển lãm thư pháp; cho chữ đầu xuân; biểu diễn nghệ thuật ca trù, ả đào,…
4. Đình – chùa Hiến

Đình Hiến là nơi thờ vị quan thái giám họ Du, đời nhà Tống ( Trung Quốc) thế kỷ 13. Ông lưu lạc sang đất Phố Hiến, có công lập nên làng Hoa Dương, hướng dẫn nhân dân trong làng làm nghề canh nông, trồng dâu nuôi tằm, đánh cá, buôn bán, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Sau khi mất, ông được dân làng lập đền thờ phụng và tôn làm Thành Hoàng làng che chở, phù hộ cho cuộc sống của người dân.

Chùa Hiến tọa lạc tại đường Phố Hiến, phường Hồng Châu, thành phố Hưng Yên

Chùa Hiến là nơi thờ Phật, được xây dựng và gìn giữ cùng với sự hình thành và phát triển của Phố Hiến. Tại sân chùa có cây nhãn tổ hay còn gọi là nhãn Tiến, đã hơn 300 năm tuổi. Đây là cây nhãn quý, quả chín ngọt và rất thơm. Trước kia, cứ mỗi mùa nhãn chín, nhãn lại được hái để dâng Đức Phật, Thành Hoàng làng và đem tiến Vua.


Cây nhãn tổ chùa Hiến đã được công nhận kỷ lục Guinness ngôi chùa có cây nhãn tổ đầu tiên ở Việt Nam

5. Đông Đô Quảng Hội

Đông Đô Quảng hội tại trung tâm Phố Hiến Hạ, thuộc phường Hồng Châu

Đây là những công trình tín ngưỡng mang đậm màu sắc kiến trúc và điêu khắc của nền văn hoá Trung Hoa. Xưa kia Đông Đô Quảng Hội chính là nơi hội họp của các thương nhân nguời nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc sang buôn bán tại Phố Hiến. Nơi đây thờ Tam Thánh: Thần Thái y, thần Hoa Quang và thần Nông.

6. Đền Thiên Hậu

Đền Thiên Hậu tọa lạc ở trung tâm phố Trưng Trắc, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên

Là nơi thờ bà Lâm Tức Mặc, bà được phong làm Thiên Hậu, là vị thần hàng hải của người Phúc Kiến. Đền Thiên Hậu là một công trình kiến trúc độc đáo từ các hạng mục Tam Quan, toà Thiêu Hương, Hậu cung… Những mảng chạm khắc thể hiện đề tài có trong các tích truyện của người Trung Hoa: Tam Quốc, Tây Du Ký… Trong đền còn lưu giữ nhiều đồ tế tự được mang từ Trung Quốc sang. Võ Miếu là nơi thờ Quan Công (tự Vân Trường), là một nhân vật lịch sử thời Tam Quốc.

7. Võ Miếu do người Phúc Kiến di cư sang buôn bán tại Phố Hiến xây dựng. Ông được nhân dân tôn thờ vì ông là hiện thân của trung và nghĩa; là một bậc Thánh phù trợ cho hơn 20 nghề truyền thống ở Trung Hoa.
Thưởng thức đặc sản Phố Hiến.

Đó là những món ăn mà chỉ có thể đến Phố Hiến bạn mới được thưởng thức trọn vị. Đầu tiên phải kể đến món bún thang lươn, đó là món ăn sáng rất bổ dưỡng cho một ngày mới năng động của bạn.

Một bát bún thang lươn nóng hổi sáng đầu xuân sẽ cung cấp đủ năng lượng cho hành trình khám phá Phố Hiến của bạn và gia đình. Những địa chỉ quen thuộc cho món ăn hấp dẫn này: nhà hàng Bún thang Thế Kỷ – Gốc Sanh – đường Điện Biên; nhà hàng Bún Thang phố Hiến xưa đường chùa Chuông…
Gà Đông Tảo, đó là một đặc sản của vùng đất Khoái Châu – Hưng Yên.

Những món ngon được chế biến từ gà Đông Tảo

Xưa kia loại gà này đã từng được tiến vua vì là một giống gà ngon, thịt chắc, thơm và rất bổ, đặc biệt là ở cặp chân to như chân voi của chúng. Về Phố Hiến trong những ngày xuân bạn hãy thưởng thức ngay những món ngon chế biến từ loại gà này. Với bán kính 5km, bạn có rất nhiều lựa chọn để chọn ra một nhà hàng ưng ý: nhà hàng gà Đông Tảo – đường Nguyễn Văn Linh – Bảo Khê – Tp.Hưng Yên, nhà hàng – khách sạn Thái Bình – đường Phạm Bạch Hổ –  p. Lam Sơn – Tp.Hưng Yên…
Một đặc sản Phố Hiến bổ dưỡng nữa mà bạn và gia đình cần thưởng thức là món chè sen long nhãn. Thưởng thức chè sen long nhãn trong những ngày đầu xuân thì thật là ấm áp. Bạn chỉ cần yêu cầu, nhà hàng hay khách sạn sẽ đáp ứng ngay món tráng miệng tuyệt vời này.


Tìm hiểu, khám phá những giá trị văn hoá, phong tục tập quán của “ chốn phồn hoa, đô hội” một thời. Không chỉ là thương cảng sầm uất một thời, Phố Hiến còn thể hiện dấu ấn của sự giao lưu và tiếp biến văn hoá của nhiều dân tộc, thể hiện qua tín ngưỡng, những nghi lễ, trò chơi dân gian trong lễ hội của cộng đồng dân cư; những phong tục, tập tục ngày tết, mâm cỗ ngày tết của cư dân Phố Hiến.
Phố Hiến đang chờ đón bạn cho một hành trình khám phá!

 






Có thể bạn quan tâm