Đi đến

Linh thiêng đền Mẫu

Đền Mẫu là một trong 16 di tích nằm trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến, là một địa điểm du lịch văn hoá tâm linh hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan chiêm bái.

Ngôi đền nằm soi bóng bên Hồ Bán Nguyệt, toạ lạc tại đường Bãi Sậy, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên. Đền Mẫu hay còn gọi là Hoa Dương linh từ thờ bà Dương Quý Phi, đời nhà Tống ( Trung Quốc) được tán xưng là “Mẫu nghi Thiên hạ”.

Theo ” Đại Nam Nhất Thống Chí” đền được xây dựng năm 1279. Vào thế kỷ thứ XIII, nhà Nguyên thôn tính nước Tống, vua và hoàng tộc phải chạy ra đảo Nhai Sơn nhưng thế cùng lực kiệt nên tất cả đều gieo mình xuống biển để giữ chọn khí tiết. Sau khi tuẫn tiết, thi hài của Quý phi trôi dạt trên biển đến vùng hạ lưu sông Đằng Giang thuộc vùng đất Phố Hiến, được nhân dân ở đây an táng và dựng miếu thờ. Về sau, quan thái giám họ Du đời Tống trong cơn loạn lạc đã tìm về vùng Xích Đằng – Phố Hiến cùng nhân dân tu sửa lại miếu, lập làng Hoa Dương để tưởng nhớ đến Quý Phi họ Dương.

Năm 1294, vua Trần Anh Tông thân chinh đi đánh giặc Chiêm Thành đêm trú ở Cửa Càn, vua mộng thấy chị em Dương Quý Phi hiển linh nói sẽ phù trợ giúp vua giệt giặc. Sau khi thắng lợi trở về, nhà vua truyền cho tu sửa đền thờ Quý Phi ở thôn Hoa Dương thêm khang trang, đẹp đẽ. Những người đi biển đến lễ bái cầu xin thuận buồm xuôi gió đều được như ý.

  Chiêm bái đền Mẫu. Ảnh. Nguyễn Huệ DLHY

Trải qua các triều đại đền đã nhiều lần được tu sửa và được trùng tu lớn vào năm Thành Thái thứ 8 (1896), là một công trình kiến trúc thuần Việt với nhiều hạng mục đặc sắc: Nghi môn, Thiêu hương, Cung đệ Nhất, cung đệ nhị, cung đệ Tam, Hậu cung, phủ tây, Giải vũ, lầu cô,…

Thu hút sự chú ý du khách là toà Hậu cung 3 gian, nơi thờ mẫu Dương Quý Phi. Bên trong có đặt khám thờ sơn son thếp vàng lộng lẫy, pho tượng mẫu nét mặt nghiêm trang, phúc hậu; bộ long sàng, long kỷ được chạm khắc rồng phượng, trang trí rất công phu, cầu kỳ, tỉ mỉ có niên đại Hậu Lê.

Ngoài ra đền còn lưu giữ được nhiều cổ vật có giá trị như: đôi lọ lục bình men rạn Bát Tràng thời Nguyễn, hai cỗ kiệu thất cống và bát cống tạo tác vào thời Hậu Lê, 15 đạo sắc phong từ triều Lê đến triều Nguyễn…cùng nhiều bức hoành phi, câu đối, đại tự ca ngợi tấm gương trung trinh và công trạng của bà Dương Quý Phi, trong đó tiêu biểu là bức châm của Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh kính soạn năm 1896.

Du khách tới đây còn được chiêm ngưỡng cây cổ thụ độc đáo có tuổi thọ gần 800 năm ở phía trước cửa đền. Đó là ba thân cây đa – sanh – si cổ thụ quyện vào làm một, thân, rễ quấn quýt thành thế kiềng ba chân vững chắc, cành lá vươn cao, xum xuê, tỏa bóng che toàn bộ ngôi đền, tạo cho ngôi đền vẻ đẹp cổ kính và linh thiêng. Theo các nhà nghiên cứu nhận định "Đây là cây đa cổ nhất vùng châu thổ Bắc Bộ".

 Đặc biệt, cứ đến ngày mồng 10 – 15 tháng Ba âm lịch, hòa cùng với các lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến, thu hút đông đảo du khách tham gia với các hoạt động như: rước kiệu, múa rồng, múa lân, rước nước được long trọng diễu qua nhiều đường phố tạo nên một không khí tưng bừng náo nhiệt, cùng nhiều trò chơi dân gian như chọi gà, cờ tướng, cờ người, đua thuyền,…mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Đền Mẫu là biểu tượng cao đẹp về truyền thống trọng nhân nghĩa của người dân Phố Hiến – Hưng Yên. Nơi đây đã thực sự trở thành một di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu, độc đáo, góp phần tạo đà cho du lịch văn hóa tâm linh của Hưng Yên ngày càng khởi sắc.

Nguyễn Huệ TTDLHY


 






Có thể bạn quan tâm