Có một món ăn đậm tình người Phố Hiến!

Hẳn ai cũng đã một lần nghe về tên “Phố Hiến” bởi nơi đây từ lâu đã rất nổi tiếng, từng được sánh với kinh đô Thăng Long xưa: “Thứ nhất Kinh kỳ, Thứ nhì Phố Hiến”. Phố Hiến nổi danh từ thế kỷ 16 – 17 với cảnh buôn bán sầm uất, trên […]

       Hẳn ai cũng đã một lần nghe về tên “Phố Hiến” bởi nơi đây từ lâu đã rất nổi tiếng, từng được sánh với kinh đô Thăng Long xưa: “Thứ nhất Kinh kỳ, Thứ nhì Phố Hiến”. Phố Hiến nổi danh từ thế kỷ 16 – 17 với cảnh buôn bán sầm uất, trên bến dưới thuyền, là nơi các thương nhân người nước ngoài từ Trung Hoa, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Hà Lan… thường xuyên lui tới trao đổi hàng hóa. Phố Hiến ngày nay đã mang tên thành phố Hưng Yên, nhưng tất cả mọi thứ gần như không theo xu hướng hiện đại, náo nhiệt của một thành phố. Phố Hiến vẫn trầm mặc với những di tích cổ kính, uy nghi, không có chút khói bụi công nghiệp, không inh ỏi bởi tiếng xe cộ chạy trên đường, không ngạt thở vì lượng người quá lớn. Phố Hiến vào bất kể thời điểm nào trong năm cũng khiến ai nấy cảm thấy thư thái, có cảm giác rất tha thiết với cuộc sống này, muốn sống trọn vẹn từng giây từng phút.
Một ngày cuối tuần, để lấy lại cân bằng cho cuộc sống, rời xa chốn thị thành, một chiếc xe đạp điện, một chiếc xích lô hay một loại phương tiện nào đó sẽ đưa bạn dạo quanh Phố Hiến. Nhưng trước tiên bạn cần nạp đủ năng lượng. Hãy thưởng thức ngay một bát bún thang lươn.

 

Bún thang lươn là một thức đồ ăn sáng quen thuộc của người Phố Hiến xưa và nay. Chẳng biết món ăn này được người dân nơi đây sáng tạo ra từ khi nào. Chỉ biết rằng đến bây giờ món ăn này vẫn ngon và hấp dẫn lắm! Trước kia khi muốn tìm ăn một bát bún thang lươn thì chỉ có một địa điểm gia truyền duy nhất và ngon nhất, đó là bún thang Thế Kỷ, ở nơi gốc Sanh già cổ thụ trên đường Điện Biên. Giờ đây đã có nhiều quán bún thang được mở ra nhưng ngon hơn cả vẫn là quán bún thang ở đầu đường Nguyễn Công Hoan, nhìn ra đảo cò. Đảo cò là tên gọi quen thuộc của người dân về hồ An Vũ – là nơi trú ngụ, sinh sống của rất nhiều chú cò. Đặc biệt, mỗi buổi chiều tà mà được ngắm chúng tíu tít gọi nhau về tổ thì thật là tuyệt vời!
 


Các nguyên liệu món bún thang lươn

 Lại nói về bún thang lươn Phố Hiến, đó là một món ăn có rất nhiều dưỡng chất bởi ước tính phải cần tới gần 20 nguyên liệu để làm nên một bát bún thơm ngon. Trước tiên, bún phải là bún rối, sợi nhỏ, trước khi cho vào bát sẽ được trần qua nước sôi để bún mềm hơn. Giò lụa là thứ giò được lựa từ những miếng thịt ngon dẻo, giã bằng tay, gói bằng lá chuối xanh thơm nức thái sợi mảnh. Tiếp đến là trứng gà, người đầu bếp phải nhanh tay tráng thật khéo thật mỏng, sau đó đem thái chỉ. Thịt ba chỉ thái hình con trì sau đó đem chiên giòn thơm vàng béo ngậy. Thành phần quan trọng nhất là lươn. Phải chọn những con lươn còn sống, tươi ngon, thui qua rồi mới chế biến để được thịt ngọt và ngon hơn. Thịt lươn đem ướp với nghệ  và gia vị rồi mới phi hành và xào lươn. Một bí quyết giúp bát bún thang lươn có hương vị ngon ngọt đậm đà không thể thiếu nước dùng. Nước dùng có vị ngọt thơm được ninh từ xương và cua đồng nguyên con. Thêm ít tôm he và sá sùng gợi vị cay cay, chút mắm tôm khi ăn đưa hương  thoang thoảng. Và cuối cùng là chút màu xanh của hành lá, rau răm, mùi ta thái nhỏ rắc lên trên tạo phần sắc màu cho bát bún thang lươn. Ăn kèm theo đó không thể thiếu món rau sống, gồm có xà lách, rau mùi, kinh giới, tía tô…
Để có bát bún thang lươn tuyệt hảo thì không đơn giản chút nào. Người Phố Hiến đã đặt biết bao công sức và sự tận tâm chất chứa trong đó, tạo nên một “tác phẩm nghệ thuật ẩm thực” cho thực khách thưởng thức. Một món ăn hết sức dân dã từ chính nguyên liệu đã trở thành một đặc sản, một niềm tự hào của người Phố Hiến mà không có ở bất cứ vùng quê nào.
Trong cái lạnh ngắt của buổi sáng mùa đông, bên bát bún thang lươn nóng hổi, những làn hơi nhẹ bốc lên nức mùi thơm, xoa xoa hai bàn tay rồi khẽ nếm chút nước dùng. Thật là tuyệt vời! Chốc lát bát bún thang đã cạn! Vậy là năng lượng cho ngày mới thật dồi dào và bạn đã sẵn sàng cho hành trình khám phá Phố Hiến.

TTTTXTDLHY

 
 
 

 






TIN BÀI LIÊN QUAN