Bánh Răng Bừa – Món ăn dân dã của làng Phụng Công

Từ cây lúa, hạt gạo người dân làng Phụng Công huyện Văn Giang đã chế biến ra một loại bánh nổi tiếng, đặc sản thơm ngon góp phần tô đậm thêm bản sắc văn hóa ẩm thực của mảnh đất Hưng Yên. Đó chính là bánh tẻ hay còn gọi là bánh răng bừa vì […]

Từ cây lúa, hạt gạo người dân làng Phụng Công huyện Văn Giang đã chế biến ra một loại bánh nổi tiếng, đặc sản thơm ngon góp phần tô đậm thêm bản sắc văn hóa ẩm thực của mảnh đất Hưng Yên. Đó chính là bánh tẻ hay còn gọi là bánh răng bừa vì những chiếc bánh được bàn tay khéo léo của người thợ làm bánh gói thành hình thù giống như những cái răng bừa.

      Để tạo ra những chiếc bánh răng bừa thơm ngon người dân làng Phụng Công rất cầu kỳ, khéo léo trong tất cả công đoạn. Bánh làm từ gạo tám xoan, hay tám lim, được ngâm trong nước từ 3- 4 tiếng, vo sạch, sau đó đem xay nhuyễn thành bột. Bột xay rồi được đem quấy đều trên bếp than hồng đến độ chừng bảy phần chín thì bắc ra, tiếp tục quấy đều tay cho nhuyễn dẻo, người trong nghề gọi là giáo bột, rồi tãi ra mâm cho bột nguội hẳn mới tiến hành gói.

      Nhân bánh gồm thịt lợn thái nhỏ hạt lựu, hành củ, nước mắm, cà cuống, mì chính, cho vào chảo đảo đều, chín tới bắc ra, mộc nhĩ, hạt tiêu, dọc hành thái nhỏ đổ vào trộn lẫn. Lá để gói bánh là lá dong được trồng ở vùng đất phù sa ven sông Hồng, mềm dai và có mầu xanh khác hẳn với lá dong ở các vùng khác.
      Sau khi bánh được gói đem hấp hay luộc chín, chính màu xanh và hương thơm từ lá gói, độ giòn mềm của vỏ bánh cùng với vị ngon đậm đà của nhân bánh đã làm nức lòng người thưởng thức, nếu ai đã một lần được nếm thử, hẳn rằng sẽ nhớ mãi vị thơm ngon, bùi béo của món ăn dân dã mà giàu lòng thơm thảo của người Phụng Công muốn dành cho thực khách.

 

Luyến Vũ






TIN BÀI LIÊN QUAN