Bánh Khúc Hưng Yên - món quà quê dân dã

Không khó để thưởng thức bánh khúc khi đến với các khu chợ của huyện Văn Giang và huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Nhiều người mới nghe hay nhầm lẫn bánh khúc Hưng Yên với món xôi khúc của Hà Nội. Nhưng thưởng thức bánh khúc rồi mới thấy đây là 2 món ăn khác nhau, mỗi loại có hương vị riêng. Bánh khúc được làm từ rau khúc, gạo nếp, đỗ xanh và thịt ba chỉ. Rau khúc là loại rau tự nhiên, mọc ở các bờ ruộng, bờ đê. Mùa đông, rau khúc mơn mởn, bà con thu hái về, bỏ cọng già, rửa sạch, giã nhuyễn. Vào mùa không có rau tươi, bà con ngâm rau khúc khô với nước nóng cho mềm rồi xay tơi ra.

                                                                                           Ảnh: Sưu tầm

Thường bà con bọc bánh và nặn thành hình vuông, đem bọc bằng lá chuối rồi luộc chín. Khi bánh chín căng đầy, bóc lớp lá chuối, ta thấy vỏ bánh có màu sắc thật đặc biệt. Một mặt là lớp gạo nếp trắng, một mặt là rau khúc có màu đen xám. Thưởng thức một miếng bánh, sự hòa trộn gạo nếp, rau khúc, đỗ xanh và thịt lợn, ngậy bùi, thơm ngào ngạt ru lòng người theo cách riêng có. Bánh khúc ngon hơn khi ăn nóng, thấy lòng dịu lại, hít hà xua tan đi cái lạnh của mùa đông buốt giá, ta thấy hồn quê bình dị mà nồng nàn, níu lấy lòng người da diết. Sự hòa quyện rau khúc và đỗ xanh có tính thanh mát với gạo nếp thơm nồng, lại tạo ra sự đẩy đưa ngậy bùi trong mỗi miếng bánh. Đặc sản nổi tiếng nay đã vượt qua lãnh thổ Hưng Yên, xứng đáng là thức quà quê lên phố.

 

 Mời bạn hãy tới thăm miền quê cổ tích, ở nơi này có những thức quà quê gói trọn những giọt mồ hôi vất vả. Xứ nhãn trong lành, người dân chất phác với nụ cười hồn hậu, ẩm thực phong phú níu giữ chân du khách lưu luyến chẳng nỡ rời...

                                                                                                                                                                          Ngô Huyền Trang

 

 






TIN BÀI LIÊN QUAN