Tiên Lữ – Nơi lưu giữ vẻ đẹp thuần Việt

Nếu huyện Văn Giang được ví như một khu đô thị sầm uất thì huyện Tiên Lữ như một bức tranh thôn quê thanh bình. Xưa vốn là vùng đất trũng, nằm hiền hòa bên bờ sông Hồng và sông Luộc. Nơi đây có những dấu ấn riêng không thể nào phai […]

      Nếu huyện Văn Giang được ví như một khu đô thị sầm uất thì huyện Tiên Lữ như một bức tranh thôn quê thanh bình. Xưa vốn là vùng đất trũng, nằm hiền hòa bên bờ sông Hồng và sông Luộc. Nơi đây có những dấu ấn riêng không thể nào phai mờ trong lòng du khách.
Vùng đất Tiên Lữ hứa hẹn là điểm đến lý tưởng dành cho du khách tìm về không gian yên ả, cuộc sống mộc mạc, chiêm ngưỡng các di tích lịch sử nổi tiếng và học hỏi, trải nghiệm làng nghề truyền thống của đất Việt cũng như thưởng thức ẩm thực dân dã được lưu truyền từ bao đời nay.

 


Lễ hội đền Đậu An

Theo hành trình về với Tiên Lữ, điểm đầu tiên bạn nên khám phá là di tích quốc gia đặc biệt đền An Xá hay còn gọi đền Đậu An –  nơi  thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế cùng Thiên Tiên, Địa Tiên và Ngũ Lão Tiên Ông. Ngôi đền tọa lạc tại thôn An Xá, xã An Viên, huyện Tiên Lữ, cách thành phố Hưng Yên khoảng 12km, nằm trên mảnh đất hình đầu rồng, rộng lớn và uy nghi. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng tòa tháp Cửu trùng bằng đất nung được chạm trổ tinh vi theo lối nghệ thuật Chăm cùng nhiều hiện vật cổ có giá trị nghệ thuật thẩm mỹ, lịch sử khác. Đến với quần thể di tích đền Đậu An, du khách được hòa mình vào không gian của những câu chuyện thần thoại cổ tích, những tích trò mà chỉ trong lễ hội đền Đậu An mới có.

Để trải nghiệm cuộc sống mộc mạc của người dân thôn quê, bạn có thể tìm về làng nghề truyền thống đan đó, rọ xã Thủ Sỹ (Tiên Lữ). Đến đây bạn sẽ tìm được những hình ảnh thật dung dị nơi làng quê lam lũ nhưng rất thanh bình và trong trẻo. Những chiếc xe chở đó kết thành từng chùm như một bông hoa mang sắc màu của nắng được chở ra chợ bán, rồi đến cảnh phơi nan, hình ảnh những cụ già và những em nhỏ ngồi đan lát mang đến cho bạn tình quê ấm áp. Du khách tới đây có thể mua những chiếc đó về để trang trí phòng khách của mình cùng với chiếc đèn lung linh tỏa sáng, đem lại nét mới trong không gian nhà bạn. Hãy một lần ghé thăm khi về Tiên Lữ nếu bạn muốn tự tay vót nan, đan đó; tự đi kiếm tôm, cua, cá… trên những cánh đồng, ven sông, rồi tự mình chế biến những món ăn đậm đà hương vị chốn quê yên bình.


Bên cạnh đó, bạn có thể ghé thăm làng nghề làm mành làng Cuông thuộc thôn Đa Quang xã Dị Chế (Tiên Lữ). Bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn đôi bàn tay khéo léo của những “nghệ nhân vót nan” đã biến những cây tre làng chắc chắn, gai góc thành những chiếc nan mành mảnh dẻ, nuột nà để tạo nên những chiếc mành đậm đà bản sắc văn hóa Việt. Chiếc mành tre là sự hợp thành của rất nhiều chiếc nan tre được chẻ nhỏ, vót trơn, ghép vào nhau bởi những loại dây rất bền chắc như dây dù, dây mây…Chỉ nghe thôi, cũng đủ thấy làng Cuông là điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu thích trải nghiệm.
Đã về Tiên Lữ, không ai là không biết đến món ăn dân dã đã đi vào câu ca dao từ bao đời nay:

“Đi thì nhớ vợ thương con
Về nhà lại nhớ ếch om Phượng Tường”

Bởi nơi đây, nổi tiếng có món ếch om vừa mang nét dân giã vừa mang tính nghệ thuật của làng Phượng Tường. Tới đây bạn có thể cùng người dân ra đồng bắt những chú ếch, hít thở không khí trong lành chốn thôn quê và tận tay chế biến, thưởng thức món ếch om. Với kinh nghiệm được lưu truyền từ bao đời, người dân sẽ hướng dẫn cho bạn các khâu chế biến thật tỉ mỉ và khéo léo. Ếch được om với thịt ba chỉ và măng cùng nhiều gia vị khác đến khi có màu vàng đậm, sóng sánh như mật ong, tỏa mùi thơm quyến rũ. Thưởng thức món ăn được chế biến từ những chú “ếch đồng” này, bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị đậm đà của một món ăn dân dã đã được nâng đến mức tinh hoa trong nghệ thuật ẩm thực.  

Quê hương Tiên Lữ hôm nay

Khám phá mảnh đất Tiên Lữ là một hành trình truyệt vời cho du khách, để cảm nhận bức tranh mộc mạc và bình yên. Nơi đó luôn ánh lên những nét đặc sắc, điểm thu hút rất riêng biệt mang đến cho bạn những cảm xúc mới và trải nghiệm lý tưởng. 






TIN BÀI LIÊN QUAN