Hưng Yên – Một vùng sen quý !

  Trong đầm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng / Nhị vàng bông trắng lá xanh/ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. (Ca dao)

Từ lâu, hoa sen đã đi vào cuộc sống và văn hoá, nghệ thuật của người Việt như một biểu tượng thanh cao, thuần khiết đẹp đẽ nhất. Hoa sen được coi là Quốc hoa của Việt Nam, loài hoa không chỉ mang hương sắc tuyệt vời mà còn ẩn chứa vô vàn giá trị và ý nghĩa sâu sắc. Trải dài trên đất nước hình chữ S, sen mọc ở khắp mọi nơi,  và ở Hưng Yên là cả một vùng sen quý.  

Khi cái nắng nóng của mùa hè đến cũng là lúc sen ở Hưng Yên nở rộ (khoảng tháng 6 âm lịch). Trước sự ưu ái mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Hưng Yên, sen vươn mình trước đầm mênh mông rộng lớn, tự hào khoe sắc và tỏa hương tinh khiết không hoa nào sánh bằng. Sắc hoa đằm thắm, màu hồng đậm, nhụy vàng lấp ló dưới màu xanh biêng biếc, những chiếc lá ấy ôm trọn và che chở cho hoa. Đôi khi còn đọng lại những giọt sương trên lá như chứa đựng những tinh túy của đất trời.

Nhắc đến sen như nhắc đến một vẻ đẹp bất tận, bởi hoa sen đẹp từ sắc đến hương và mang giá trị sâu sắc. Sự sống của sen diễn ra theo quy luật nhân quả luân hồi. Hoa nở tượng trưng cho quá khứ, đài sen tượng trưng cho hiện tại và hạt sen tượng trưng cho tương lai, đó là sự nối tiếp liên tục.

Đặc biệt hơn, các bộ phận trên cây sen đều là thứ thuốc quý giá, mỗi bộ phận đều có lợi ích riêng biệt. Ngoài mục đích trồng sen để lấy hoa, bắp để bán, người dân Hưng Yên còn dùng hạt sen để sấy khô và được nhiều người đánh giá cao về chất lượng, củ sen cũng được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng.

Bên cạnh đó, lá sen hay tâm sen, nhụy sen dùng để nấu nước trà uống hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng điều trị chứng mất ngủ, giải nhiệt và an thần. Nâng chén trà sen mà cõi lòng chợt dịu nhẹ, tan biến mọi ưu phiền của cuộc sống. Có lẽ hiếm có loài hoa nào khiến con người ta có thể rung động đến thế!

                    

Thiên nhiên khéo sắp đặt, đã để sen và nhãn nở rộ cùng trong mùa hè. Nhãn Hưng Yên là ” vương giả chi quả”, là tinh túy của đất trời và bàn tay chăm sóc của người dân nơi đây, kết hợp với sen “vương hậu chi hoa” là sự chắt lọc những gì thanh cao nhất. Đó là sự kết hợp giữa hương vị ngọt ngào của long nhãn với vị ngọt bùi của hạt sen, hòa quyện hương thơm mát của bột sắn dây ướp hoa bưởi để tạo nên món chè sen long nhãn. Thật tiếc cho ai đó nếu chưa một lần được thưởng thức món đặc sản hấp dẫn này của người dân Phố Hiến.

 

Để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sen Hưng Yên thật không khó, bởi sen được trồng dọc ven đê sông Hồng từ huyện Văn Giang đến cửa sông Luộc huyện Phù Cừ, đầm sen bát ngát chạy dài, hương sen lan tỏa khắp một vùng. Tiêu biểu có các đầm sen lớn ở các xã: Nhà vườn Huy Thương Dạ Trạch (Khoái Châu), Chính Nghĩa (Kim Động),  Minh Châu (Tiên Lữ), La Tiến (Phù Cừ), Hồng Nam – Phương Chiểu – Hồng Châu (thành phố Hưng Yên), Đầm sen Minh Châu (Yên Mỹ), thị xã Mỹ Hào,...

Đến các đầm sen Hưng Yên là một địa điểm lý tưởng dành cho ai muốn khám phá và trải nghiệm. Bạn sẽ không khỏi choáng ngợp bởi vẻ đẹp của một bức tranh tuyệt đẹp đang mở ra. Đứng trước những đầm sen mênh mông đến thế, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác thư thái và nhiều cảm hứng. Nơi đây, không chỉ là địa điểm check-in lý tưởng mà còn là nơi để bạn hoà mình vào với thiên nhiên sau một tuần làm việc căng thẳng. Cùng tận hưởng không khí trong lành, mùi thơm thoang thoảng của những búp sen bỗng chốc xua tan mệt mỏi.

 

Bạn có thể chèo thuyền ra giữa đầm để tận tay hái những bông sen đang khoe sắc và tỏa hương, có dịp trở về với tuổi thơ bằng cách câu cá ngay tại đầm sen. Người dân nơi đây ân cần mến khách, họ sẽ hướng dẫn bạn chế biến và thưởng thức món chè sen long nhãn nếu bạn muốn. Khung cảnh tuyệt đẹp sẽ tạo cho du khách cảm giác xao xuyến bồi hồi, không muốn rời xa.

Hãy đến đây để được chìm đắm vào hương vị đậm chất quê hương – nơi có cánh đồng lúa, những cánh cò bay thẳng cánh và những đoá sen hồng toả hương thơm ngát.

                                                                                            Nguyễn Huệ - PTTDL

                                                                                                                          Ảnh: Sưu tầm

 






TIN BÀI LIÊN QUAN