Bộ VHTTDL định hướng 5 mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm

Ngày đăng: 06/06/2024
(TITC) - Theo các nội dung tại Báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã thông tin về sản phẩm du lịch đêm - đây là một trong những nội dung quan trọng về du lịch được các đại biểu Quốc hội rất quan tâm.

 

Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám “Tinh hoa đạo học” (Ảnh: TITC)

Theo đó, triển khai Quyết định 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”, nhiều địa phương trọng điểm du lịch như Ninh Bình, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa, Cần Thơ… đã ban hành các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm, trong đó trọng tâm là hoạt động du lịch đêm với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14/7/2023 về phê duyệt Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm”, trong đó thực hiện thí điểm mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 địa phương là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, nhằm từng bước đưa du lịch đêm trở thành nhân tố chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm. Tại Đề án, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã định hướng 05 mô hình phát triển gồm: Hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật; Hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; Mua sắm, giải trí đêm; Tham quan du lịch đêm; Giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm.

Thời gian qua, một số sản phẩm du lịch đêm đã được đưa vào phục vụ và tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như: tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám “Tinh hoa đạo học”, “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm”, chương trình nghệ thuật thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” (Hà Nội); “Phố đêm du thuyền Hạ Long” (Quảng Ninh); tour đêm phố cổ Hoa Lư (Ninh Bình), “Quận 1 - Sắc màu đêm” (TP. Hồ Chí Minh)...

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển sản phẩm du lịch đêm vẫn thiếu các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đêm; sản phẩm du lịch đêm còn đơn điệu (chủ yếu diễn ra dưới hình thức khu phố đi bộ, khu mua sắm, khu ẩm thực đêm, chợ đêm, một số hoạt động nghệ thuật, giải trí trong và ngoài đường phố vào ban đêm); quy hoạch không gian riêng cho du lịch đêm, nhận thức về phát triển du lịch đêm còn hạn chế; chưa có cơ chế đặc thù hơn cho các hoạt động mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí vào ban đêm…

Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch đêm sẽ góp phần thu hút thêm nhiều khách quốc tế đến Việt Nam

Chính vì vậy, trong thời gian tới cần tập trung vào các giải pháp để phát triển sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đồng bộ, chuyên nghiệp gồm có:

(1) Xây dựng Quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm: Xác định khu vực, địa bàn cụ thể để định hướng phát triển tập trung mô hình sản phẩm du lịch đêm; Xây dựng mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm đảm bảo kết nối thuận tiện... 

(2) Nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách phát triển sản phẩm du lịch đêm: Rà soát, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, thời gian cung cấp dịch vụ, chính sách đối với lao động làm việc đêm; Tổ chức đội ngũ an ninh, trật tự nhằm hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho du khách.

(3) Tổ chức triển khai và quản lý các hoạt động du lịch đêm: phát triển các mô hình sản phẩm du lịch đêm theo các hình thức: tuyến phố đi bộ, chợ đêm, không gian du lịch đêm linh hoạt, tổ hợp giải trí đêm riêng biệt; Ban hành các quy chế, quy định, quy tắc ứng xử đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, an toàn, tuân thủ quy định pháp luật...

(4) Đào tạo nguồn nhân lực du lịch: Hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho phát triển nhân lực du lịch; Chuẩn hóa quy định về tiêu chuẩn của nhân lực du lịch; Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trình độ, các kỹ năng quản lý, giao tiếp, ngoại ngữ… cho các đối tượng tham gia phát triển các dịch vụ du lịch đêm.

(5) Thu hút nguồn lực đầu tư: Khuyến khích, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển các sản phẩm, các chương trình trình diễn nghệ thuật sáng tạo, ẩm thực truyền thống, đặc sản vùng miền, các tổ hợp vui chơi tổng hợp riêng biệt quy mô lớn, đẳng cấp khu vực và quốc tế.

(6) Định hướng thị trường và tổ chức xúc tiến quảng bá: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các đối tượng liên quan tham gia vào phát triển du lịch đêm; Nghiên cứu, đánh giá, dự báo về thị trường khách và sản phẩm phù hợp; Triển khai xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch đêm hướng tới nhóm lưu trú dài ngày, có khả năng chi tiêu cao, sử dụng các sản phẩm chất lượng cao.

(7) Ứng dụng công nghệ thông tin: Xây dựng, nâng cấp, phát triển hệ thống phần mềm quản lý, báo cáo sự cố, điểm nóng trên các thiết bị di động thông minh; Tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá về sản phẩm du lịch đêm; Triển khai các ứng dụng, tiện ích hỗ trợ khách du lịch, thanh toán trực tuyến, công nghệ tự động hóa trong cung cấp dịch vụ.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục tập trung định hướng các địa phương: Xây dựng, đưa nội dung sản phẩm du lịch đêm vào quy hoạch hệ thống du lịch địa phương; Quy hoạch các khu vực tổ chức hoạt động dịch vụ du lịch đêm phù hợp; Xây dựng khung chương trình phát triển các sản phẩm du lịch đêm; Nghiên cứu, rà soát, kiến nghị, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách, văn bản quản lý, khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm…

Theo: Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam






TIN BÀI LIÊN QUAN