Lễ hội đền Võ Miếu

Võ Miếu tọa lạc tại đường Trưng Trắc, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Võ Miếu được xây dựng thời Lê Cảnh Hưng (1740) và được trùng tu tôn tạo nhiều lần vào thời Hậu Lê và thời Nguyễn.  Đây là một trong những di tích còn lại của người Hoa khi […]

Võ Miếu tọa lạc tại đường Trưng Trắc, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.
Võ Miếu được xây dựng thời Lê Cảnh Hưng (1740) và được trùng tu tôn tạo nhiều lần vào thời Hậu Lê và thời Nguyễn.  Đây là một trong những di tích còn lại của người Hoa khi họ di cư sang buôn bán và cư trú tại Phố Hiến (Thế kỷ XVI – XVII) còn được bảo lưu tới ngày nay.

Hằng năm, cứ vào ngày 23 đến ngày 25 tháng 10 âm lịch Đảng bộ và nhân dân phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên lại long trọng tổ chức lễ hội đền Võ Miếu để tưởng nhớ Quan Thánh Đế Quân, một nhân vật thời Tam Quốc (Trung Quốc). Ông là một vị tướng giỏi, võ nghệ tinh thông, có nghĩa lớn và khi mất được suy tôn thành bậc thánh thần và được thờ ở nhiều nơi.
Năm nay, thời tiết khá lý tưởng, đã có đông đảo nhân dân địa phương và nhất là các dòng họ ở Phố Hiến nô nức về tế lễ dâng hương tưởng nhớ công lao ông. Lễ hội gồm hai phần: phần lễ vào phần hội. Với lòng thành kính ai ai cũng cầu mong những điều tốt đẹp, hướng thiện, cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu. Phần lễ diễn ra trang trọng và thành kính. Phần hội diễn ra rất sôi động với nhiều sự tích liên quan đến Quan Công. Lễ vật có bánh rong câu, bánh rùa, bánh Tô Châu… là những sản vật truyền thống của người Trung Hoa.
Lễ hội đền Võ Miếu là một trong những lễ hội tiêu biểu của Hưng Yên, nằm trong quần thể di tích Phố Hiến thu hút đông đảo du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan, góp phần quan trọng trong phát triển du lịch tâm linh của tỉnh nhà. Võ Miếu được xếp hạng  di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1998
 

 






TIN BÀI LIÊN QUAN