Trải nghiệm thú vị trên mảnh đất Văn Giang

Nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, Văn Giang được biết đến là vùng đất cổ, có bề dày văn hoá lịch sử, với nhiều di tích lịch sử nổi tiếng.

Được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng đất đai, sông nước trù phú, thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp sinh thái, cùng với việc phát triển các khu đô thị xanh, các khu thương mại dịch vụ tiện nghi, Văn Giang có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái nông nghiệp nông thôn....

Ấn tượng đầu tiên khi du khách đến Văn Giang có lẽ là những cánh đồng trồng hoa- cây cảnh và nông sản nổi tiếng gần xa. Đối với mỗi người dân Văn Giang, đất chính là nguồn sống, là nơi để họ đầu tư chất xám, sức lao động. Nghề trồng hoa, cây cảnh nổi lên ở đây khoảng gần 20 năm nay nhưng rất phát triển. Xuôi từ Bát Tràng về Văn Giang, du khách dễ dàng bắt gặp những sạp bán cây cảnh đủ loại màu sắc bắt mắt và giá cả rất hợp lý.

Hiện nay diện tích trồng cây cảnh toàn huyện Văn Giang lên đến hơn 400 ha, trong đó bao gồm cây cảnh hàng năm như: Cam, quất, quýt, bưởi. Nhóm cây cảnh này tập trung ở các xã: Thắng Lợi, Liên Nghĩa, Mễ Sở, Tân Tiến, Long Hưng, cung ứng chủ yếu do nhu cầu thị trường các tỉnh, thành trong cả nước vào dịp tết Nguyên Đán. Cây cảnh lâu năm bao gồm: Sanh, đa và lộc vừng diện tích gần 180 hécta, ngoài ra còn 70 hécta các cây cảnh khác như: tùng, si, ổi, tường vi, phi lao…. được trồng tập trung ở thị trấn Văn Giang, xã Long Hưng và Mễ Sở.

Văn Giang không chỉ có những cánh đồng trù phú, quanh năm xanh tốt, nằm cạnh thị trấn Văn Giang và giáp với thủ đô Hà Nội là khu đô thị xanh Ecopark, với các khu biệt thự, vườn Cúc, vườn Tùng, vườn Mai và các tiện ích khác như công viên cây xanh, trường học, siêu thị… là một điểm đến nghỉ dưỡng cuối tuần dành cho những du khách muốn khám phá những nét độc đáo của kiến trúc đương đại, trải nghiệm không gian sống tiện nghi, hiện đại.

Toạ lạc trên xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt là một trong những điểm tham quan du lịch độc đáo và trải nghiệm hấp dẫn dành cho du khách. Kiến trúc của công trình lấy cảm hứng từ những hình ảnh thường ngày của nghề làm gốm. Từ những hình ảnh bàn xoay “vuốt gốm” truyền thống giao thoa với những mặt cong đa diện, chuyển động mềm mại và tự do đã tạo nên công trình độc đáo này. Tông màu chủ đạo là nâu đất, chính là màu của đất sét - nguyên liệu sản xuất gốm truyền thống và cũng là màu phù sa của dòng sông Hồng, bồi đắp nên sự trù phú. Với quy mô hoành tráng và tính nghệ thuật đương đại cùng sự hội tụ tinh hoa truyền thống, trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt hiện là điểm đến thoả mãn được nhu cầu tìm hiểu, chụp ảnh và trải nghiệm văn hoá làng nghề của du khách trong và ngoài nước. 

Du khách tham quan tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt

Vinhomes Ocean Park 2 là tổ hợp đô thị – dịch vụ - giải trí thuộc xã Đông Hưng và Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, là một lựa chọn tuyệt vời ở ngay gần Hà Nội để du khách có thể tận hưởng những giờ phút giải trí, thư giãn đầy thú vị cùng bạn bè và gia đình. Nơi đây sở hữu hàng loạt các tiện ích giải trí có quy mô lớn cùng các hoạt động lễ hội diễn ra thường xuyên như: Tắm biển tạo sóng Royal Wave Park, hoạt náo đường phố Carnival, chèo thuyền Kayak, Camping, chiêm ngưỡng Quảng trường kinh đô ánh sáng, checkin Quảng trường Châu Âu...

Vinhomes Ocean Park 2

Văn Giang cũng như nhiều địa phương khác ở tỉnh Hưng Yên, tập trung rất nhiều các di tích lịch sử văn hoá có giá trị. Nổi bật có chùa Mễ Sở, được khởi dựng thời Lê với nhiều mảng chạm khắc hoa văn đẹp, chùa hiện còn lưu giữ được hệ thống tượng thờ phong phú, tiêu biểu trong số đó là tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt, nghìn tay. Đây là một công trình điêu khắc gỗ đẹp nổi tiếng, có giá trị mỹ thuật cao còn tồn tại rất ít trên đất nước ta; đình Đa Ngưu – ngôi đình trăm cột, là một di tích đồ sộ còn khá hoàn chỉnh về kiến trúc và điêu khắc mĩ thuật; đình Triệu Đà, ngôi đình mang đậm nét kiến trúc cung đình Huế với diện tích khoảng 13.000 m²....

Chùa Mễ Sở- Nơi lưu giữ Bảo vật Quốc gia tượng Phật  Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn

Về Văn Giang bên cạnh được thỏa mình trong khung cảnh làng quê, khám phá những nét độc đáo của di tích, lễ hội nơi đây, du khách cũng sẽ được thưởng thức những đặc sản ẩm thực vô cùng độc đáo, mang nét đặc trưng riêng của mảnh đất này. Đó là bánh răng bừa, một loại bánh được làm từ chính hạt gạo được trồng trên mảnh đất Văn Giang, cùng với thịt băm, mộc nhĩ, tiêu, hành…. Hay bánh cuốn Mễ Sở - một loại bánh dân dã nhưng khi thưởng thức mới cảm nhận được hương vị thơm ngon của món ăn làng quê Việt....

Bánh cuốn Mễ Sở 

Với vị trí địa lý rất gần với thủ đô Hà Nội, vừa mang trong mình vẻ thanh bình đặc trưng của làng quê Bắc Bộ, kết hợp với những kiến trúc hiện đại, mới lạ cùng những không gian xanh tuyệt vời, Văn Giang hứa hẹn là điểm đến du lịch sinh thái- nghỉ dưỡng hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

                                                                                                           Phạm Thu - TTXTDLHY






TIN BÀI LIÊN QUAN