Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong khuôn viên Hồ Bán Nguyệt, thuộc phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên. Đây là nơi khi xưa, Bác đã nghỉ trưa trong lần về thăm Hưng Yên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ngày 19/5/1890 trong một gia đình trí thức yêu nước ở làng Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một cuộc đời trong sáng, cao đẹp, một người cộng sản vĩ đại, một anh hùng dân tộc kiệt xuất, một chiến sĩ quốc tế lỗi lạc, đã đấu tranh không mệt mỏi và hiến dâng cả đời mình vì Tổ quốc,  vì nhân dân, vì lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, vì độc lập, tự do của các dân tộc, vì hòa bình và công lý trên thế giới.

Nơi đây ban đầu là nhà làm việc của Ủy ban Hành chính tỉnh Hưng Yên, được xây dựng năm 1956. Ngày 5/1/1958, trong lần về thăm Hưng Yên, Bác  đã nghỉ trưa tại ngôi nhà này. Đến năm 1973, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hưng Yên và Hải Dương) đã quyết định chuyển khu nhà này thành Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nơi tưởng niệm, trưng bày, giới thiệu những tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những lần Bác về thăm Đảng bộ và Nhân dân Hưng Yên.

 Nhà lưu niệm là công trình có kiến trúc truyền thống đồng bằng Bắc Bộ, gồm 3 gian 1 chái. Gian giữa là nơi trang trọng đặt ban thờ và tượng Bác Hồ, phía trên có dòng chữ  “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.

Gian bên trái trưng bày những tài liệu, hiện vật cũng như hình ảnh với chủ đề “Bác Hồ về thăm Hưng Yên”. Sinh thời, Bác Hồ đã rất quan tâm tới Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên. Từ năm 1948 - 1966, Người đã 10 lần về thăm, nói chuyện, động viên nhân dân Hưng Yên đắp đê phòng lụt, chống hạn để sản xuất, đoàn kết chống thực dân Pháp xâm lược, xây dựng Chủ nghĩa xã hội,…

Tiếp theo là chủ đề “Bác Hồ với công trình đại thuỷ nông Bắc Hưng Hải” với hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng một số lãnh đạo tỉnh thăm công trường đào sông Triều Dương ngày 5/1/1958,…và thật tự hào Hưng Yên là tỉnh đạt nhiều thành tích trong công tác thủy lợi. Ngày 15 và 16/9/1961, Bác đã về thăm và nói chuyện tại Hội nghị thuỷ lợi toàn miền Bắc. Tại Hội nghị, Bác đã trao cờ “ Làm thuỷ lợi khá nhất” cho Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên; hình ảnh kiện tướng Phạm Thị Vách trên đường ra công trường Đại thuỷ nông Bắc Hưng Hải,…Kế bên có sa bàn mạng lưới thuỷ lợi ở Hưng Yên và những vật như mai, cuốc được dùng để đào sông mang tên Bác Hồ.

Cuối cùng là phần trưng bày hình ảnh, hiện vật với chủ đề “Hưng Yên học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. 

Nằm phía bên phải là nếp nhà khi xưa trong lần về thăm Hưng Yên, Bác Hồ đã nghỉ ngơi với các hiện vật còn nguyên vẹn như chiếc giường, bộ bàn ghế bằng gỗ.

Nhà Lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành một địa điểm lưu niệm quan trọng về Bác với người dân Hưng Yên, là nơi ghi dấu ấn sâu sắc, thiêng liêng về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, đồng thời cũng lưu giữ những trang sử vẻ vang của quê hương Hưng Yên, khẳng định niềm tự hào và tình yêu tôn kính của Đảng bộ và Nhân dân Hưng Yên với Bác. Đây là địa chỉ đỏ, nơi giáo dục lý tưởng, đạo đức của Bác để các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

                                                                                                                                            TTXTDL






TIN BÀI LIÊN QUAN