Đền Quốc Mẫu Âu Cơ

Đền Quốc Mẫu Âu Cơ toạ lạc bên bờ sông Hồng thuộc xã Hùng C­ường thành phố Hưng Yên. Đây là ngôi đền mang vẻ tĩnh mịch với ba bề là cánh đồng, phía còn lại giáp với sông Hồng. Cách đó không xa là ngôi chùa cổ, tôn nghiêm họp thành một khu […]

      Đền Quốc Mẫu Âu Cơ toạ lạc bên bờ sông Hồng thuộc xã Hùng C­ường thành phố Hưng Yên. Đây là ngôi đền mang vẻ tĩnh mịch với ba bề là cánh đồng, phía còn lại giáp với sông Hồng. Cách đó không xa là ngôi chùa cổ, tôn nghiêm họp thành một khu di tích hoang sơ, cổ kính.

     Theo thần phả của đền còn lư­u lại, khi vua Lê Đại Hành đánh đuổi giặc ra khỏi bờ cõi n­ước Đại Việt có đi ngang qua Miếu Bà đã dừng chân nghỉ tr­ưa. Tại đây, vua đ­ược Quốc mẫu Âu Cơ về báo mộng. Sau đó có 24 trai tráng thôn Hoàng Xá có tư­ớng mạo khác th­ường xin theo giúp vua đánh giặc. Khi chiến thắng trở về 24 chàng trai đã hóa thân lên trời. Cảm kích tr­ước tấm lòng của Mẫu Âu Cơ và 24 trai tráng có công giúp nư­ớc, vua Lê Đại Hành đã sắc phong “Quốc Mẫu anh linh thư­ợng đẳng – Đại vương bách tôn thần”.
      Đền Quốc Mẫu Âu Cơ là ngôi đền cổ nhất Việt Nam. Ngôi đền thờ hai vị Đức Quốc Mẫu Âu Cơ và Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân được xây dựng vào năm 981. Tính đến nay đã hơn 1.000 năm nhưng ngôi đền vẫn còn nguyên vẹn và giữ được nét cổ kính hiếm có.
      Hàng năm, lễ hội đền Quốc Mẫu Âu Cơ được mở từ ngày 7- 10.3 âm lịch, để hướng về cội nguồn và tri ân các bậc hiền thánh. Đặc biệt dịp lễ hội năm 2014  đền Quốc Mẫu Âu Cơ vinh dự được đón nhận Bằng kỉ lục Đền Mẫu Âu Cơ có kiến trúc cổ nhất Việt Nam và chiếc bánh chưng nặng nhất Việt Nam nặng hơn 5 tấn, dâng lên cúng tổ tiên, các vua Hùng và phục vụ cho nhân dân trong và ngoài tỉnh đến chiêm ngưỡng và thưởng thức..

TTTTXTDLHY

.
 
 

 






TIN BÀI LIÊN QUAN