Chùa Phương Tòng

Cách Trung tâm thành phố Hưng Yên 10km, xã Hùng An, huyện Kim Động nằm dọc theo triền đê sông Hồng. Từ trên đê, du khách được ngắm nhìn toàn cảnh một làng quê yên bình, với những rặng tre xanh, những mái ngói mang màu sắc thời gian. Đến với Hùng An, du […]

      Cách Trung tâm thành phố Hưng Yên 10km, xã Hùng An, huyện Kim Động nằm dọc theo triền đê sông Hồng. Từ trên đê, du khách được ngắm nhìn toàn cảnh một làng quê yên bình, với những rặng tre xanh, những mái ngói mang màu sắc thời gian. Đến với Hùng An, du khách không chỉ được trải nghiệm cuộc sống bình dị bên những người nông dân hiền hậu mà còn được tham quan chiêm bái một ngôi chùa với lịch sử lâu đời lên đến vài trăm năm, đó là chùa Phương Tòng.


Toàn cảnh chùa Phương Tòng- Kim Động

Chùa Phương Tòng hay còn gọi là chùa Phương, có tên chữ là Tam Cương tự. Theo các vị cao niên trong làng kể lại thì xưa kia khu đất này rất trũng, nổi lên 3 gờ đất cao. Cho đó là điềm lành, một sự mách bảo thiêng liêng từ tiềm thức nên người dân trong làng dựng lên ngôi chùa để thờ “Thiên, Địa, Nhân”.
Chùa là nơi thờ Phật, giảng thuyết Phật học, quảng bá mở rộng về đạo Phật, hướng con người vào điều lành, điều thiện, tránh xa điều ác. Nơi đây không những đẹp về cảnh sắc thiên nhiên, mà còn có giá trị lịch sử to lớn. Ngôi chùa từng là cơ sở hoạt động của tổ chức Cách mạng trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Vì vậy chùa Phương Tòng còn là biểu tượng của tinh thần cao thượng, ngay thẳng, gan góc trước bão gió như cây tùng, cây bách. Chùa được xây dựng kiên cố, bề thế nhưng qua thời gian cùng sự tàn phá của giặc ngoại xâm nên ngôi chùa đã bị xuống cấp. Năm 1934, chùa được nhân dân địa phương góp công xây dựng với quy mô như ngày nay.
Hiện vật được lưu giữ trong chùa còn khá nhiều và có giá trị mỹ thuật cao như: Tượng Phật bà tọa sơn, hai tượng Kim Đồng và Ngọc Nữ, 01 chuông đồng lớn treo trên tam quan, đúc năm Minh Mệnh thứ 21, một khánh đồng lớn, hai khám thờ cùng nhiều câu đối và các bức đại tự. Tất cả tạo cho ngôi chùa một vẻ đẹp cổ kính và uy linh.
Về thăm ngôi chùa, thỉnh lên những tiếng chuông vang xa để thấy tâm mình tĩnh tại, trao gửi những ước vọng và yêu thương đến miền đất Phật!

TTTTXTDLHY

 






TIN BÀI LIÊN QUAN