Ấn tượng một ngày về Khoái Châu

Nhắc đến vùng đất Khoái Châu – Hưng Yên là tôi nhớ đến mảnh đất trù phú và giàu tiềm năng. Nơi đây có những điểm đến khá hấp dẫn, ấn tượng, rất hợp lý trong hành trình du lịch về nguồn và trải nghiệm.

Ấn tượng một ngày về Khoái Châu trong tôi là những giá trị văn hóa của các di tích lịch sử, làn điệu trống quân mượt mà đằm thắm, những chú gà Đông Tảo oai vệ và được trải nghiệm vùng nông nghiệp sạch giữa không gian yên bình của làng quê.

Đền Đa Hòa

Điểm đầu tiên tôi đặt chân đến là đền Đa Hòa – nơi thờ Chử Đồng Tử và nhị vị phu nhân, thuộc thôn Đa Hòa, xã Bình Minh. Ngôi đền nằm bên bờ sông Hồng, quanh năm hưởng gió mát tạo nên khung cảnh hữu tình tựa như chốn bồng lai tiên cảnh.

Tại đây, tôi được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về mối thiên tình sử giữa chàng trai đánh cá nghèo họ Chử và nàng công chúa Tiên Dung lá ngọc cành vàng. Đây là công trình có quy mô đồ sộ, ý tưởng kiến trúc độc đáo gồm 18 nóc nhà lớn nhỏ; những hiện vật còn lưu giữ trong đền rất có giá trị như: 3 pho tượng đồng, lọ bách thọ,…

Đến 10h00′ tôi xuất phát đi tham quan, tìm hiểu hợp tác xã gà Đông Tảo. Thật bất ngờ khi được chiêm ngưỡng giống gà Đông Tảo quý hiếm, xưa thường để tiến vua. Những chú gà trông rất oai vệ, đôi chân to xù xì, mào đỏ, chắc nịch. Hấp dẫn hơn là được thưởng thức những món ăn ngon chế biến từ gà Đông Tảo như: chân gà hầm thuốc bắc, thịt gà xào lăn, xôi gà,… Thịt gà ăn giòn, thơm, khác lạ so với những giống gà khác mà tôi từng ăn.

Sau bữa trưa vui vẻ, tôi di chuyển về chiêm bái tại đền Hóa Dạ Trạch, cũng là nơi thờ Đức thánh Chử và nhị vị phu nhân, thuộc thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch. Tương truyền, xưa kia là nơi Tam vị hóa về trời. Đây là một công trình mang đậm nét kiến trúc, mỹ thuật thời Nguyễn, ngoài ra đền còn thờ Bế ngư thần quan – tín ngưỡng thờ cá nguyên thủy của cư dân chinh phục đầm lầy và thờ cây gậy – chiếc nón. Đến đây, cảm giác lòng mình được thư thái giữa chốn yên bình hòa quyện với không gian đầm sen thơm ngát.

Thưởng thức nghệ thuật hát trống quân tại đền Hóa Dạ Trạch

Biết đến nghệ thuật hát trống quân đã lâu, nhưng đến nay mới được thưởng thức trọn vẹn những làn điệu trống quân mượt mà đằm thắm do các nghệ nhân ưu tú của Câu lạc bộ trống quân Dạ Trạch biểu diễn. Đó là loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian với lối hát ví von, đối đáp giao duyên của trai gái thôn quê vùng đồng bằng sông Hồng. Chắc chắn, ai đến đây cũng sẽ yêu thích nghệ thuật hát trống quân như tôi.

Nằm ngay sau đền Hóa Dạ Trạch là đền thờ Triệu Việt Vương – nơi tôn thờ danh nhân Triệu Việt Vương. Ngài là một nhân vật lịch sử có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đánh đuổi quân Lương, xây dựng nền độc lập tự chủ của đất nước thế kỷ VI. Đây là công trình mới được phục dựng lại năm 2018, có kiến trúc uy nghi, hài hòa với không gian cảnh quan vùng đồng bằng Bắc Bộ.

                                 Tham quan đền thờ Triệu Việt Vương

Điểm cuối cùng trong chuyến đi này, hướng dẫn viên đưa tôi đến nhà vườn Huy Thương nằm cách đền Hóa khoảng 500m. Đây là điểm check in mới đang được các bạn trẻ lựa chọn để lưu lại mùa sen, những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi trẻ bằng những bức ảnh đẹp với loài hoa tinh khiết này. Trước không gian thoáng mát, ngồi thưởng trà sen và hít hà hương sen thoang thoảng là điều vô cùng tuyệt vời.

Check in tại nhà vườn Huy Thương

Khi nắng tắt dần, tôi cùng mọi người trải nghiệm làm nông dân tại khu vườn mướp và dưa chuột sạch. Hái từng quả mướp, quả dưa là thành quả của người nông dân làm ra khiến tôi có cảm giác vui sướng đến lạ. Nhìn những em bé đang chăm chú hái quả, thích thú hò reo khi tìm được những quả dưa mập, bất chợt kí ức tuổi thơ trong tôi lại ùa về.

Trải nghiệm nông nghiệp sạch

Tạm xa nơi đây mà lòng bâng khuâng bởi vùng đất Khoái Châu đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi. Người dân nơi đây rất thân thiện, hiếu khách. Hành trình một ngày về Khoái Châu là kỷ niệm đáng nhớ đối với tôi. Hứa hẹn sẽ trở lại để được khám phá và trải nghiệm những điểm đến hấp dẫn của mảnh đất ân tình.

                                                                                              Nguyễn Huệ - TTDL

 

 

 

 






TIN BÀI LIÊN QUAN