Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số, nâng tầm du lịch Thủ đô

Ngày đăng: 19/08/2025
(TITC) - Sáng ngày 19/8, tại Hà Nội, Sở Du lịch TP. Hà Nội tổ chức Hội thảo chuyên đề phát triển du lịch thông minh Chuyên đề 1: “Chuyển đổi số Doanh nghiệp du lịch lữ hành: Ứng dụng giải pháp số trong Marketing, Kinh doanh và Quản trị doanh nghiệp du lịch lữ hành thông minh. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu tham dự và phát biểu tại sự kiện.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: TITC

Chương trình Hội thảo chuyên đề phát triển du lịch thông minh được tổ chức trong 02 ngày 19 - 20/8, với 03 chuyên đề. Chuyên đề 1: Chuyển đổi số Doanh nghiệp du lịch lữ hành: Ứng dụng giải pháp số trong Marketing, Kinh doanh và Quản trị doanh nghiệp du lịch lữ hành thông minh; Chuyên đề 2: Chuyển đổi số Cơ sở lưu trú: Từ trải nghiệm thông minh đến vận hành thông minh; Chuyên đề 3: Chuyển đổi số Điểm đến: Chiến lược quảng bá, quản trị và phát triển điểm đến du lịch thông minh. Hội thảo Chuyên đề 1 nhằm trang bị kiến thức và giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành tiến tới doanh nghiệp thông minh.

 

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch (Sở Du lịch TP. Hà Nội) Nguyễn Hữu Việt phát biểu chào mừng Hội thảo. Ảnh: TITC

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch TP. Hà Nội) Nguyễn Hữu Việt cho biết, trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, công nghệ số đã làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và kết nối với thế giới. Với ngành Du lịch, mỗi cú chạm trên điện thoại có thể mở ra một hành trình mới. Mỗi ứng dụng công nghệ có thể làm phong phú thêm các trải nghiệm của du khách. Du lịch thông minh không chỉ là xu thế tất yếu mà đã trở thành chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng giá trị, đồng thời khẳng định hình ảnh Hà Nội, một thành phố ngàn năm văn hiến, đang hòa mình, mạnh mẽ, vươn lên phát triển, sáng tạo của thời đại.

Những năm qua, Hà Nội đã từng bước ứng dụng công nghệ trong quản lý, quảng bá, điều hành và kết nối. Tuy nhiên, để tạo nên một hệ sinh thái du lịch thông minh toàn diện, cần có sự chung tay của tất cả các doanh nghiệp, khách sạn, điểm đến, các nhà khoa học, đối tác công nghệ, truyền thông và toàn xã hội.

Hội thảo chuyên đề Phát triển du lịch thông minh được tổ chức với mục tiêu tăng cường chia sẻ kinh nghiệm mô hình phát triển du lịch thông minh, đề xuất những sáng kiến giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động lữ hành, lưu trú, và điểm đến du lịch. Và quan trọng nhất là xây dựng một diễn đàn hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp, đơn vị công nghệ hướng tới một hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ tại Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tin tưởng rằng, với sự nỗ lực chung của cộng đồng doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý Nhà nước, cùng trí tuệ và sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp điểm đến du lịch, Hà Nội sẽ khẳng định vị thế là Thành phố Sáng tạo của UNESCO, điểm đến thông minh, thân thiện, hấp dẫn và bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.

 

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: TITC

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao Sở Du lịch TP. Hà Nội đã tổ chức các Hội thảo chuyên đề về du lịch thông minh, chuyển đổi số, đây là bước đi kịp thời, thiết thực nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đây cũng là cơ hội để ngành Du lịch Thành phố tận dụng thành tựu công nghệ, tạo đột phá trong quản lý, kinh doanh và phát triển sản phẩm.

Phó Cục trưởng cho biết, du lịch Việt Nam thời gian qua đã có sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024. Mục tiêu năm nay, Việt Nam đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa.

 

Vì vậy, việc phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng, cạnh tranh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội cần được bàn sâu và cụ thể. Hiện nay, ngành Du lịch đã có các chương trình chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh, trong đó xác định 03 yếu tố then chốt bao gồm: công nghệ, con người và thể chế. Đây là 03 yêu cầu bắt buộc để vận hành trong nền kinh tế số, xã hội số cũng như du lịch thông minh.

Về công nghệ, tập trung vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu Big Data, nền tảng số, phần mềm và hạ tầng; số hóa dữ liệu về tài nguyên, sản phẩm, điểm đến và dịch vụ du lịch. Về con người, đội ngũ làm du lịch phải thích ứng với môi trường số, đồng thời tiếp tục được đào tạo, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số, từ quản trị, vận hành, khai thác hệ thống công nghệ đến tiếp cận và phục vụ khách hàng. Về thể chế, cần hoàn thiện cơ chế, khuôn khổ, hành lang pháp lý, đảm bảo tính xác thực và minh bạch của dữ liệu, ngăn chặn thông tin giả, dữ liệu ảo gây nhiễu loạn thị trường.

Về cung ứng dịch vụ du lịch thông minh, Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị tập trung vào ba nhóm: lữ hành, lưu trú và điểm đến. Lữ hành giữ vai trò trung gian kết nối, cần đẩy mạnh số hóa hoạt động để tối ưu hóa dịch vụ, tạo ra các ứng dụng giao dịch và kết nối thông minh. Lưu trú cần xây dựng lộ trình số hóa sản phẩm, đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời, ứng dụng AI trong tiếp cận và phục vụ khách hàng. Điểm đến cần chú trọng công tác quản lý và quảng bá tổng thể, hiệu quả, đồng thời huy động, phát huy vai trò cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch.

 

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: TITC

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu khẳng định, thành công của chuyển đổi số không chỉ dựa vào công nghệ, mà vai trò của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, chuyên gia và các cơ sở đào tạo về du lịch là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần tận dụng công nghệ để tối ưu hóa sản phẩm, chương trình, dịch vụ và quản trị kinh doanh. Trong khi đó, cơ quan quản lý điểm đến ứng dụng công nghệ để quảng bá điểm đến, kết nối dịch vụ và hỗ trợ thúc đẩy phát triển du lịch. Các chuyên gia, nhà khoa học, cơ sở đào tạo, giảng viên định hướng, tư vấn để doanh nghiệp, địa phương có giải pháp cụ thể phù hợp từ thực tiễn để ứng dụng du lịch thông minh.

Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kỳ vọng, Hội thảo ngày hôm nay sẽ là dịp để tất cả cùng thảo luận sâu, bàn về thực trạng, giải pháp phát triển du lịch thông minh; làm sao phát huy vai trò, nâng tầm du lịch Thủ đô trong ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh.

Hội thảo đã lắng nghe một số tham luận chuyên đề về Chuyển đổi số tại Việt Nam, chương trình hành động thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; Chiến lược Automation Marketing trong kinh doanh lữ hành; Ứng dụng AI và giải pháp số trong quản trị vận hành doanh nghiệp lữ hành; Giải pháp điều hành doanh nghiệp du lịch tự động; Giải pháp xây dựng hạ tầng số thông minh, an toàn trong lĩnh vực du lịch; Tuân thủ quy định pháp lý về thu thập, xử lý, khai tác dữ liệu du lịch, hướng dẫn cho doanh nghiệp. Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia, khách mời đã cùng nhau trao đổi, thảo luận sâu về ứng dụng giải pháp số trong marketing, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp du lịch lữ hành thông minh.

 

Ông Nguyễn Quyết Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO chia sẻ về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Ảnh: TITC

Đối với lĩnh vực chuyển đổi số trong doanh nghiệp du lịch lữ hành, ông Nguyễn Quyết Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO cho rằng, đây là hoạt động tất yếu trong kỷ nguyên số, không chỉ tối ưu hoạt động quản trị, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, mà còn giúp khai thác tốt các nguồn lực, tài nguyên, tăng trưởng kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp bền vững. Bên cạnh lợi ích và tầm quan trọng của chuyển đổi số với doanh nghiệp du lịch lữ hành, vẫn còn tồn tại những khó khăn, vì vậy việc hoạch định chiến lược cho vấn đề này là vô cùng cần thiết. Một trong số những giải pháp hữu hiệu để chuyển đổi số trong doanh nghiệp du lịch lữ hành là ứng dụng công nghệ nhằm hỗ trợ quản trị và điều hành online, xây dựng chương trình tour du lịch, xây dựng báo giá tour…

 

Ông Nguyễn Việt Đức - CEO Công ty Cổ phần Giải pháp Unica giới thiệu về Marketing Automation. Ảnh: TITC

Giới thiệu về Marketing Automation, ông Nguyễn Việt Đức - CEO Công ty Cổ phần Giải pháp Unica, cho biết, đây là việc sử dụng phần mềm và công nghệ để tự động hóa các tác vụ marketing lặp lại hàng ngày. Marketing Automation đang mở ra một phương thức mới cho quản lý dữ liệu khách hàng tập trung, xây dựng phễu bán hàng tự động, thu hút và chăm sóc khách hàng tiềm năng, mở rộng kinh doanh - mọi khía cạnh đều được phân tích chi tiết với các ví dụ thực tế từ ngành Du lịch. Việc áp dụng công cụ này không chỉ góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn giúp tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí và nguồn lực.

 

Bà Nguyễn Mai Hương - Giám đốc kinh doanh TT SE2 Công ty CP Hạ tầng Viễn thông CMC chia sẻ về giải pháp xây dựng hạ tầng số thông minh, an toàn dữ liệu trong du lịch. Ảnh: TITC

Theo bà Nguyễn Mai Hương - Giám đốc kinh doanh TT SE2 Công ty CP Hạ tầng Viễn thông CMC cho biết, hiện nay, ngành Du lịch xoay quanh việc thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng. Du khách coi trọng những trải nghiệm du lịch được cá nhân hóa, đồng thời đánh giá cao các ứng dụng du lịch thông minh; quan tâm đến ẩm thực địa phương, vùng miền; ưu tiên sự khám phá và phiêu lưu trong các chuyến đi của mình. Các xu hướng công nghệ tiên tiến đang định hình lại trải nghiệm du lịch, từ khâu lên kế hoạch đến khi kết thúc chuyến đi. Việc nắm bắt và áp dụng chúng là chìa khóa để tạo ra những trải nghiệm độc đáo và cá nhân hóa. Để đáp ứng những yêu cầu, tiêu chí này, cần xây dựng hạ tầng số linh hoạt, vận hành ổn định ngay cả mùa cao điểm; xây dựng hạ tầng số với nền tảng dữ liệu an toàn, đáng tin cậy, bảo vệ tài sản số của doanh nghiệp; hình thành hệ sinh thái du lịch kết nối - dữ liệu được đồng bộ và chia sẻ xuyên suốt giữa các hệ thống; đặt an toàn thông tin và bảo mật khách hàng làm nền tảng phát triển bền vững.

 

Ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông hướng dẫn về các quy định pháp lý cho doanh nghiệp. Ảnh: TITC

Việc ứng dụng chuyển đổi số doanh nghiệp du lịch lữ hành cũng cần đảm bảo tuân thủ, phổ biến, hướng dẫn rộng rãi quy định pháp luật về thu thập, xử lý, khai thác dữ liệu đến các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông đã giới thiệu tổng quan về việc áp dụng các quy định pháp lý này, trong đó nêu rõ các nghĩa vụ cụ thể, về hành chính, kỹ thuật, vận hành. Đồng thời cũng khuyến nghị tuân thủ việc rà soát và phân loại dữ liệu nội bộ giữa dữ liệu cá nhân và dữ liệu phi cá nhân; chỉ định nhân sự nội bộ phụ trách vấn đề dữ liệu; chuẩn bị các thủ tục hành chính, bao gồm các loại hồ sơ đánh giá tác động; xây dựng chính sách và quy trình bảo vệ dữ liệu nội bộ; xây dựng văn hóa bảo vệ dữ liệu và tôn trọng quyền riêng tư trong tổ chức.

Theo: Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam






TIN BÀI LIÊN QUAN