Việt Nam là điểm sáng về phục hồi du lịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Ngày đăng: 06/02/2025
(TITC) - Ngành Du lịch Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, đạt 98% so với năm 2019, tương đương với sự phục hồi chung của du lịch thế giới (99%) và cao hơn đáng kể mức phục hồi khu vực châu Á - Thái Bình Dương (87%).

(TITC) - Ngành Du lịch Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, đạt 98% so với năm 2019, tương đương với sự phục hồi chung của du lịch thế giới (99%) và cao hơn đáng kể mức phục hồi khu vực châu Á - Thái Bình Dương (87%).

Diễn biến lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu trước vào sau đại dịch. Nguồn: UN Tourism

Theo Hàn thử biểu du lịch thế giới (World Tourism Barometer) số ra tháng 1/2025 của Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism), lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu năm 2024 đạt trên 1,4 tỷ người, tăng 11% so với năm 2023, phục hồi 99% so với năm 2019. Kết quả này được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch mạnh mẽ sau đại dịch, sự tăng trưởng tích cực từ các thị trường nguồn lớn và sự phục hồi liên tục của các điểm đến ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tăng trưởng khách du lịch quốc tế theo khu vực điểm đến (năm 2024 so với năm 2023). Nguồn: UN Tourism

Về tăng trưởng so với năm 2023, châu Á - Thái Bình Dương có tăng trưởng tốt nhất thế giới với mức tăng 33%, trong đó Đông Bắc Á tăng 54%, Đông Nam Á tăng 23%, Thái Bình Dương tăng 12%, Nam Á tăng 8%. Đối với Du lịch Việt Nam đạt được mức tăng trưởng cao ấn tượng, gần 40% so với 2023.

Mức độ phục hồi so với năm 2019. Nguồn: UN Tourism

Về tỷ lệ phục hồi so với năm 2019, khu vực Trung Đông dẫn đầu với 132%, tiếp theo là châu Phi (107%), châu Âu (101%), châu Mỹ (97%). Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dù có nhiều tiến triển trong năm qua nhưng mức độ phục hồi vẫn thấp nhất, đạt 87%. Trong đó, Đông Bắc Á phục hồi 86%, Đông Nam Á (88%), Thái Bình Dương (83%), Nam Á (92%). Năm 2024 ghi nhận sự kết quả phục hồi nổi bật của Việt Nam trong bối cảnh khó khăn chung của khu vực. Việt Nam phục hồi 98% so với năm 2019, cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tương đương với mức phục hồi của thế giới (99%).

Mức độ phục hồi của Du lịch Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Ban thư ký ASEAN

Trong khu vực Đông Nam Á, Du lịch Việt Nam ghi nhận mức độ phục hồi tốt nhất, cao hơn các điểm du lịch nổi tiếng như Thái Lan (88%), Singapore (86%), Indonesia (86%), Malaysia (94%), Philippines (72%)...

Theo báo cáo mới nhất của Agoda, Việt Nam cùng Malaysia là hai điểm đến dẫn đầu trong khu vực ASEAN về thu hút lượng booking cho các tour du lịch bền vững, bảo vệ môi trường (Eco Deals) - một xu hướng chủ đạo của du khách quốc tế sau dịch. Nền tảng trực tuyến này cho biết 75% du khách toàn cầu nói rằng họ muốn đi du lịch theo hướng bền vững hơn trong 12 tháng tới. Trong top 10 thành phố hấp dẫn nhất cho loại hình du lịch này, Việt Nam có tới 3 thành phố góp mặt là Đà Nẵng, Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh.

 

Kết quả tích cực của ngành Du lịch trong thời gian qua có được nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi. Đặc biệt, chính sách visa thông thoáng là động lực quan trọng thu hút khách quốc tế.

Cùng với đó là hiệu quả đột phá của các chương trình xúc tiến, quảng bá tới các thị trường trọng điểm trong năm 2024. Trong đó, điểm nhấn là sự đổi mới sáng tạo về nội dung, phương thức xúc tiến quảng bá, thể hiện ở một số điểm đáng chú ý: (1) Lựa chọn thị trường trọng điểm, tập trung vào các quốc gia là Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Úc; (2) Phương thức xúc tiến đa dạng, từ tổ chức roadshow, tham gia hội chợ, lễ hội văn hóa du lịch, hội nghị xúc tiến... (3) Gia tăng quy mô tổ chức các chương trình xúc tiến; (4) Phát huy cơ chế hợp tác công tư, huy động nguồn lực xã hội; (5) Quảng bá đa dạng các loại hình du lịch, nhất là các sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu du khách. Đặc biệt, hai Chương trình lớn giới thiệu du lịch, văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc và Trung Quốc đã vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo, khẳng định hợp tác văn hóa, du lịch là điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước.

Đáng chú ý, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại kinh đô điện ảnh Hollywood, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” đã tạo tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 500 khách mời là các đạo diễn, nhà làm phim Hoa Kỳ, mở ra triển vọng mới về phát triển du lịch thông qua điện ảnh.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Việt Nam tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế toàn cầu như WTM London, CITM Trung Quốc, tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam tại các lễ hội văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài. Tận dụng ưu thế của công nghệ, đẩy mạnh truyền thông du lịch Việt Nam trên các nền tảng số đến du khách quốc tế. Tổ chức chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN - kênh truyền thông quốc tế số 1 toàn cầu...

Theo: Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam






TIN BÀI LIÊN QUAN