
Đây là lần thứ 7 Việt Nam được trao danh hiệu Điểm đến hàng đầu châu Á và lần thứ 3 giành giải thưởng Điểm đến di sản hàng đầu châu Á. Những danh hiệu trên không chỉ là niềm tự hào mà còn là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành du lịch Việt Nam trong những năm gần đây.
Bên cạnh đó, hàng loạt điểm đến, doanh nghiệp, đơn vị của Việt Nam cũng được trao tặng các giải thưởng danh giá như Vietnam Airlines - Thương hiệu hàng không hàng đầu châu Á; Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á; Hà Nội - Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á và Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ dưỡng ngắn ngày hàng đầu châu Á: TP. Hồ Chí Minh - Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á và Điểm đến du lịch doanh nhân hàng đầu châu Á; Hội An - Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á; Ninh Bình - Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á; Vũng Tàu - Điểm đến nghỉ dưỡng ngắn tại thành phố ven biển hàng đầu châu Á; Vân Đồn - Sân bay khu vực hàng đầu châu Á; Phong Nha Kẻ Bàng - Vườn quốc gia hàng đầu châu Á; Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên vùng hàng đầu châu Á...
Ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch quốc tế
World Travel Awards - được ví như “Giải Oscar của ngành du lịch”, là hệ thống giải thưởng uy tín hàng đầu toàn cầu, nhằm tôn vinh những đơn vị và điểm đến xuất sắc nhất trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và khách sạn. Việc Việt Nam tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục quan trọng cho thấy sức hút ngày càng lớn của quốc gia hình chữ S trên bản đồ du lịch thế giới.
Không chỉ nổi bật về cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ như Vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng, ruộng bậc thang Mù Căng Chải hay bãi biển Phú Quốc, Việt Nam còn sở hữu hệ thống di sản văn hóa phong phú được UNESCO công nhận, hàng nghìn lễ hội truyền thống, làng nghề cổ truyền và nền ẩm thực đặc sắc.
Chính sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, văn hóa, con người và dịch vụ, cùng định hướng phát triển du lịch bền vững, đã tạo nên một thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng có sức cạnh tranh ở tầm khu vực và quốc tế.
Trong những năm qua, Việt Nam đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành lựa chọn hàng đầu cho du khách quốc tế. Hàng loạt danh hiệu tại các mùa giải World Travel Awards đã phản ánh sự trưởng thành vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam.
Những con số biết nói
Từ sau đại dịch Covid-19, với sự quyết tâm và định hướng đúng đắn, Việt Nam đã không chỉ tái thiết thành công, phục hồi mạnh mẽ hoạt động du lịch mà còn thúc đẩy ngành du lịch vươn lên tầm cao mới. Năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, cao gấp 3,4 lần so với năm 2022. Năm 2024, con số này đã tăng lên 17,6 triệu lượt, phục hồi 98% so với năm 2019 - mức phục hồi cao nhất trong khu vực ASEAN.
Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), Quý 1/2025, du lịch Việt Nam là điểm sáng với mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế cao nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương với mức tăng 30% so với cùng kỳ năm 2024 - mức cao kỷ lục so với mức tăng bình quân chung toàn cầu là 5%. Chín tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024 và dự kiến sẽ lập mốc kỷ lục mới về lượng khách quốc tế trong năm nay.
Thành tựu từ nỗ lực đổi mới và định hướng chiến lược
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước đi quyết liệt và đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia, với loạt chính sách trọng tâm được triển khai mạnh mẽ. Nổi bật là sự đổi mới về chính sách visa với việc Chính phủ mở rộng diện miễn visa, cấp visa điện tử cho tất cả các nước, nâng thời hạn tạm trú cho khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam.
Cùng với đó là hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã được đổi mới toàn diện theo hướng chuyên nghiệp hóa. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tăng cường tổ chức các chiến dịch xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Đức, Pháp, Đức, Italia, Ấn Độ, Úc...; tăng cường hợp tác công tư, phát huy nguồn lực xã hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong xúc tiến quảng bá du lịch.
Đồng thời, Việt Nam đã tăng cường kết nối giao thông và phát triển hạ tầng du lịch với hàng loạt tuyến đường cao tốc trọng điểm được đầu tư xây dựng. Hệ thống sân bay quốc tế được mở rộng và hiện đại hóa. Nhiều đường bay trực tiếp và charter kết nối Việt Nam với các thị trường nước ngoài được khai trương tạo điều kiện thuận lợi để đón khách quốc tế.
Ngành du lịch cũng đã nỗ lực đa dạng hóa loại hình sản phẩm nhằm thu hút nhiều phân khúc du khách. Các sản phẩm du lịch mới như chăm sóc sức khỏe, du lịch golf, du lịch đường sắt, du lịch nông nghiệp, du lịch thể thao, du lịch âm nhạc... ngày càng được ưa chuộng.
Công tác quản lý điểm đến được tập trung đẩy mạnh nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ, môi trường kinh doanh lành mạnh, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách, qua đó thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững.
Động lực cho giai đoạn bứt phá mới
Giải thưởng từ World Travel Awards không chỉ là sự ghi nhận thành tựu, mà còn là động lực để du lịch Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trong tương lai. Trong bối cảnh cạnh tranh du lịch khu vực và toàn cầu ngày càng quyết liệt, việc giữ vững bản sắc văn hóa, bảo tồn tài nguyên tự nhiên, phát triển dịch vụ chuẩn quốc tế và không ngừng sáng tạo sẽ là “chìa khóa vàng” để du lịch Việt Nam tiếp tục vươn lên thực sự trở thành "Ngôi sao sáng của bản đồ du lịch châu Á".
Theo: Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam