Văn Giang – Vùng đất hội tụ nhiều loại hoa, cây cảnh

Nằm tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, huyện Văn Giang (Hưng Yên) có tuyến đê Bắc Hưng Hải chạy ngang qua, sông Hồng hiền hòa, cánh đồng màu mỡ… Văn Giang còn được biết đến như là vựa hoa, cây cảnh lớn của miền Bắc, các sản phẩm nơi đây được thương lái […]

     Nằm tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, huyện Văn Giang (Hưng Yên) có tuyến đê Bắc Hưng Hải chạy ngang qua, sông Hồng hiền hòa, cánh đồng màu mỡ… Văn Giang còn được biết đến như là vựa hoa, cây cảnh lớn của miền Bắc, các sản phẩm nơi đây được thương lái vận chuyển đi khắp nơi trong cả nước, một số được xuất đi nước ngoài. Đặc biệt, vào dịp giáp Tết, đến với Văn Giang chúng ta sẽ thấy một bức tranh xuân sống động rộn ràng, tấp nập người bán kẻ mua. Nơi đây, cũng đang là điểm du lịch ấn tượng hấp dẫn du khách…

 
Từ Hà Nội rẽ vào huyện Văn Giang, hoa  nở rực rỡ bên đường tỉnh lộ 379

Nơi cung cấp hoa, cây cảnh lớn nhất miền Bắc
Văn Giang được thiên nhiên ưu đãi với những cánh đồng trù phú, màu mỡ nặng đỏ phù sa do con sông Hồng bồi đắp. Nơi đây được trời phú cho là một trong những địa điểm có điều kiện tốt nhất khu vực đồng bằng sông Hồng để trồng hoa quả, cây cảnh và là nơi lý tưởng để phát triển du lịch.


Người dân cẩn thận đưa hoa lên chậu chuẩn bị bày bán

Những khu nhà vườn, nông trại lớn trải dài khắp triền đê ven sông Hồng và cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng bất tận ngút tầm mắt nằm bên trong huyện hội tụ đa dạng những màu xanh của cây, lá và rực rỡ sắc hoa.
 

 

Đa phần diện tích trồng hoa ở đây là nhà lưới, nhà kính chuyên canh với nhiều loại
hoa như hoa trà, hoa ly, hoa lan, hoa trạng nguyên, cúc, dạ yến thảo, cát tường…

Với diện tích đất trồng khá lớn, cùng với kỹ thuật chăm sóc, nuôi cấy tốt nên hoa quả, cây cảnh của Văn Giang luôn đẹp và tươi ngon, đạt chuẩn chất lượng và nhiều chủng loại.

 
Quất cảnh phục vụ Tết Nguyên Đán

 
Đến dịp thu hoạch, mỗi ngày, các nhà vườn, hộ nông dân ở nơi đây xuất đi hàng chục tấn các loại quả ngon (cam, bưởi, quýt…) và cả trăm loại hoa (hồng, cúc, dạ yến thảo, cát tường, trà, ly, lan, hải đường, ngọc minh châu, trạng nguyên…) cây cảnh (quất, cam, bưởi, đào tiên, sanh, si, lộc vừng…).
 

 
Bưởi trồng trên chậu được người chơi cây cảnh rất thích thú và ưa chuộng

 
Nếu có thể gọi Văn Giang là “thủ phủ của hoa, cây cảnh” thì cũng nên đặt thêm cho nó cái tên “miền quê trăm hoa, vạn quả”. Bởi Văn Giang nổi tiếng không chỉ phong cảnh đẹp, nhiều sắc hoa, cây cảnh mà các loại quả tươi ở đây cũng nổi tiếng không kém. Nói đến cam, quất, quýt, bưởi… ở miền Bắc người ta sẽ nghĩ ngay đến Văn Giang.

 
Cây cảnh Phụng Công đã từng vang danh khắp cả nước

 
Nếu có dịp được tận mắt khám phá những khu vườn trồng hoa, cây cảnh du khách sẽ vô cùng thích thú và ngỡ ngàng với việc trồng, chăm sóc và thu hoạch chúng.

Địa điểm lý tưởng cho du lịch miệt vườn phát triển
Đến Văn Giang thỏa sức khám phá, tại sao không? Mặc dù là huyện có diện tích khá khiêm tốn, đời sống đang trên đà phát triển nhưng người dân Văn Giang vô cùng dễ mến. Hầu hết những người làm vườn ở Văn Giang, chủ các nông trại hoa quả, cơ sở làm bánh răng bừa đều là những người bản địa nhưng đã sớm biết canh tác, sản xuất và làm thương mại. Họ siêng năng cần cù, lại thân thiện, tốt bụng nên nếu muốn đến tham quan, chụp hình, chỉ cần du khách xin phép là người ta rất sẵn lòng.
 

 
Một góc quang cảnh trong cánh đồng làng hoa Xuân Quan

 
Tới Văn Giang, du khách có thể chụp hình, khám phá, tìm hiểu quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch hoa, cây cảnh và quy trình làm bánh răng bừa. Người dân có thể cho bạn nếm thử trái chín, bánh ngon ngay tại chỗ và có thể mua những loại hoa, cây cảnh tại vườn. Nếu gặp người nào tốt bụng, người ta cảm mến bạn, họ có thể tặng bạn hoa, quả, bánh về làm quà…


Du khách đến tham quan những khu vườn hoa khoe sắc

Văn Giang thân thiện, dễ mến từ thiên nhiên, phong cảnh đến con người. Đến đây vào bất cứ thời điểm nào đều có hoa, trái, bánh răng bừa thơm ngon để thưởng thức. Đặc biệt là dịp cuối năm du khách sẽ thấy tận mắt trăm hoa, vạn quả tưng bừng đón sắc xuân.

Bài và ảnh: Phùng Nguyện

 






TIN BÀI LIÊN QUAN