Nồng nàn hương hoa bưởi

Hưng Yên, vùng đất trù phú được bồi đắp bởi phù sa màu mỡ từ các dòng sông: sông Hồng, sông Luộc…, nơi đây từ lâu đã nổi tiếng với những sản vật nông nghiệp thơm ngon, bổ dưỡng: nhãn lồng, sen, chuối tiêu hồng, cam…và Hưng Yên cũng rất “có duyên” với bưởi và hoa bưởi.

Không biết tự khi nào hoa bưởi trong ký ức của mọi người là loài hoa đánh dấu sự trở lại của tháng Ba. Với người Hà Nội, mùa hoa bưởi dường như trở thành một mùa không thể thiếu của 12 tháng trong năm. Hoa bưởi chiếm lĩnh tất cả các con phố, hương bưởi len lỏi vào từng ngõ ngách, ô cửa của người Hà Nội. Còn Hưng Yên chính là nguồn vô tận cung ứng hoa bưởi cho cả một vùng rộng lớn.

                         

Thời điểm Sau tết Nguyên Đán là thời điểm mà những vườn bưởi ở vùng Khoái Châu, Văn Giang, Kim Động hoa bưởi đua nhau nở trắng xóa, hương bưởi bao trùm cả một vùng khiến không khí trở nên dễ chịu. Những chùm hoa bưởi sai trĩu lách trong từng kẽ lá hứa hẹn cho một mùa bưởi quả thơm ngon, to mọng. Người chủ vườn sẽ lại chọn chùm hoa ngọt ngào đầu tiên trong vườn, nâng niu và trân trọng đặt trên bàn thờ gia tiên. Đó là sự bày tỏ tấm lòng thành kính và cảm ơn tới ông bà tổ tiên đã phù trợ cho một mùa bưởi mới.

                               

Có dịp ghé thăm Hưng Yên, lang thang trong những vườn bưởi, bạn sẽ ngất ngây khi cả đất trời đều là hương bưởi. Không chỉ hương bưởi làm cho bạn ” bối rối” đâu mà màu trắng tinh khôi của những cánh hoa cũng khiến bạn ngỡ ngàng. Bạn sẽ được người chủ vườn thân thiện hướng dẫn cách tỉa bớt những bông hoa đực, loại bỏ những chùm hoa không cần thiết đem về. Những chùm hoa bưởi này sẽ theo chân các bà, các mẹ trên những gánh hàng rong, trên những chiếc xe đạp cũ đi đến những con phố, vào những ngôi nhà…Hoa bưởi được người ta mua về và sử dụng với rất nhiều mục đích. Những chùm hoa tươi nhất, thơm nhất, đẹp nhất sẽ được đem dâng cúng ông bà tổ tiên. Những chùm còn lại sẽ được dùng để ướp bột sắn, ướp mía, nấu chè…hay đơn giản là giữ lại một chùm dành riêng cho mình.

Không phô trương, không khoe sắc, không kiêu sa đài các như bao loài hoa rực rỡ, ngược lại hoa bưởi được ví như người thiếu nữ tuy giản dị, mộc mạc nhưng ẩn chứa bên trong là một tâm hồn trong sáng, hương thơm dịu dàng nhưng làm say đắm lòng người. Cũng bởi thế mà hoa bưởi có một sức hút đến lạ kỳ. Hoa bưởi đi vào những trang thơ, những câu hát của những tâm hồn lãng mạn, hoa bưởi gài trên mái tóc những thiếu nữ, hương bưởi hòa quện vào những món ăn quen thuộc của người Việt. Còn các cô cậu học trò thì thi nhau gói ghém lại, cất giữ thật kỹ để ép vào trong những trang vở còn thơm mùi giấy mới.

Bên cạnh những vườn bưởi sai hoa, trĩu quả thì một thứ sản vật khác có duyên với mùa hoa bưởi, đó là sắn dây. Dịp giáp Tết là lúc sắn dây vào mùa thu hoạch. Những củ sắn mập và nạc được lựa ra, làm sạch sẽ, nghiền và chắt lấy tinh bột, thứ tinh bột trắng mịn, chỉ cần đặt vào đầu lưỡi là đã thấy cảm giac tan mát vô cùng. Thứ tinh bột này lại được ướp cùng với hoa bưởi thơm dịu ngọt, quả là một đặc sản ẩm thực không thể thiếu của người dân xứ nhãn. Lại đem kết hợp bột sắn ấy với nhãn ngọt, sen bùi tạo nên món chè sen long nhãn vô cùng bổ dưỡng. Một lần đặt chân đến Hưng Yên là một lần bạn được cảm nhận, một lần bạn được lưu giữ những kỷ niệm đẹp để vẫn muốn quay lại những lần sau!

TTXTDL - Ảnh: Sưu tầm


 






TIN BÀI LIÊN QUAN