Những cây đa di sản ở Hưng Yên

Khi nhắc đến làng quê Việt Nam, hình ảnh cây đa - bến nước - sân đình đã từ lâu luôn khắc ghi trong tâm trí mỗi người dân Việt. Đặc biệt, bóng dáng những cây cổ thụ trở nên hết sức gần gũi, thân thương ở bến đò, quán chợ, ngã ba đầu làng, cánh đồng, hay công trình tôn giáo, tín ngưỡng...

1. Cây đa - sanh- si đền Mẫu, Phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên

Zalo

Du khách khi có dịp về lễ cầu và vãn cảnh đền Mẫu sẽ được chiêm ngưỡng sự kỳ vĩ của 3 thân cây tụ lại thành một kỳ quan do bàn tay mẹ thiên nhiên tạo thành thế kiềng 3 chân vững chãi. Cây đa - sanh - si đền Mẫu được coi là " linh thụ" tạo nên sự uy nghi, trầm mặc cho di tích. Trải qua gần 800 năm, với sự hiện hữu trường tồn cho đến ngày nay, sức sống của cây quả là phi thưòng và bền bỉ.

2. Cây đa đền Mây, phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên

Zalo

Trước cửa đền Mây thờ tướng quân Phạm Bạch Hổ, một vị tướng tài ba của nước ta trong thời kỳ đầu kỷ nguyên độc lập tự chủ, thế kỷ thứ X có cây đa cổ thụ niên đại gần 1000 năm tuổi. Cây đa sừng sững, lớp vỏ sần sùi, bộ rễ dài loà xoà thả xuống kết thành từng chùm, tán lá xum xuê, xoè rộng như một chiếc ô xanh khổng lồ. Với vẻ uy nghi, tĩnh mặc của khuôn viên đền, nơi đây đã từng nổi tiếng với câu ca: "Trăm cảnh, nghìn cảnh không bằng bến Lảnh đò Mây".

3. Cây đa La Tiến, xã Nguyên Hoà, Huyện Phù Cừ

Zalo

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, quân giặc chiếm đóng lập bốt La Tiến đã giết hại 1145 đồng bào, chiến sỹ của ta. Với ký ức đau thương đó, cây đa La Tiến có niên đại hơn 200 năm tuổi đã chứng kiến sự tàn độc của thực dân Pháp khi chúng dùng sự tra tấn như thời Trung cổ đối với dân ta. Chính vì vậy người già thường gọi đó là cây đa căm thù, là chứng nhân lịch sử của sự mất mát đau thuơng khi những cán bộ, chiến sỹ của ta đã anh dũng hy sinh đấu tranh cho nền độc lập nước nhà.

4. Cây đa Sài Thị, xã Thuần Hưng, Huyện Khoái Châu

Zalo

Cây đa Sài Thị là minh chứng sống động, chân thực về hoạt động của Chi bộ đảng Sài Thị -Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Khoái Châu và cũng là của tỉnh Hưng Yên. Đây là giống đa tròn lá, cây to chừng ba người ôm, có thế đứng vững chãi. Tại gốc đa, một nhà bia tưởng niệm, nhà truyền thống cùng vườn hoa thanh niên đã được hoàn thành nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

5. Cây đa gần 500 tuổi có bộ rễ khủng tạo thành cổng làng "độc" nhất ở xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên

Zalo

Cây đa di sản. Ảnh: Hoàng Thao

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng hơn 6km, đây là một địa điểm thú vị cho các bạn trẻ yêu thiên nhiên. Đến đây bạn có thể hoà mình vào không khí thiên nhiên mát mẻ, tĩnh mịch của làng quê Hưng Yên. Nhờ sự kì diệu của tạo hoá, rễ của cây đa không biết tự bao giờ vươn mình mạnh mẽ và tạo đúng một khoảng trống bên dưới giống như một chiếc cổng vòm đủ cho người dân đi lại dễ dàng.

Sau thăng trầm của thời gian, những cây đa cổ thụ đã và đang là linh hồn của làng quê, của di tích lịch sử. Từ bao đời nay, hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình in sâu vào tâm thức người Việt. Với người dân Hưng Yên, sự trường tồn của những cây đa di sản, là minh chứng sống cho những giá trị về mặt tâm linh; tinh thần kiên trung, bất khuất. Đócòn là niềm tự hào là địa chỉ đỏ nhắc nhở thế hệ sau trân quý bốn chữ vàng: Độc lập - Tự do.

                                                                                                     Huyền Trang - TTTTXTDL






TIN BÀI LIÊN QUAN