Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bác Hồ – vị cha già kính yêu của dân tộc, đôi dép cao su giản dị của Người in dấu nơi đâu, thì ở đó luôn hiện hữu dáng Người. Sinh thời, Bác Hồ đã 10 lần về thăm Hưng Yên, để tưởng nhớ và ghi ơn Người, suốt hơn 40 năm […]

         Bác Hồ – vị cha già kính yêu của dân tộc, đôi dép cao su giản dị của Người in dấu nơi đâu, thì ở đó luôn hiện hữu dáng Người. Sinh thời, Bác Hồ đã 10 lần về thăm Hưng Yên, để tưởng nhớ và ghi ơn Người, suốt hơn 40 năm qua, tỉnh Hưng Yên đã gìn giữ, tôn tạo ngôi nhà tranh lợp mái lá đơn sơ bên hồ Bán Nguyệt, là nơi Bác từng nghỉ ngơi và có tên gọi thân thương “Nhà lưu niệm Bác Hồ”.

Ở trung tâm thành phố Hưng Yên, theo con đường vào công viên Hồ Bán Nguyệt và đi đến giữa cung đường sẽ tới ngôi nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây ban đầu là nhà làm việc của Ủy ban Hành chính tỉnh Hưng Yên được xây dựng năm 1956. Ngày 5/1/1958, trong lần về thăm Hưng Yên, Bác Hồ đã nghỉ trưa tại ngôi nhà này. Đến năm 1973, Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hưng Yên và Hải Dương) đã quyết định chuyển khu nhà này thành khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nơi tưởng niệm, trưng bày, giới thiệu những tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những lần Bác về thăm Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên.

Nhà lưu niệm là công trình có kiến trúc truyền thống đồng bằng Bắc Bộ, gồm 3 gian 1 chái ẩn mình dưới những bóng cây nhãn cổ thụ. Qua nhiều lần tu sửa, ngôi nhà vẫn giữ được vẻ đơn sơ ban đầu với các nguyên liệu tre, gỗ, lợp lá. Gian giữa, ở vị trí trang trọng nhất là ban thờ với tượng Bác Hồ và dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”. Hai gian bên là nơi trưng bày những tư liệu, hiện vật về tỉnh Hưng Yên, trong đó có sa bàn về hệ thống đại thủy nông Bắc Hưng Hải và nhiều hiện vật được sử dụng trên đại công trường thủy nông Bắc Hưng Hải. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến đại công trình này và đã nhiều lần Bác về thăm, kiểm tra, động viên quân dân Hưng Yên trên công trường. Gian phụ phía trái chính là nơi Bác Hồ đã nghỉ ngơi với các hiện vật còn nguyên vẹn như chiếc giường, bộ bàn ghế, chiếc giá đỡ chậu rửa mặt. Cách sinh hoạt của Người vô cùng giản dị, để lại trong tim những người con đất Việt với kí ức về bộ quần áo kaki sờn vai, đôi dép cao su, … và những tình cảm ấm áp, gần gũi khi Người về thăm Hưng Yên.

Trong các dịp kỷ niệm sinh nhật Bác, các dịp lễ lớn của đất nước và của tỉnh, nhà lưu niệm Bác Hồ là nơi các vị lãnh đạo tỉnh Hưng Yên thường xuyên đến dâng hương tưởng niệm Bác, đồng thời báo cáo với Bác về việc thực hiện những lời dạy của Người, việc xây dựng tỉnh Hưng Yên mạnh giàu.


Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành một địa điểm lưu niệm quan trọng về Bác, là nơi ghi dấu ấn sâu sắc, thiêng liêng về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, đồng thời cũng lưu giữ những trang sử vẻ vang của địa phương, khẳng định niềm tự hào và tình yêu tôn kính của Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên với Bác. Đây cũng là địa chỉ đỏ, nơi giáo dục lý tưởng, đạo đức của Bác để các thế hệ trẻ học tập và noi theo.






TIN BÀI LIÊN QUAN