Nét đặc sắc ẩm thực Phố Hiến

Về với Phố Hiến – thành phố Hưng Yên, du khách không thể bỏ qua những món ăn từ đơn giản, dân dã đến cầu kỳ mà chỉ nơi đây mới có, mới mang trọn hương vị đặc sắc khiến đã thưởng thức một lần là nhớ mãi.

Ẩm thực ở Phố Hiến có thể gói gọn trong hai chữ ngon và lành. Từ đôi bàn tay khéo léo và tần tảo, các bà, các chị ở mảnh đất này bao đời nay đã sáng tạo ra nhiều món ăn làm nức lòng thực khách. Nào bữa ăn sáng nóng hổi với bún thang, bánh cuốn chả, bánh dày mặn – ngọt, đến những món quà lót dạ như: Chè hạt sen long nhãn, kẹo lạc, bánh răng bừa… Và cả những đặc sản để mang về làm quà biếu cho người thân, bạn bè như: Long nhãn, hạt sen, tương Bần…

Bún thang – món ăn được nhiều thực khách yêu thích khi về với Hưng yên

Bún thang – món ăn được nhiều thực khách yêu thích khi về với Hưng Yên

Đặc biệt, trong tiết trời mùa Xuân, khi đông đảo người dân và du khách đến với Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến, những gian hàng ẩm thực nơi đây càng khiến không gian hội xuân thêm phần ấm áp, đầy hương vị. Dạo bước trên con đường rợp bóng cây, phảng phất hạt mưa bụi và thoang thoảng hương trầm, du khách được đắm mình trong không gian văn hóa, tín ngưỡng truyền thống của các di tích ở Phố Hiến, hòa mình trong không khí náo nhiệt của các trò chơi dân gian và thoả sức nếm thử nhiều món ăn thơm ngon, độc đáo.

Vừa vượt đường xa để về với Phố Hiến, chị Đoàn Thanh Hoa, du khách ở tỉnh Nghệ An vui vẻ cho biết: Năm nào vào dịp đầu xuân, bạn tôi ở Hưng Yên cũng rủ tôi về chơi và tham quan, chiêm bái tại các di tích. Dịp này về thành phố Hưng Yên đúng những ngày tổ chức Lễ hội Văn hoá dân gian Phố Hiến, tôi rất vui và ấn tượng. Bữa sáng nay được thưởng thức món bún thang, tôi thấy rất thơm ngon, hợp khẩu vị.

Bún thang cũng là nét độc đáo riêng của ẩm thực Phố Hiến, được nhiều thực khách yêu thích. Để có bát bún thang ngon cần tới hàng chục loại nguyên liệu khác nhau, từ nước hầm xương, thịt ba chỉ, trứng chiên thái chỉ, mọc và đặc biệt là thịt lươn. Phải thật khéo léo, kỳ công và có bí quyết riêng mới có thể tạo ra bát bún thang thơm ngon ấn tượng, khác biệt. Các gia đình có nghề nấu bún thang luôn phải thức khuya, dậy sớm để chuẩn bị nguyên liệu. Nước hầm xương tạo vị ngọt cho bát nước dùng, các nguyên liệu hoà quyện: Những sợi bún mảnh trắng tinh, sắc vàng của trứng rán thái sợi, giò cũng thái sợi hồng hồng, thịt ba chỉ được cầu kỳ chiên thành tóp mỡ, miếng lươn vàng ươm thơm mùi nghệ được xếp ở trung tâm bát bún. Bát bún nóng hổi mà hài hoà như một bức tranh ẩm thực khiến thực khách không khỏi tấm tắc khen ngon, khen đẹp mắt.

Khi đã đi dạo và ngắm thoả thích không gian yên ả của Phố Hiến, dừng chân ở một quán nhỏ bên hồ Bán Nguyệt, du khách có thể thưởng thức một bát chè bột sắn với xôi vò bùi ngậy, hoặc một bát chè sen long nhãn mát lành. Chè hạt sen long nhãn, món ăn được hình thành từ các loại đặc sản của vùng đất Phố Hiến gồm: Hạt sen, long nhãn, bột sắn, kết hợp tự nhiên tạo nên thứ hương vị làm mê đắm lòng người. Món ăn dân dã nhưng tinh tế này đòi hỏi người chế biến phải tinh ý và khéo léo từ lựa chọn nguyên liệu đến khi chế biến, bày ra bát. Món ăn đơn giản, mộc mạc nhưng hấp dẫn bởi hương vị tự nhiên. Bột sắn dây nấu sánh mịn với đường phèn, mang vị ngọt dịu. Long nhãn căng mọng bao lấy hạt sen trắng ngần bở bung, tỏa ra hương thơm thoang thoảng của hoa bưởi, hoa nhài, mỗi miếng ăn đều toát nên vẻ thanh khiết, tao nhã. Vị ngọt mát lành của nước chè, cùi nhãn lồng giòn thơm quyện với vị bùi bùi của hạt sen... bao mệt mỏi đường xa dường như cũng tan đi theo vị ngọt ngào dịu nhẹ ấy.

Về Phố Hiến đầu xuân, những gian hàng ẩm thực được bài trí đơn giản dưới tán cây xanh rợp, trong các gian hàng ấm cúng. Nụ cười hiền dịu của cô gái Phố Hiến ẩn hiện sau vành nón trắng, bàn tay khéo léo chuẩn bị từng món ăn thơm ngon, nguyên liệu bình dị, tự nhiên... như tô điểm thêm cho nét đẹp văn hoá nơi đây.

Trong khuôn khổ của Lễ hội Văn hoá dân gian Phố Hiến, các gian hàng ẩm thực được thành phố Hưng Yên giao cho các phòng, đơn vị chuyên môn, hội, đoàn thể và các địa phương phối hợp thực hiện. Việc tổ chức các gian hàng không nhằm mục đích lợi nhuận mà thông qua việc bày bán sản phẩm hàng hóa để giới thiệu với du khách về các món ăn, các loại đặc sản của thành phố Hưng Yên nói riêng, tỉnh Hưng Yên nói chung. Cái hay, cái đẹp của ẩm thực được khắc hoạ từ quy trình lựa chọn nguyên liệu, cách chế biến đến tác dụng bổ dưỡng của món ăn đối với sức khỏe. Đồng chí Nguyễn Thị Nữ, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hưng Yên cho biết: Các gian hàng giúp du khách thưởng thức các món ăn ngon được tìm hiểu những nét tinh tế về văn hóa vùng Phố Hiến, Hưng Yên ẩn chứa trong các món ăn dân dã, đồng quê. Các sản phẩm ẩm thực được lựa chọn để giới thiệu tại Lễ hội Văn hoá dân gian Phố Hiến đều bảo đảm các tiêu chí về chất lượng, thẩm mĩ, vệ sinh an toàn thực phẩm và có giá cả phù hợp, qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi về với thành phố Hưng Yên.

Theo: PV - Báo Hưng Yên






TIN BÀI LIÊN QUAN