Lễ hội truyền thống Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân

Ngày 17/3 (tức ngày 26/2 năm Quý Mão 2023), Ban quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân. Dự khai mạc lễ hội có đồng chí Phạm Huy Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hưng Yên; cùng dự có đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.

Các đại biểu dự khai mạc lễ hội


Đền tọa lạc tại phường Lam Sơn (thành phố Hưng Yên), thờ Quốc tổ Lạc Long Quân, vị vua sơ khai mở đầu cho 18 đời vua Hùng Vương dựng nước, gắn với truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên” trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đền được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 2.850m2 gồm các hạng mục công trình: Tam quan, Tả vu, đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân và hệ thống sân vườn. Tương truyền, Lạc Long Quân tên húy là Sùng Lãm, hiệu là Sùng Hiền Vương. Ông là con trai thứ 9 của Kinh Dương Vương và thần Long Nữ. Ông nổi tiếng là người tài giỏi, sức khỏe phi thường, đặc biệt, ông có tài đi lại dưới nước như trên cạn. Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ, sinh ra một bọc trăm trứng, sau nở thành một trăm người con trai. Lạc Long Quân được xem là Quốc tổ của dân tộc Việt Nam và được người đời sùng bái, tôn kính. Theo sử sách, khi chúa Trịnh Doanh cầm quân đi dẹp loạn ở Nam Định, qua khu vực Phố Hiến được Quốc tổ Lạc Long Quân báo mộng lành rồi bách chiến bách thắng. Nhớ ơn công đức của Quốc tổ, triều đình đã cho xây dựng đền thờ Quốc tổ tại phường Lam Sơn (thành phố Hưng Yên) ngày nay.


Lễ hội truyền thống Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân được tổ chức hàng năm vào ngày 26/2 âm lịch, để tưởng nhớ công đức của Đức Quốc tổ Lạc Long Quân. Trong lễ hội diễn ra nhiều hoạt động như: tế lễ, dâng hương và giao lưu văn nghệ… 

 

Đông đảo Nhân dân và dự khách đến chiêm bái và dự lễ hội

                                                                                                                      Theo : Phương Châm - Báo Hưng Yên






TIN BÀI LIÊN QUAN