Lễ hội truyền thống đền Thiên Hậu

Ngày 1/5 (tức ngày 23/3 âm lịch), Ban Quản lý Khu Di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống đền Thiên Hậu.

Các đại biểu và du khách dự khai mạc lễ hội truyền thống đền Thiên Hậu

Các đại biểu và du khách dự khai mạc lễ hội truyền thống đền Thiên Hậu

Đền Thiên Hậu có tên chữ là Thiên Hậu cung, tọa lạc trên phố Bắc Hòa - trung tâm của Phố Hiến xưa, nay là đường Trưng Trắc (phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên). Ngôi đền thờ bà Lâm Tức Mặc, người làng Bồ Điền, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Bà là vị thần biển của người Hoa, có lòng nhân đức cứu giúp dân lành, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Đền Thiên Hậu được xây dựng năm 1640 do các dòng họ người Trung Quốc ở Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến quyên góp tiền của. Công trình mang đậm màu sắc kiến trúc Trung Hoa trên nhiều hạng mục như: cổng nghi môn, nhà thiêu hương, mái...

Hằng năm, đền Thiên Hậu mở hội vào ngày 23/3 và ngày 9/9 (âm lịch) để kỷ niệm ngày sinh và ngày hoá của bà Lâm Tức Mặc. Đền Thiên Hậu là một trong số ít công trình kiến trúc cổ của người Trung Hoa ở Phố Hiến còn bảo lưu tới ngày nay. Công trình được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1992 và là di tích thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến.

Theo: Vi Ngoan - Báo Hưng Yên






TIN BÀI LIÊN QUAN