Lễ công bố danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia lễ hội truyền thống đền An Xá và Khai mạc Lễ hội năm 2024

Ngày đăng: 14/05/2024
Ngày 13/5/2024 ( tức mùng 6 tháng Tư âm lịch), UBND xã An Viên long trọng tổ chức Lễ công bố danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia lễ hội truyền thống đền An Xá và Khai mạc Lễ hội truyền thống năm 2024, tại đền An Xá, xã An Viên, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên.

       

Di tích quốc gia đặc biệt đền An Xá hay còn gọi là đền Đậu An, nơi thờ Ngọc Hoàng thượng đế, Ngũ Lão Tiên Ông và các vị Thiên Tiên, Địa Tiên. Đây là một công trình kiến trúc cổ kính, đặc sắc mang dấu ấn nghệ thuật các thời Lê – Nguyễn đan xen. Ngôi đền còn lưu giữ được nhiều hiện vật cổ có giá trị nghệ thuật và thẩm mĩ. Nổi bật và đặc sắc nhất là 02 Bảo vật quốc gia: Tháp đất nung niên đại thế kỷ XVI –XVII, được chạm trổ tinh vi, chau chuốt, vô cùng độc đáo và Bệ thờ đất nung mang đậm dấu ấn niên đại thế kỷ XVI.

        Ngoài những hiện vật cổ có giá trị, ngôi đền còn lưu giữ được lễ hội truyền thống đền An Xá vô cùng đặc sắc. Lễ hội được tổ chức hàng năm từ ngày mùng 6 đến 12 tháng Tư âm lịch gồm 2 phần lễ và phần hội. Đối với phần lễ được tổ chức trang trọng, tôn nghiêm với các nghi thức dâng hương, tế lễ. Nét đặc sắc của lễ hội là phần rước kiệu Ngọc Hoàng thượng đế đi tuần nhiễu quanh làng và phần trình diễn, mô phỏng tích truyện “Mẹ con nhà khó đánh hổ” . Tích trò đánh hổ không những đem lại sự hào hứng, thú vị cho những người xem mà còn mang đậm tính chất linh thiêng. Đối với phần hội gồm các nội dung như hát chèo, hát văn, các trò chơi dân gian… 

      Lễ hội thu hút hàng ngàn người tham gia với quy mô hoành tráng, thể hiện tinh thần thượng võ của nhân dân cùng với niềm tin sâu sắc sức mạnh của cộng đồng làng xã có thể chiến thắng thiên tai, đuổi trừ ác thú; thể hiện khát vọng cháy bỏng của con người về một cuộc sống yên vui, ấm no, hạnh phúc,…

        Với những giá trị văn hoá đặc sắc, ngày 10/11/2023, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã kí Quyết định số 3435/QÐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia: Lễ hội truyền thống đền An Xá (lễ hội đền Đậu An) xã An Viên, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. 

                                                                                                                                                          Phòng TTDL - TTTTXTDLHY






TIN BÀI LIÊN QUAN