Khoái Châu – Mảnh đất ân tình đẹp nên thơ

Ai đã đến với Khoái Châu, sẽ không khỏi ấn tượng bởi nơi đây là huyện có tiềm năng du lịch khá phong phú cả về tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn. Trong hành trình về với Khoái Châu, vùng đất phù sa màu mỡ hứa hẹn […]

   Ai đã đến với Khoái Châu, sẽ không khỏi ấn tượng bởi nơi đây là huyện có tiềm năng du lịch khá phong phú cả về tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn.
Trong hành trình về với Khoái Châu, vùng đất phù sa màu mỡ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý thú dành cho bạn. Bởi du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không gian thoáng đãng của một vùng quê yên bình mà còn được thưởng thức ẩm thực quê hương đong đầy tình người Xứ nhãn.

Đền Đa Hòa – Công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc

Du khách hãy về thăm Đền Đa Hòa, đền Hóa Dạ Trạch ( ở hai xã Bình Minh và Dạ Trạch) – đây là hai di tích lịch sử nổi tiếng gắn liền với huyền tích tình yêu bất tử của Chử Đồng Tử và nàng công chúa Tiên Dung, nằm trong tuyến du lịch chính trên tour du lịch Sông Hồng.

Đền Dạ Trạch


Lễ hội Chử Đồng Tử- Tiên Dung

Tới đây vào dịp tháng 2 âm lịch bạn sẽ được tham dự lễ hội nổi tiếng mà dân gian vẫn truyền gọi là ” lễ hội tình yêu”. Để ngược dòng thời gian tưởng nhớ tới câu chuyện tình yêu đẹp nên thơ, thủy chung son sắt và linh thiêng giữa chàng trai nghèo đánh cá họ Chử kết duyên với nàng công chúa Tiên Dung con gái vua Hùng thứ 18. Du khách được đắm mình trong các nghi lễ độc đáo của lễ hội, đồng thời được hòa mình vào các trò chơi dân gian độc đáo như: múa rồng, cờ người, đi cầu kiều, thưởng thức điệu múa đĩ đánh bồng…Đền Đa Hòa- Dạ Trạch thực sự đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch khám phá Khoái Châu.

Điệu múa đĩ đánh bồng đặc sắc tại lễ hội Chử Đồng Tử – Tiên Dung


Mảnh đất ân tình Khoái Châu còn được biết đến với nghệ thuật truyền thống hát Trống Quân tại xã Dạ Trạch. Là một hình thức hát giao duyên đối đáp giữa nam và nữ. Người Dạ Trạch lấy Đất Mẹ là hộp truyền âm, một nhạc cụ hòa hợp giữa đất – trời, âm – dương để giúp cho con người trong cuộc vui dưới trăng. Những nghệ sĩ dân gian hát với đất – trời hòa âm cùng trống đất. Người nghe như thấm đậm hồn đất, tình người.

Du khách thưởng thức nghệ thuật hát trống quân tại đền Dạ Trạch

Nơi đây thêm đẹp hơn vì có tuyến đê sông Hồng với cảnh quan sinh thái hấp dẫn, không khí trong lành. Trên triền đê du khách có thể thấy Đầm Dạ Trạch rộng mênh mông thoáng mát, là nơi gắn với tên tuổi của danh nhânTriệu Việt Vương trong cuộc chiến lịch sử oai hùng chống giặc Lương. Ngay sau đền Dạ Trạch là đền thờ Triệu Việt Vương – một nhân vật lịch sử có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đánh đuổi quân Lương, xây dựng nền độc lập tự chủ của đất nước thế kỷ VI.

Du khách tham quan tại đền thờ Triệu Việt Vương


Đến đây bạn sẽ được khám phá nhiều địa danh lịch sử nổi tiếng như: Hàm Tử, Tây Kết nơi diễn ra các trận thắng trong kháng chiến chống quân Nguyên Mông; Bãi Sậy gắn với khởi nghĩa Bãi Sậy chống Pháp của Nguyễn Thiện Thuật; Sài Thị thuộc thôn Sài Thị – xã Thuần Hưng là nơi thành lập chi bộ Đảng cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Hưng Yên.
Về Khoái Châu, tìm đến làng Vân Nội, xã Hồng Tiến, là quê hương của bà Hoàng Thị Loan – Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Bạn sẽ thấy được vẻ đẹp giản dị của ngôi nhà thờ như đức tính của bà. Tại đây, bạn sẽ được nghe thuyết minh về cuộc đời đầy gian nan vất vả của người con gái họ Hoàng, sự hi sinh dành cho chồng và các con, một người có đủ phẩm chất: công, dung, ngôn, hạnh. Nơi đây là một địa chỉ văn hoá mang ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc mà bạn nên ghé thăm.


Nhãn Khoái Châu vào mùa thu hoạch

       Đến vùng đất Khoái Châu vào những ngày hè để thăm những vườn nhãn sinh thái, du khách sẽ được thưởng thức hương vị đặc biệt của nhãn Miền Khoái Châu, cây nhãn được ví như linh hồn của người dân nơi đây. Bạn có thể thoải mái đi vòng quanh vườn nhãn, học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc giống cây  qua sự chia sẻ ân cần của chủ vườn, cùng thưởng thức vị ngọt thơm của trái nhãn lồng hay tự tay hái những chùm nhãn chín mọng để mang về làm quà cho người thân.Tại đây bạn còn được trải nghiệm câu cá, và thưởng thức các sản vật từ ong. Chắc chắn, điều này sẽ mang đến sự thú vị cho người yêu ẩm thực và yêu thích trải nghiệm.
Nếu vào dịp giáp Tết, bạn sẽ cảm thấy thích thú khi được trải nghiệm miệt vườn và thưởng thức bưởi Diễn, cam đường canh Khoái Châu hay chuối tiêu hồng được coi là đặc sản nức tiếng thơm ngon. Du khách sẽ được chủ vườn hướng dẫn cách trồng, chăm sóc bưởi, cam, thưởng thức những trái bưởi, trái cam thơm ngon nhất.

        Ngoài ra, du khách còn được tham quan trại gà Đông Tảo – một giống gà quý nuôi cổ truyền ở xã Đông Tảo (Khoái Châu) và là một đặc sản tiến Vua nổi tiếng của Hưng Yên được cả nước biết đến. Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên trước dáng vẻ bệ vệ, thân hình to, da đỏ, đầu oai vệ, đặc biệt ở đôi chân vảy rồng to xù xì rất vững chãi. Còn gì tuyệt vời hơn nếu được thưởng thức hương vị đậm đà của những món ăn từ giống gà quý hiếm ấy. Một bữa ăn ngon bổ được chế biến từ gà Đông Tảo vô cùng hấp dẫn, với thực đơn gà 7 món: Chân gà hầm thuốc Bắc, đùi gà hấp lá chanh, thịt gà lọc hấp với xôi sen, da gà bóp thính, thịt ức xào lăn, gà xào miến… Điều đặc biệt, với đôi chân gà to sụ của giống gà quý hiếm này những dân chơi còn đem ngâm rượu để ngắm. Chỉ vậy thôi, cũng đủ làm mãn nhãn và vui lòng khách xa đến thăm.


Chả gà Tiểu Quan

Một món ăn mang đậm hồn quê mà bạn nên thưởng thức khi về Khoái Châu đó là Chả gà Tiểu Quan.  Món chả được chế biến kỹ lưỡng từ thịt gà trống tơ, mang lại hương vị ngon ngậy nổi tiếng ở xã Phùng Hưng. Khác với chả cá, chả mực, chả gà Tiểu Quan có màu vàng óng, vị thơm của thịt gà, lại thoang thoảng mùi vỏ quýt, hạt tiêu, đây là món ăn quyến rũ thực khách khi đến Khoái Châu.

        Khám phá mảnh đất Khoái Châu là một hành trình truyệt vời cho những ai muốn được trải nghiệm và yêu thích ẩm thực quê hương. Để những ai từng nghe, từng ghé thăm, từng thưởng thức một lần là nhớ mãi.

 






TIN BÀI LIÊN QUAN