Hưng Yên mùa hoa nhãn!

Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, mùa của sức sống căng tràn, mùa của các loài hoa đua nhau khoe sắc. Có một loài hoa cánh nhỏ li ti nhưng hương thơm lại rất nồng nàn quyến rũ, đó là hoa nhãn. Cứ vào dịp tháng hai, tháng ba Âm lịch, ở Hưng Yên hoa nhãn lại nở rộ. Hoa nhãn có ở khắp các ngả đường, trải thảm trong các khu vườn, rắc đầy trên những lối đi! Hoa nhãn không chỉ hấp dẫn những bầy ong bướm mà còn khiến bao tâm hồn rung động!

   

Nếu như mùa nhãn chín, bạn đến Hưng Yên sẽ được vào những khu vườn với những chùm nhãn sai trĩu quả, những trái nhãn lồng căng mọng khiến bạn hoa cả mắt, bạn được tận tay hái những trái nhãn thơm ngon, ngọt nhất để thưởng thức, thì  khi về Hưng Yên đúng vào mùa hoa nhãn, bạn sẽ có những cảm xúc khác lạ và thực sự bạn sẽ bị mê hoặc. Hoa trên cây thành từng chùm tựa như những mâm xôi vò, hoa rơi rụng vương trên lá, phủ kín mặt vườn, rắc đều trên các triền đê, đám trẻ con lại tha hồ mà gom nhặt hoa, nô đùa, tung lên vương vào những mớ tóc đen rối, nhìn nhau với ánh mắt trong veo cười khúc khích, tuổi thơ trong bạn lại chợt ùa về. Bạn hãy khẽ đưa tay níu một chùm hoa gần lại, hít một hơi nhẹ sẽ cảm nhận được hương thơm thanh khiết, quyến rũ của loài hoa này.

Trên các triền đê uốn lượn, xanh mướt một màu của những thảm cỏ, bãi chuối, nương ngô, điểm vào màu vàng mượt của những đàn bò đang gặm cỏ, phóng tầm mắt ra xa là cả một vùng hoa nhãn khiến bạn choáng ngợp và vỡ òa cảm xúc.. Cả đất trời Hưng Yên đều là hoa nhãn, cảm giác như những đám mây trắng được cái nắng mùa xuân nhuộm thành màu vàng nhạt. Giữa tiết trời mùa xuân ấm áp, trong không khí thật yên bình, bạn tha hồ say xưa ngắm những vùng hoa nhãn cứ trải rộng mênh mông không có điểm dừng, say xưa với những chú ong cần mẫn tạo mật cho đời, say xưa với những bản nhạc đều đều êm dịu được tấu lên bởi tiếng đập cánh của bầy ong, hóng mát và hít thở không khí thật trong lành.

 

Ven theo các triền đê còn có những “ngôi nhà” của những bầy ong mật, đó là những chiếc thùng bằng gỗ được đặt nối tiếp nhau, nơi mà hàng ngày bầy ong lang thang kiếm mật rồi đem về cất giấu. Bạn sẽ rất tò mò về lối “kiến trúc” của những ngôi nhà ấy, tò mò về “phương thức sản xuất” mật của loài ong, không hiểu vì sao người ta có thể lấy được những lít mật ong ngon nhất giữa một miền ong dày đặc…? Những thắc mắc này chỉ những người chủ vườn thân thiện, yêu đất, yêu nhãn, yêu những bầy ong mật mới giúp bạn thỏa mãn được! Quả thật bạn sẽ thấy rất thú vị!
Về Hưng Yên mùa hoa nhãn, bạn hãy ghé thăm Chùa Chuông – một ngôi chùa cổ kính, rêu phong và gìn giữ nhiều giá trị; đền Mẫu – một ngôi đền nổi tiếng linh thiêng và có cây đa – sanh – si cổ thụ đã hơn 700 năm tuổi, quấn quýt lấy nhau tạo thành thế kiềng ba chân vững chắc; Văn Miếu – nơi tôn vinh, niềm tự hào về truyền thống khoa bảng, truyền thống hiếu học của người Hưng Yên xưa và nay… Bạn hãy tìm ăn món bún thang lươn Phố Hiến nhiều dưỡng chất, thưởng thức bát chè sen long nhãn mát lành…Và hơn hết hãy thưởng thức ngay một ly trà mật ong hoa nhãn, bạn sẽ thấy ấm lòng. Những trải nghiệm thú vị ấy sẽ khiến bạn bị níu lại mà không muốn về và tự nhủ: Mùa xuân năm sau mình lại về Hưng Yên nhé và phải về nhanh kẻo lỡ mùa hoa nở…!!!

                              TTTTXTDLHY

 






TIN BÀI LIÊN QUAN