Đến Văn Giang thăm nhà Lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương

Về Văn Giang du khách không chỉ được hòa mình vào không gian thoáng đãng, được trải nghiệm về cuộc sống của những người dân xứ cây cảnh mà còn được đến thăm nhà tưởng niệm đồng chí Lê Văn Lương để cùng nghiêng mình trước những chiến công của người chiến sỹ các […]

           Về Văn Giang du khách không chỉ được hòa mình vào không gian thoáng đãng, được trải nghiệm về cuộc sống của những người dân xứ cây cảnh mà còn được đến thăm nhà tưởng niệm đồng chí Lê Văn Lương để cùng nghiêng mình trước những chiến công của người chiến sỹ các mạng vô cùng kiên cường bất khuất.
Đồng chí Lê Văn Lương (1912 – 1995), là tấm gương về người chiến sỹ cộng sản mẫu mực, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn trung thành, tận tụy với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Đồng chí từng giữ các chức vụ quan trọng trong Đảng Cộng Sản Việt Nam như Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tổ chức Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Đồng chí cũng là một trong những thành viên Ban lãnh đạo thực hiện cải cách ruộng đất tại miền Bắc Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Văn Lương đã để lại trong những người bạn, người đồng chí, nhân dân những tình cảm tốt đẹp. Nhắc tới ông, người ta sẽ nhớ tới một người cộng sản kiên cường, dũng cảm, một nhà lãnh đạo chuẩn mực, một người con ưu tú của dân tộc Việt Nam.
Tuy xa quê hương từ nhỏ, bận nhiều công việc, nhưng đồng chí vẫn luôn dành tình cảm đối với quê hương mình, không chỉ với Nghĩa Trụ, mà với các địa phương khác ông cũng luôn yêu mến và quan tâm sâu sắc. Nhằm ghi nhớ cống hiến của đồng chí Lê Văn Lương với cách mạng Việt Nam, năm 2003 Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đã quyết định xây dựng Nhà lưu niệm đồng chí trên khu đất cao ráo, thoáng đãng, có diện tích 720 m2. Công trình được xây dựng theo kiểu nhà truyền thống gồm 3 gian với tường xây, kết cấu gỗ, lợp ngói mũi hài, nền lát gạch Bát Tràng. Tại đây lưu giữ nhiều hình ảnh và hiện vật về thân thế, sự nghiệp của đồng chí.


 Đồng chí Lê Hồng Anh dâng hương tại Nhà lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương (ảnh BTGTUHY)

          Năm 2011, để hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương (28/03/1912 – 28/03/2012), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đã quyết định nâng cấp khu  Nhà lưu niệm. Hiện nay, nhà lưu niệm đã được kiên cố hóa nhưng vẫn giữ nét truyền thống của kiến trúc Việt Nam với kết cấu kiểu chữ Đinh (J) gồm hai tòa, tòa ngoài 3 gian, tòa trong 1 gian và các hạng mục như: nhà tiếp khách, lầu bia. Mái tòa lợp ngói mũi, đường bờ nóc đắp lưỡng long chầu nhật, đường bờ dải xây kiểu giật cấp, phía trước có hai cột đồng trụ nối liền với tường hồi. Cột đồng trụ xây dựng theo kiểu ô lồng đèn, trên đỉnh đắp đầu hổ phù, tứ phượng tụ vĩ, phần ô lồng đèn trang trí tứ linh. Trên thân cột có ghi câu đối ca ngợi công đức của đồng chí.
          Trong nhà lưu niệm có đặt khám thờ và tượng bán thân đồng chí Lê Văn Lương được làm bằng đồng, cùng nhiều đồ thờ tự như: bát hương, chân nến, ống hương, lọ hoa, đài gỗ…
          Hai bên tòa ngoài là nơi trưng bày gần 100 tài liệu, hình ảnh hiện vật tiêu biểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng cùng những đóng góp to lớn của đồng chí với quê hương, đất nước theo ba chủ đề: Quê hương Xuân Cầu và dòng họ Nguyễn ở Xuân Cầu; Quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Văn Lương; Những tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với đồng chí Lê Văn Lương.
          Đặc biệt trong lầu bia có tấm bia đá do Giáo sư – Anh hùng lao động Vũ Khiêu đề tặng gia đình, ca ngợi công đức và tấm lòng son sắt vì Đảng vì dân của đồng chí Lê Văn Lương và phu nhân Nguyễn Thị Bích Thuận:
          “Vinh quang thay. Trên đất Văn Giang. Dưới trời Nghĩa Trụ. Công hầu khoa bảng: một họ vẻ vang, trí dũng hiếu trung: trăm đời rực rỡ… Công lao đóng góp: nước hẳn không quên. Hiếu nghĩa chuyên cần: trời nào có phụ. Sự nghiệp kia mãi mãi trường tồn. Danh tiết ấy người người mến mộ
          Nhà lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương đã trở thành một địa chỉ văn hóa, tâm linh quen thuộc đón các vị Lãnh đạo Đảng, nhà nước, nhân dân và du khách thập phương đến tham quan, tưởng nhớ. Đồng thời nơi đây cũng là một địa chỉ giáo dục lòng yêu nước, tấm gương đạo đức sáng ngời của thế hệ đi trước cho thế hệ tương lai học tập và noi theo.

TTTTXTDLHY

 
 






TIN BÀI LIÊN QUAN