Cuộc thi sáng tác mẫu biểu tượng không gian đô thị tỉnh Bắc Giang

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch số 40/KH-SVHTTDL về việc tổ chức Cuộc thi sáng tác mẫu biểu tượng không gian đô thị tỉnh Bắc Giang năm 2024.

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích cuộc thi

- Nhằm lựa chọn được mẫu biểu tượng không gian đô thị tỉnh Bắc Giang, qua đó giúp nhận diện thương hiệu, hình ảnh của tỉnh Bắc Giang, thuận lợi sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu quảng bá hình ảnh, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của tỉnh.

- Thông qua Cuộc thi nhằm giới thiệu, quảng bá vùng đất, văn hóa, con người Bắc Giang góp phần khơi dậy niềm tự hào, nêu cao ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa, tiềm năng lợi thế của tỉnh; đồng thời xây dựng hình ảnh, thương hiệu tỉnh Bắc Giang đến với du khách trong và ngoài nước.

2. Yêu cầu đối với tác phẩm dự thi

 - Tác phẩm dự thi phải thể hiện được những đặc trưng tiêu biểu của vùng đất và con người Bắc Giang; lịch sử công cuộc đấu tranh, truyền thống văn hóa, tôn vinh những nhân vật tiêu biểu; vùng đất hiếu học, truyền thống khoa bảng... Thể hiện niềm khát vọng xây dựng đô thị Bắc Giang hiện đại, bền vững, là một trong nhưng trung tâm kinh tế - công nghiệp của khu vực. Thông qua tác phẩm để các tầng lớp Nhân dân và du khách sẽ có được cái nhìn chung nhất về truyền thống lịch sử của vùng đất Kinh Bắc xưa cũng như công cuộc xây dựng và phát triển hình thành tỉnh Bắc Giang ngày nay.

 - Các tác phẩm tham dự phải là mẫu phác thảo thiết kế kiến trúc; tác phẩm điêu khắc mang tính thẩm mỹ khái quát cao, phù hợp với môi trường không gian, hệ thống chiếu sáng và kiến trúc đô thị. Thiết kế phải có tính khả thi cao, ưu tiên những phương án ứng dụng công nghệ mới, sử dụng vật liệu phù hợp đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn trong quá trình thi công và sử dụng.

- Tác phẩm tham gia dự thi phải là tác phẩm mới, chưa công bố trên mọi hình thức ở Trung ương cũng như địa phương, không có khiếu kiện, tranh chấp bản quyền tác giả, quyền liên quan.

- Tác giả gửi tác phẩm ý tưởng mẫu biểu tượng không gian đô thị Bắc Giang trình bày trên trang giấy A4 bản thiết kế 2D hoặc 3D.

- Mặt trước, phía trên bản vẽ của tác phẩm dự thi ghi dòng chữ: " Tác phẩm dự thi sáng tác mẫu biểu tượng không gian đô thị tỉnh Bắc Giang"

 - Trong các bản vẽ, hoặc phác thảo, ảnh chụp tác phẩm dự thi vòng sơ khảo không được ghi thông tin cá nhân, không được sử dụng bất kỳ ký hiệu nhận biết nào khác. - Mặt sau góc phải, phía dưới tờ giấy bản vẽ ghi mã số riêng do tác giả tự chọn, gồm 1 chữ cái và 5 chữ số bất kỳ (ví dụ: A-12345 hoặc B-98765). Mỗi tác phẩm có một mã số riêng và phải đảm bảo trùng khớp với toàn bộ bản vẽ, phác thảo hoặc ảnh chụp tác phẩm, bản thuyết minh và bản đăng ký dự thi.

- Các bản vẽ, hoặc phác thảo hoặc ảnh chụp tác phẩm in hoặc dán trên giấy khổ A4 kèm theo ký hiệu quy định nêu trên.

- Mỗi tác phẩm dự thi phải có phần thuyết minh riêng bằng tiếng Việt, nêu rõ ý tưởng sáng tác tác phẩm với không quá 300 từ, in trên giấy khổ A4. Đồng thời nêu rõ vị trí đặt, kích thước, chất liệu và dự kiến kinh phí hoàn thành tác phẩm để đặt thực tế tại vị trí đã chọn (nếu có).

 - Trên bản thuyết minh không ghi họ tên của tác giả. Bên góc trái phía trên có hình mẫu các tác phẩm dự thi thu nhỏ có màu giống như mẫu lớn (chiều cao tối đa là 10cm). Ở giữa trang giấy ghi nội dung thuyết minh của tác phẩm, bên góc phải phía dưới là mã số dự thi của tác phẩm.

II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM NHẬN TÁC PHẨM DỰ THI

1. Thời gian

 - Phát động và thông báo rộng rãi về Cuộc thi: Tháng 02/2024.

- Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ tháng 4/2024 đến hết ngày 31/8/2024 (tính theo dấu bưu điện, hoặc Email nếu tác phẩm được gửi qua đường bưu điện).

- Thời gian xét chọn, chấm tác phẩm dự thi: Tháng 9/2024.

- Tổ chức tổng kết và trao giải thưởng: Tháng 10/2024.

2. Địa điểm nhận tác phẩm:

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bắc Giang, số 04 đường Đàm Thận Huy, Phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

III. ĐỐI TƯỢNG, SỐ LƯỢNG TÁC PHẨM DỰ THI

1. Đối tượng tham gia dự thi: Các đơn vị tư vấn kiến trúc, kiến trúc sư, họa sĩ, nhà điêu khắc; các tổ chức, cá nhân có khả năng và ý tưởng trong và ngoài nước đều có thể tham dự. Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký không được tham gia dự thi.

2. Số lượng: Không hạn chế số lượng tác phẩm dự thi.

IV. QUY ĐỊNH VỀ BẢN QUYỀN VÀ SỞ HỮU TRÍ TUỆ ĐỐI VỚI NHỮNG TÁC PHẨM ĐẠT GIẢI

1. UBND tỉnh Bắc Giang

- Được sở hữu bản quyền vô thời hạn, cũng như toàn quyền đăng ký sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm dự thi.

- Có quyền sử dụng tất cả các mẫu biểu tượng dự thi cho các hoạt động truyền thông của Cuộc thi.

- Có toàn quyền sử dụng tất cả các thành phần cấu thành của tác phẩm đạt giải để ứng dụng thực tế.

2. Ban Tổ chức Cuộc thi không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và các quyền liên quan. Nếu phát hiện tác phẩm đạt giải vi phạm bản quyền, Ban Tổ chức có quyền thu hồi giải thưởng, Giấy chứng nhận của tác giả đạt giải Cuộc thi.

V. QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA TÁC GIẢ DỰ THI

1. Việc tác giả gửi tác phẩm dự thi được xem như chấp nhận mọi quy định trong Thể lệ Cuộc thi.

2. Tác giả dự thi có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Thể lệ này và phải đảm bảo các nội dung như sau:

- Tác phẩm dự thi không phải là đối tượng tranh chấp bản quyền tác giả.

- Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm chưa được sử dụng, xuất hiện trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào ở trong và ngoài nước.

- Tác giả đạt giải Cuộc thi không được sử dụng tác phẩm đã được chọn làm biểu tượng không gian đô thị tỉnh Bắc Giang vào bất kỳ mục đích nào khác.

- Trong thời gian diễn ra Cuộc thi, tác giả không được sử dụng các tác phẩm dự thi Cuộc thi này để tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác.

3. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm nếu tác phẩm dự thi không đến được với Ban Tổ chức với bất kỳ lý do nào. Tác phẩm gửi đến Ban Tổ chức không đúng quy định được xem là không hợp lệ, Ban Tổ chức không trả lại tác phẩm.

4. Trường hợp đã nộp hồ sơ dự thi nhưng tác giả muốn rút khỏi Cuộc thi, phải thông báo với Ban Tổ chức bằng văn bản trước thời gian hết hạn nộp hồ sơ dự thi. 5. Tác giải dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác giả, tác phẩm. Trong trường hợp tranh chấp bản quyền phát sinh sau khi tác phẩm dự thi đạt giải, tác giả dự thi đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

6. Mọi chi phí hay các khoản nộp thuế liên quan đến giải thưởng được thực hiện theo quy định của pháp luật, do tác giả nhận giải chi trả.

VI. QUY TRÌNH XÉT CHỌN VÀ CHẤM GIẢI

1. Vòng sơ khảo: Ban Giám khảo sẽ chọn 10 mẫu tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt nhất tham gia vòng sau.

2. Vòng chung khảo: Từ 10 mẫu được chọn, Ban Giám khảo tiếp tục xem xét để chọn 03 mẫu có chất lượng tốt nhất, có tính khả thi thi công đề nghị tác giả chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh tác phẩm để xin ý kiến rộng rãi nhân dân.

3. Vòng chung kết: Căn cứ kết quả bình chọn của Ban Giám khảo và số ý kiến bình chọn của nhân dân. Ban tổ chức sẽ xét chọn 01 mẫu chính thức để sử dụng và trao giải theo cơ cấu giải thưởng của Ban Tổ chức.

VII. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1. Ban Tổ chức hỗ trợ kinh phí cho mỗi tác phẩm hợp lệ (đảm bảo đầy đủ các yêu cầu đối với tác phầm dự thi quy định ở mục I.2) gửi đăng ký dự thi 2.000.000đ (Hai triệu đồng chẵn).

2. Ban Tổ chức trao kinh phí cho các tác phẩm gửi được lựa chọn vào vòng chung khảo mỗi tác phẩm 5.000.000đ (Năm triệu đồng chẵn) kèm theo Giấy chứng nhận. 3. Ban Tổ chức trao tiền thưởng cho 02 tác phẩm còn lại của vòng chung kết mỗi tác phẩm 10.000.000đ (Mười triệu đồng chẵn) kèm theo Giấy chứng nhận.

4. Ban Tổ chức trao tiền thưởng cho tác phẩm gửi được lựa chọn chính thức 60.000.000đ (Sáu mươi triệu đồng chẵn) kèm theo Giấy chứng nhận.

Trên đây là Thể lệ Cuộc thi sáng tác mẫu biểu tượng không gian đô thị tỉnh Bắc Giang của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang (Thông tin chi tiết xin liên hệ: Ông Vũ Minh Hướng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh, điện thoại: 0913.517.325)./.






TIN BÀI LIÊN QUAN