Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Ngày đăng: 12/09/2024
(TITC) - Sáng ngày 10/9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.

 

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng dự buổi Tọa đàm

Dự buổi Tọa đàm có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo UBND các tỉnh/ thành phố; lãnh đạo các đơn vị thuộc Báo Nhân Dân; đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam; Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA); các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch, điện ảnh…

Thúc đẩy liên kết điện ảnh và du lịch là xu hướng tất yếu

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng phát triển du lịch, quan tâm đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành khác.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc Tọa đàm

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang có sự hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ. Để tăng cường thu hút nhiều du khách trong bối cảnh mới, ngành du lịch đang nỗ lực đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá.

Vì vậy, Tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” được tổ chức nhằm lắng nghe và lan tỏa những ý kiến, chia sẻ của các chuyên gia, các nhà quản lý, các lãnh đạo từ nhiều đơn vị về những kiến thức, kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa.

Những phân tích cụ thể, đề xuất từ thực tế sẽ góp phần đánh giá tiềm năng, thực trạng phát triển của ngành du lịch và điện ảnh hiện nay, đưa ra những giải pháp để phát triển bứt phá trong tương lai, xứng đáng với truyền thống văn hóa, di sản độc đáo, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của đất nước ta.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: TITC)

Nhấn mạnh vai trò của ngành du lịch trong sự phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, du lịch Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, nhân dân đồng tình, ủng hộ, và vấn đề về thể chế đã được xác lập, trong đó có Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy phát triển du lịch.

Du lịch Việt Nam là ngành kinh tế tổng hợp, liên kết chặt chẽ với các ngành kinh tế khác. Ngành đã chủ động liên kết với văn hóa, luôn xác định sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa. Trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là hai ngành trọng tâm. Vì vậy, sự liên kết giữa hai ngành này sẽ tạo ra động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch với các ngành khác. Đáng chú ý, Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức một chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh tại Hollywood và kế hoạch này đang được gấp rút triển khai, hoàn thiện.

“Khi nói về quảng bá, thu hút khách du lịch thông qua việc xây dựng các tác phẩm điện ảnh, chúng ta nhận thấy rõ sức mạnh của điện ảnh không chỉ là một lĩnh vực nghệ thuật, mà còn là một lĩnh vực của văn hóa. Nếu biết gắn kết sức mạnh này sẽ tạo ra sức lan tỏa rất cao trong quảng bá, giới thiệu về du lịch”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đổi mới phương thức quảng bá du lịch Việt Nam đến thị trường quốc tế thông qua lĩnh vực điện ảnh

Đánh giá về tiềm năng, thực trạng ngành du lịch điện ảnh, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, có nền văn hóa phong phú, đa dạng, khác biệt; ngoài ra có bối cảnh về thiên nhiên, tiềm năng con người, đặc biệt là văn hóa con người phong phú, khác biệt. Hoa Kỳ là nơi tinh hoa điện ảnh thế giới, Hollywood có nền công nghiệp điện ảnh phát triển rực rỡ và đạt được những thành tựu lớn.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại Tọa đàm

Vì vậy, Thứ trưởng tin tưởng rằng, sự kết hợp giữa bối cảnh Việt Nam, con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam với tinh hoa điện ảnh thế giới sẽ tạo nên giá trị, tạo nên thành quả thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã nâng tầm lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Trong thời gian tới cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn; phải đổi mới cách làm du lịch, cách làm điện ảnh.

“Đổi mới về phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đối với thị trường quốc tế thông qua lĩnh vực điện ảnh là việc làm rất cần thiết”, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: TITC)

Phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh cũng là một hướng đi mới nhằm tận dụng sức lan tỏa của điện ảnh để quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia. Nhiều quốc gia đã trở thành tiêu điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới nhờ vào các bộ phim điện ảnh. Việt Nam rất giàu tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa. Đây là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. Sự thành công của bộ phim Kong: Skull Island với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood.

Cục trưởng cho biết, xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp với điện ảnh là một hoạt động đặc thù, cần có sự tiếp cận và phương thức triển khai phù hợp. Mặt khác, không chỉ quảng bá tiềm năng của Việt Nam trở thành phim trường của thế giới, đấy mới là một mặt, mà còn phải tập trung quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế thông qua các bộ phim quay ở Việt Nam.

Hoa Kỳ là một trong những thị trường top đầu của Việt Nam thời gian qua. Sau khu vực Đông Bắc Á và ASEAN, Hoa Kỳ hiện nay đang được xác định top 5 thị trường khách đến Việt Nam. Trước giai đoạn Covid-19, khách đến từ thị trường Hoa Kỳ cũng có vị trí quan trọng. Đây là thị trường có mức độ chi tiêu cao, lượng khách lớn, ngành du lịch kỳ vọng sẽ đón được lượng khách đến từ phía Đông và phía Tây Hoa Kỳ.

Chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh tại Hoa Kỳ là điểm nhấn của ngành du lịch trong năm nay

Từ ngày 21 - 28/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”. Đây là chương trình xúc tiến, quảng bá có tính chất điểm nhấn trong năm 2024 của ngành du lịch.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm (Ảnh: TITC)

Thông tin về chương trình, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đây là sự kiện quảng bá, xúc tiến lớn, vì vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng.

Chương trình được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Các đại biểu dự Tọa đàm

Tranh thủ uy tín, ảnh hưởng của các đối tác Hollywood để tổ chức Chương trình, thu hút sự quan tâm của công chúng, quảng bá rộng rãi cho du lịch Việt Nam. Thúc đẩy quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh, tạo đột phá trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

Đồng thời, tăng cường quan hệ hợp tác trao đổi; thúc đẩy việc ký kết, cam kết triển khai có hiệu quả các văn bản thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ, góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác du lịch và điện ảnh giữa hai nước.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết thêm, Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ sắp tới có ý nghĩa rất quan trọng, dự kiến sẽ có sự tham gia của nhiều đạo diễn nổi tiếng, các hãng phim, công ty điện ảnh và những diễn viên có tầm ảnh hưởng của Hollywood. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ có vai trò dẫn dắt, tạo điều kiện để doanh nghiệp, người làm phim, người làm du lịch, người làm hàng không vận tải... của hai quốc gia được kết nối và có cam kết cụ thể với nhau.

Tăng cường hỗ trợ cho các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: TITC)

Với những thành công khi Ninh Bình được nhiều đoàn phim quốc tế lựa chọn làm bối cảnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết, trong thời gian qua, Ninh Bình đã tăng cường phối hợp đồng bộ, hiệu quả, hoạch định chiến lược quảng bá đến các đoàn làm phim mạnh mẽ hơn, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ chính sách thuế và tài chính cho đoàn làm phim. Trong thời gian tới, để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh đạt hiệu quả hơn nữa, ông Mạnh đề xuất cần có giải pháp tổng thể về phát triển, hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim đồng thời có những chính sách giới thiệu, thu hút các đoàn làm phim một cách bài bản.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý (Ảnh: TITC)

Đồng tình với ý kiến của lãnh đạo ngành du lịch Ninh Bình, ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình nhấn mạnh, với những đoàn làm phim khi đến với Quảng Bình, tỉnh đã chỉ đạo các cấp và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp kết nối, doanh nghiệp chịu trách nhiệm công tác hậu cần cho các hãng phim để tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn làm phim. Việc hỗ trợ các đoàn làm phim là rất quan trọng, trong đó tạo điều kiện thuận lợi cho các đạo diễn bối cảnh, đoàn khảo sát các dự án phim và sẵn sàng các tư liệu giới thiệu các điểm phim trường, các chính sách hỗ trợ, đồng hành với đoàn làm phim.

Tổng Giám Đốc của Oxalis Adventure và Oxalis Holiday Nguyễn Châu Á phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: TITC)

Theo Tổng Giám Đốc của Oxalis Adventure và Oxalis Holiday Nguyễn Châu Á, trong chiến lược quảng bá, ngoài các hoạt động marketing điện tử, công ty rất chú trọng công tác quảng bá điểm đến thông qua điện ảnh, chương trình truyền hình, phim phóng sự, tư liệu và video ca nhạc. So với các điểm đến trong khu vực, Việt Nam hiện nay được coi là điểm đến mới lạ, hấp dẫn dành cho các bộ phim nước ngoài. Các nhà làm phim nước ngoài mong muốn Việt Nam tạo điều kiện hơn trong khâu cấp phép dự án phim, hỗ trợ về an ninh trật tự khi quay phim, giữ bảo mật trong quá trình quay phim.

Ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội cam kết hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim, sẵn sàng đồng hành cùng Bộ, Cục và các cơ quan quản lý với mong muốn thị trường khách Mỹ được khai thác một cách hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Hoàn thiện thể chế, chính sách thu hút các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam

Theo bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA), trước hết, muốn quảng bá du lịch thông qua điện ảnh thì cần xây dựng những bộ phim có chất lượng, nội dung tốt, từ đó tạo sức lan tỏa và từ đó mới quảng bá được cho địa phương và điểm đến.

Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan (Ảnh: TITC)

Luật Điện ảnh 2022 rất mới, có nhiều tiền đề, khung pháp lý để tạo cơ chế. Nhưng những cơ chế và văn bản dưới luật dường như chưa có. Khi đưa vào thực tế thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như cơ quan thuế cần có những văn bản dưới luật, làm sao để có ưu đãi cho nhà làm phim. Điều này quyết định lớn đến việc thu hút đoàn phim vào Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt cho biết, về thể chế, khai thông nguồn lực, trong lĩnh vực điện ảnh, Cục Điện ảnh đã chủ động có những hỗ trợ cho phát triển du lịch, tạo cơ chế phát triển du lịch qua lĩnh vực điện ảnh bằng cải cách thủ tục hành chính, đồng thời tiến hành chuyển đổi số trong công tác hành chính.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: TITC)

Khi xây dựng Luật Điện ảnh, Cục Điện ảnh đều có đánh giá tác động, tham khảo kinh nghiệm các quốc gia phát triển ở khu vực và thế giới như Pháp, Singapore… Trên cơ sở đó, tổng hợp và đưa ra các khung pháp lý để tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất, và xây dựng một số phương án để tham mưu, đề xuất khi xây dựng các chính sách liên quan về phát triển du lịch.

Kết luận Tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho rằng, làm thế nào để thu hút du lịch qua điện ảnh là vấn đề không mới trên thế giới, Việt Nam đã có ý thức rất sớm về việc này. Qua hội thảo hôm nay, các diễn giả đều khẳng định, Việt Nam có nhiều địa điểm đẹp, nhưng có nhiều thắng cảnh chưa được khai thác.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: TITC)

Với nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như nhiều địa phương, việc quảng bá du lịch qua điện ảnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ tuy nhiên vẫn cần phải có chiến lược lâu dài và bền vững. Theo đó, cần phải có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, ban, ngành địa phương, sự năng động của doanh nghiệp, của ngành điện ảnh và người dân Việt Nam để tạo sự thu hút đối với các nhà làm phim trên thế giới.

“Tôi nhất trí với quan điểm cho rằng, điều quan trọng nhất là chúng ta phải làm cho bộ phim hay, nổi tiếng đã thì mới tạo được sức lan tỏa. Khi đó, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ tác động đến người xem, kéo người xem đến Việt Nam. Tôi thấy, thắng cảnh Việt Nam quá đẹp, phải để nó nở rộ, thu hút mọi người. Vì thế, tôi cho rằng, tọa đàm hôm nay chỉ là một trong rất nhiều sự khởi đầu mong muốn thúc đẩy du lịch và điện ảnh Việt Nam phát triển”, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh.

Các lãnh đạo và đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm

Theo: Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

 






TIN BÀI LIÊN QUAN