Văn Giang - mảnh đất ươm mầm xuân

Là địa danh tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, những làng hoa, cây cảnh trên mảnh đất Văn Giang từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc đối với những ai đam mê khung cảnh và hương sắc rực rỡ của thiên nhiên.

Xuân đến, đất trời như khoác thêm áo mới với những màu sắc và hương thơm quyến rũ lòng người. Trong vườn nào cam, nào quất được tạo dáng, phô thế đầy sức sống. Các loại hoa: hoa cúc, hoa hồng, hoa ly, hoa trà, hoa giỏ treo như dạ yến thảo, ngọc thảo, hoa lan hồ điệp, phong lan... kiêu hãnh vươn mình đón chờ chủ nhân mới. Không chỉ bán các loại hoa tự trồng, từ lâu Văn Giang đã trở thành điểm đầu mối tập kết các loại hoa, cây cảnh nhập từ nơi khác về, chủ yếu là hoa ở Đà Lạt. Các loại hoa nhập nhiều nhất là lan hồ điệp, địa lan, đỗ quyên, hoa trà, kim ngân lượng, thủy tiên,...

Văn Giang hiện được công nhận là làng nghề gồm: làng hoa Xuân Quan; làng hoa, cây cảnh Phụng Công; Làng hoa, cây cảnh, ăn quả xã Liên Nghĩa; làng nghề cây cảnh, hoa quất cảnh xã Thắng Lợi; gần đây nhất ngày 07/10/2021 xã Mễ Sở có các thôn: Đồng Quê, Hoàng Trạch, Phú Trạch, Nhạn Tháp, Mễ Sở, Phú Thị đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận làng nghề hoa, cây cảnh. Bên cạnh đó, còn có 3 sản phẩm làng nghề được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể là "Quất cảnh Văn Giang" ; "Cam Văn Giang" và "Hoa Xuân Quan" đã khẳng định thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm.

Hiện Văn Giang đã hình thành các vùng chuyên canh hoa, cây cảnh sản xuất tập trung theo quy hoạch phục vụ thị trường quanh năm, đặc biệt là vào ngày lễ và dịp Tết. Làng hoa, cây cảnh Văn Giang được hình thành từ hàng trăm năm với diện tích hơn 1000 ha đất trồng và phát triển mạnh trong những năm gần đây theo nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của thị trường. Hoa tập chung chủ yếu bán buôn cho các thương lái vận chuyển đi khắp nơi trong cả nước. Năm nay, thị trường đang sôi động với "quýt lục bình" và "trâu cõng bưởi bonsai" là hai loại cây được các nhà vườn chăm chút và sáng tạo ra thế độc đáo, có giá trị cao về tính thẩm mỹ.

Dưới ánh nắng xuân, bầu trời cao vợi, những chiếc lá xanh hòa mình vào những sắc hoa tươi thắm, runh rinh như chào mời, vẫy gọi. Cảnh đẹp nên thơ, cuộc sống xô bồ bị quên lãng, chỉ có hương thơm và màu sắc níu giữ bước chân, chỉ muốn được mãi mãi hòa tan trong cái đẹp đến nao lòng ấy. Dường như, đất và người nơi đây sinh ra với sứ mệnh mang cái đẹp tô điểm thêm vào bức tranh thiên nhiên, cuộc sống rực rỡ muôn màu.
          Khi đã đến chốn này, thả hồn tự do rong chơi với hương sắc, du khách ghé thăm gói cả niềm vui và mùa xuân về với gia đình.

                                                                                                                   Ngô Huyền Trang

                                                                      






TIN BÀI LIÊN QUAN