Vải trứng - món quà từ thiên nhiên

Ngoài nhãn là thứ quả mùa hè mang đậm hương vị phù sa châu thổ sông Hồng, mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Hưng Yên thêm một món quà quý: vải trứng.

Vải trứng ra hoa vào tháng 3 và thu hoạch vào tháng 5. Thời điểm vải chín rộ thường bắt đầu từ cuối tháng 5 tới giữa tháng 6. Những ngày thu hoạch vải cũng là ngày đông vui như hội. Tiếng nói cười, xuýt xoa khi ta tận mắt được trông thấy những chùm vải quý sai lúc lỉu. Người sành ăn ví đây là thứ quả độc lạ vì to như quả trứng gà. Ưu thế vượt trội của vải trứng là khi chín, vỏ mỏng có màu đỏ rực đẹp mắt, cùi dày, mùi thơm dịu nhẹ, vị ngọt thanh hiếm ở đâu có được. Không gì thú bằng đi chân trần trong vườn vải chín. Đất phù sa mịn màng, êm mát nâng từng bước chân và trên đầu là một vòm trời xanh bát ngát, tươi xanh màu lá, vẳng tiếng chim ca.

Cây vải Tổ như người mẹ vĩ đại, xoè tán rộng như vòng tay ôm ấp, chở che đàn con nhỏ. Nhìn ngắm nhiều thế hệ của vuờn vải quý đang căng tràn sức sống, những chùm vải nặng trĩu quả, quả nào cũng to và căng mọng khiến cho ta luôn khao khát được thưởng thức.

Cây vải Tổ, thôn Ba Đông, xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ, Hưng Yên

                                                                                                  Cây vải Tổ, thôn Ba Đông, xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên

  Vải trứng khi thu hoạch để ngoài tự nhiên từ vài ngày vẫn giữ nguyên được màu sắc, hương vị. Ở châu Á, quả vải được đánh giá cao vì thịt quả nhiều vi chất và thường được ăn tươi. Mùa hè là thời gian lý tưởng để nhâm nhi nhiều loại trái cây và vải nằm trong số những trái ngon và bổ không thể bỏ qua. Giữa trưa hè nóng nực mà được tận hưởng hương vị ngọt ngào, thơm tho của trái vải thật không gì có thể sánh bằng. Ngoài hương vị “hết chỗ chê”, loại trái cây này còn có giá trị dinh dưỡng và y học vô cùng độc đáo, trái vải có những đặc tính kháng ung thư vô cùng mạnh mẽ nhờ vào nguồn các chất kháng oxy hoá. Potassium (kali) là một loại khoáng tố cần thiết mà cơ thể cần để kiểm soát huyết áp. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đề nghị rằng những người có huyết áp cao nên ăn những loại thực phẩm giàu kali như trái vải. Bên cạnh đó, trái vải là một loại trái cây có hàm lượng sodium (natri) vô cùng thấp, vì vậy đây là loại quả lý tưởng cho việc điều hòa, kiểm soát huyết áp. Nhờ giàu hợp chất flavonoid, trái vải còn có tác dụng như một chất giảm đau do có khả năng chặn đứng quá trình viêm cũng như ngăn chặn sự tổn hại các mô trong cơ thể. Trái vải được xem là một “nhà máy” sản xuất ra các loại vitamin. Ngoài vitamin C, vitamin E, vitamin K..., thịt trái vải còn chứa nhiều vitamin B6. Chỉ cần một nắm trái vải thì bạn có thể “kiếm thêm” được 10% hàm lượng vitamin B6 cần thiết cho mỗi ngày dễ như trở bàn tay. Vitamin B6 tham gia vào một số tiến trình của cơ thể như tiêu hóa, phân hủy thức ăn, tham gia vào quá trình tạo hồng cầu. Trong trái vải chứa  vitamin C, có chức năng tăng cường khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống chọi với bệnh cảm, cúm.

          Thưởng thức vải trứng mới cảm nhận được hết hương vị đặc trưng thức quà quý được mẹ thiên nhiên ban tặng. Chỉ một lần nếm thử, vị ngọt thơm, thanh mát sẽ lắng đọng mãi trong tâm trí bạn.

                                                                                                 Ngô Huyền Trang

 

                                                                    

 






TIN BÀI LIÊN QUAN