Tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 27/09/2024
Ngày 23/09/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024.

         Kế hoạch được ban hành nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và của cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp, người dân về sự cần thiết, vai trò, lợi ích của chuyển đổi số đem lại đối với cuộc sống nói riêng của mỗi con người và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của đất nước, của tỉnh. Từng bước tạo sự đồng thuận, tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, người dân vào tiến trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh. Góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số; xây dựng chính quyền điện tử gắn với cải cách hành chính hướng tới chính phủ số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh Hưng Yên, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 15/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.Theo đó, chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 là: “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

       Nội dung tuyên truyền gồm: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng: Tổ chức treo các biểu ngữ, băng rôn, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở nhằm giúp các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và người dân nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tập huấn về chuyển đổi số, an toàn thông tin và hướng dẫn sử dụng các nền tảng số, dịch vụ tiện ích hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Phát động các hoạt động Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Triển khai Thúc đẩy đăng ký sử dụng dịch vụ chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa; hỗ trợ người dân sử dụng, cài đặt chữ ký số, sử dụng chữ ký số khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Gắn mã QR-Code thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa hàng, cơ sở kinh doanh mua, bán….

      Tại Kế hoạch, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai các nội dung được phân công chủ trì phù hợp với tình hình thực tế. Hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về Ngày Chuyển đổi số Quốc gia và ngày chuyển đổi số tỉnh. Tổng hợp kết quả tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên của các cơ quan, đơn vị và địa phương; xây dựng báo cáo kết quả của tỉnh gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định.

       Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công chủ trì, phối hợp trong kế hoạch này và các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 phù hợp với yêu cầu và điều kiện thực tế, gắn với sinh hoạt chính trị tại cơ quan, đơn vị. Treo băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 để tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị. Tổ chức tuyên truyền tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Đăng trên Trang thông tin điện tử của đơn vị banner Ngày Chuyển đổi số quốc gia, các sản phẩm thông tin, tuyên truyền về Ngày Chuyển đổi số do Bộ Thông tin truyền thông phát hành theo Hướng dẫn của Sở Thông tin truyền thông. Xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, kinh phí và tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên tại đơn vị, địa phương đảm bảo đồng bộ với các nội dung tại Kế hoạch của Uỷ ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 30/10/2024.

       Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan liên quan tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh để khen thưởng trong chương trình Hội nghị phát động.

     Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh: Thực hiện tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung trọng tâm Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Chuyển đổi số Quốc gia; Tổ chức lan truyền thông điệp Ngày Chuyển đổi số Quốc gia trên trang thông tin điện tử và nền tảng số (Facebook, Mocha, Zalo) của đơn vị.Tổ chức phát động ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, thanh toán số: Phối hợp với chính quyền địa phương, Tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức các buổi hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, không dùng tiền mặt; kỹ năng an toàn trên môi trường số…; phối hợp với sàn thương mại điện tử tổ chức hướng dẫn người dân các kỹ năng sử dụng nền tảng, các kỹ năng liên quan đến thương mại điện tử như đóng gói, hoàn thiện đơn vận, chụp ảnh, livestream, quảng bá sản phẩm trên môi trường số, thanh toán số; phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức các buổi hướng dẫn học sinh và gia đình học sinh sử dụng các chương trình học trực tuyến.






TIN BÀI LIÊN QUAN