Phù Cừ: Mảnh đất anh hùng!

Dọc theo triền đê từ thành phố Hưng Yên xuôi về phía Đông Nam tỉnh là huyện Phù Cừ, vùng đất không chỉ được biết đến bởi bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, mảnh đất giàu truyền thống hiếu học mà còn là quê hương của Lưỡng quốc Trạng nguyên Tống Trân. Nơi đây còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa có giá trị, tiêu biểu là: Đền Tống Trân, cây đa và đền La Tiến, đền Phượng Hoàng,...và nhiều đặc sản hấp dẫn.

   

     Đền Tống Trân 

   Điểm tham quan đầu tiên trong hành trình về với Phù Cừ là đền Tống Trân, thôn An Cầu, xã Tống Trân. Qua những lũy tre xanh, đầm sen thơm ngát, giữa một vùng cây xanh tỏa bóng mát là ngôi đền thờ Lưỡng quốc trạng nguyên Tống Trân. Đến đây, du khách không chỉ được tham quan, chiêm bái, tận hưởng không gian thoáng đãng mà còn được lắng nghe câu chuyện lưu truyền đến muôn đời về sự hiếu học, ân tình, nhân nghĩa, về mối tình thủy chung son sắt Tống Trân - Cúc Hoa; hay hòa mình vào lễ hội truyền thống đã được ghi danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Thiên nhiên còn ban tặng cho vùng đất này một tài nguyên vô cùng quý giá, đó là nguồn nước khoáng nóng, tương lai nếu được đầu tư khai thác có thể phát triển thành khu du lịch nghỉ dưỡng.

          Cách đền Tống Trân không xa là đền Phượng Hoàng thuộc thôn Phù Oanh, xã Minh Tiến - nơi thờ bà Cúc Hoa, người vợ hiền thục, son sắt thủy chung của Lưỡng quốc Trạng nguyên Tống Trân.

         

Địa điểm cây đa và đền La Tiến

         Địa điểm cây đa và đền La Tiến thuộc xã Nguyên Hòa, là địa chỉ đỏ về nguồn có ý nghĩa sâu sắc của nhân dân Hưng Yên và du khách thập phương. Là biểu tượng cho tinh thần bất khuất, kiên cường, nơi tưởng niệm 1145 cán bộ, chiến sỹ và đồng bào ta bị thực dân Pháp giết hại trong thời gian chiếm đóng. Cây đa La Tiến như một chứng nhân lịch sử chứng kiến sự hy sinh của quân và dân ta, nơi khắc ghi tội ác man rợ của thực dân Pháp, là biểu tượng anh hùng của người dân Hưng Yên.

          Bên cạnh hệ thống di tích lịch sử nổi tiếng, du khách có thể trải nghiệm và thưởng thức những đặc sản mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho mảnh đất Phù Cừ như: cam Tam Đa, vải trứng, sen...

          Vải trứng được trồng ở rất nhiều nơi trên địa bàn huyện nhưng chủ yếu trồng nhiều ở xã Phan Sào Nam.  Người sành ăn ví đây là thứ quả độc lạ vì to như quả trứng gà. Ưu thế vượt trội của vải trứng là khi chín, vỏ mỏng có màu đỏ rực đẹp mắt, cùi dày, mùi thơm dịu nhẹ, vị ngọt thanh hiếm ở đâu có được. Không gì thú bằng được tận mắt chiêm ngưỡng cây vải tổ hơn trăm năm tuổi và thưởng thức từng chùm vải chín đỏ lúc lỉu trong vườn.

          Dọc ven đê sông Luộc, xuôi về huyện Phù Cừ là những đầm sen bát ngát khoe hương sắc lan tỏa khắp không gian. Cứ đến mùa sen nở, các đầm sen nơi đây lại rộn ràng khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Đứng trước những đầm sen mênh mông đến thế, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác thư thái và nhiều cảm xúc. Nơi đây, không chỉ là địa điểm check-in lý tưởng mà còn là nơi để bạn hoà mình vào với thiên nhiên sau một tuần làm việc căng thẳng.

          Nếu bạn thích trải nghiệm, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng cho năng suất cao mà lại an toàn thì không thể không đến hợp tác xã dưa lưới An Thịnh Phát ở thôn An Cầu, xã Tống Trân. Với quy mô rộng lớn, quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap, dưa lưới là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh Hưng Yên đang được nhiều người lựa chọn và yêu thích.

          Vùng đất Phù Cừ mộc mạc, dung dị, sẽ là điểm đến thú vị cho du khách muốn tìm hiểu và khám phá một miền quê với nhiều nét văn hóa tiêu biểu của nền văn minh lúa nước.

                                                                                                                                         Nguyễn Huệ PTTDL






TIN BÀI LIÊN QUAN