Món ngon dân dã “Ếch om Phượng Tường”

"Đi thì nhớ vợ cùng con Về nhà lại nhớ ếch om Phượng Tường"             Câu ca không biết có từ khi nào nhưng đối với người dân Phượng Tường (huyện Tiên Lữ – Hưng Yên) họ luôn tự hào với món ngon ếch om, nghe sang nhưng vẫn dung dị, chất chứa cả hương vị của hồn quê

              Theo những người có kinh nghiệm trong làng cho biết. Muốn có được thịt ếch om ngon nhất thì phải chọn ếch từ tháng 9, tháng 10 trở đi. Vì vào thời điểm này, những chú ếch rất béo do phải tích trữ nhiều mỡ để chuẩn bị cho kỳ nghỉ đông dài trong hang, thịt béo, rắn và ngon như thịt gà. Khâu chế biến cũng khá cầu kỳ vì phải lấy lá tre, nước vôi trong và muối trắng sát kỹ rồi dùng nước dấm chua rửa lại để làm sạch phần nhớt trên mình ếch. Sau khi làm sạch phần nhớt, ta có thể dùng để chế biến thành món ếch om đặc sản. Những người già ở làng Phượng Tường cũng không nhớ nổi câu ca: “Đi thì nhớ vợ cùng con; Về nhà lại nhớ ếch om Phượng Tườngcó từ bao giờ, mà chỉ biết rằng từ khi đi bắt những chú ếch này và chế biến chúng thì đã được nghe. Điều đó càng minh chứng cho truyền thống lâu đời của món ăn dân dã này.

        
 
          Đối với món ếch om Phượng Tường công đoạn đầu tiên là làm sạch. Sau đó đặt những chú ếch này lên thớt dùng gọng dao dần kỹ để cho nhuyễn phần xương, nhưng khi cầm lên vẫn giữ được nguyên hình con ếch. Muốn làm được thế gọng dao phải tròn, dần thật khéo. Sau đó đem ếch ướp với gia vị gồm : mẻ, vỏ quýt khô, mộc nhĩ, hạt tiêu, mắm tép, nước mỡ khoảng nửa giờ cho ngấm. Đoạn lấy dây lạt bó lại cho vào nồi nấu với măng, thịt ba chỉ. Đun nhỏ lửa cho sôi kỹ rồi bắc xuống om cạnh bếp, sao cho khi ếch chín và nước ra chỉ vừa một bát. Khi múc ra thịt ếch phải nhừ, nước om phải có màu vàng đậm, sóng sánh như màu nắng tháng 5, toả mùi thơm vô cùng quyến rũ.

          Hưng Yên với nhiều món ngon và sản vật nổi tiếng, bởi vậy với mỗi người con xa quê đã từng một lần thưởng thức món ếch om Phượng Tường, hẳn sẽ muốn sớm gác lại công việc, về nhà trong cái nắng mật ong, ngồi dưới tán cây râm mát thưởng thức cùng gia đình hương vị dân dã ấy. Ừ thì chế biến công phu, nhưng bù lại, vị béo, vị thơm ngon cứ đọng mãi ở vị giác, khiến tất cả mệt mỏi, lo toan tan biến hết. Bởi ở đây chất chứa cả hồn quê, tiếng nô đùa của lũ trẻ, và bờ sông loang loáng chỉ muốn thỏa thuê ngụp lặn. Thân thương và hồn hậu thế, ai chẳng muốn về!

                                  
                                                                         Ngô Huyền Trang

 

 






TIN BÀI LIÊN QUAN