Lễ hội tôn vinh Đại danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Đến với Hưng Yên trong dịp đầu xuân, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm và tham gia những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ. Một trong những lễ hội đặc sắc mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc là lễ hội tôn […]

 

          Đến với Hưng Yên trong dịp đầu xuân, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm và tham gia những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ. Một trong những lễ hội đặc sắc mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc là lễ hội tôn vinh Đại danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác ở thôn Liêu Xá, xã Liêu Xá, huyện  Yên Mỹ.

          Lễ hội truyền thống tôn vinh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được diễn ra từ ngày 12 đến ngày 15 tháng Giêng, thu hút đông đảo du khách thập phương và những người làm công tác trong ngành y khắp nơi tề tựu về dự. Lễ hội nhằm tưởng nhớ tới công lao to lớn của Đại danh y với quê hương đất nước, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “tôn sư trọng đạo” của người dân Liêu Xá nói riêng và nhân dân Hưng Yên nói chung.

Lê Hữu Trác (1720 – 1791) quê tại Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên. Ông xuất thân trong một gia đình thế gia vọng tộc. Ông tự đặt cho mình hiệu là Lãn Ông ( Ông già lười ở Hải Thượng) ý nói lười biếng, chán ghét công danh, tự giải phóng mình khỏi sự ràng buộc của danh lợi, tự do nghiên cứu y học. Sau hơn 40 năm miệt mài nghiên cứu, chữa bệnh cứu người, ông đã để lại cho nền y học Việt Nam một di sản đồ sộ và quý giá, đặc biệt là bộ sách Hải thượng Y Tông Tâm Lĩnh” gồm 28 tập, 66 quyển được ông dày công biên soạn, ghi chép và chắt lọc lại những chân lí ông đã lĩnh hội được từ các đại danh y đời trước. Đây được coi là bộ bách khoa toàn thư y học thế kỷ thứ XVIII. Không chỉ là một danh y bậc thầy, có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc, ông còn là một nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng lớn của thời đại. Ông mãi là tấm gương sáng về y đức, y thuật cho muôn đời sau học tập, noi theo.

Khu di tích thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được xây dựng nhằm tôn vinh thanh thế, sự nghiệp, phẩm chất cao cả của Đại danh y, thể hiện sự tri ân của hậu thế đối với ông. Hàng năm, tại khu di tích, lễ hội truyền thống được tổ chức để  kỷ niệm ngày mất của ông. Mở đầu là phần lễ bao gồm những nghi thức tế lễ của các thôn trong xã, lễ dâng hương tưởng niệm của nhân dân và du khách thập phương. Đến với lễ hội, du khách sẽ được tìm hiểu về sự nghiệp, những cống hiến lớn lao của Lê Hữu Trác, vừa thỏa mãn nhu cầu tâm linh vừa là dịp tham quan và trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống như: múa Kì lân, chọi gà, cờ tướng hay thi bóng bàn, cầu lông, thưởng thức hát quan họ…

Đầu xuân đi trẩy hội, là một nét văn hóa đầy ý nghĩa của mỗi người dân Việt Nam. Du khách về dự lễ hội Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác để tưởng nhớ tới bậc tổ nghề y của dân tộc, cùng dâng nén hương thơm nguyện cầu cho gia đình sức khỏe an yên, cho đất nước đẩy lùi được dịch bệnh, để rồi khi trở về có thêm niềm tin, sức mạnh đón nhiều niềm vui trong cuộc sống.

 






TIN BÀI LIÊN QUAN