Lễ hội đền Thiên Hậu

Đền Thiên Hậu tọa lạc tại đường Trưng Trắc, phường Quang Trung,Thành phố Hưng Yên, được xây dựng năm 1640 do 40 dòng họ người Trung Quốc ở Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến quyên góp tiền của xây dựng nên. Đền Thiên Hậu tọa lạc tại đường Trưng Trắc, phường Quang Trung,Thành […]

      Đền Thiên Hậu tọa lạc tại đường Trưng Trắc, phường Quang Trung,Thành phố Hưng Yên, được xây dựng năm 1640 do 40 dòng họ người Trung Quốc ở Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến quyên góp tiền của xây dựng nên.
Đền Thiên Hậu tọa lạc tại đường Trưng Trắc, phường Quang Trung,Thành phố Hưng Yên, được xây dựng năm 1640 do 40 dòng họ người Trung Quốc ở Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến quyên góp tiền của xây dựng nên.

Hằng năm cứ vào ngày 23/03 và ngày 09/09 âm lịch, tại Đền Thiên Hậu, Đảng bộ và nhân dân Phường Quang Trung,TP Hưng Yên lại long trọng tổ chức lễ hội đền Thiên Hậu để kỷ niệm ngày sinh và ngày hóa của bà Lâm Tức Mặc, người làng Bồ Điền, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã có công cứu đói nhân dân và dẹp giặc biển để dân chài ra khơi an toàn. Công tích của Ngài trải rộng với 72 thánh thích và 32 sắc phong của các triều đại.
Năm nay, ngay từ sáng sớm đã có đông đảo nhân dân địa phương và đặc biệt là các dòng họ ở Phố Hiến nô nức về tế lễ tưởng nhớ công lao của bà.Lễ hội gồm hai phần: phần lễ vào phần hội. Với lòng thành kính ai ai cũng cầu mong cho mưa thuận gió hòa làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, đó chính là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc đã được gìn giữ bao đời nay.Trong lễ hội tổ chức rước kiệu linh đình, lễ vật có bánh rong câu, bánh rùa, bánh Tô Châu… là những sản vật truyền thống của người Trung Hoa.
Lễ hội đền Thiên Hậu là một trong những lễ hội tiêu biểu của Hưng Yên, thu hút đông đảo du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan, góp phần quan trọng trong phát triển du lịch tâm linh của tỉnh nhà.  Do đó với mục đích gìn giữ và tuyên truyền quảng bá tới đông đảo quần chúng cũng như du khách thập phương, tỉnh Hưng Yên đã cho trùng tu Đền Thiên Hậu khang trang sạch đẹp. Năm 1992 đã được Bộ VHTT (nay là Bộ VHTT&DL) công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật.

Trần Tú- TTDL

         






TIN BÀI LIÊN QUAN