Lễ hội đền Mẫu

Địa điểm: tại đền Mẫu, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên. Thời gian: từ ngày 10 – 13/03 âm lịch hàng năm. Mở đầu là buổi tế long trọng do các quan viên làng Mậu Dương thực hiện. Hôm sau tổ chức rước nước từ sông Hồng về làm lễ mục dục. Buổi […]

      Địa điểm: tại đền Mẫu, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên. Thời gian: từ ngày 10 – 13/03 âm lịch hàng năm. Mở đầu là buổi tế long trọng do các quan viên làng Mậu Dương thực hiện. Hôm sau tổ chức rước nước từ sông Hồng về làm lễ mục dục.

Buổi rước sôi động nhất là rước liềm và rước du. Rước liềm tổ chức vào ngày 12/3, đám rước xuống đình Hiến và trở về đền chính. Đi đầu là cờ, trống chiêng, long đình, bát bửu, lộ bộ, có đội múa lân, múa rồng. Đám rước đi một đoạn thì dừng lại để biểu diễn múa cờ. Bốn thanh niên cầm 4 cờ, múa theo nhịp trống, lúc nhanh, lúc chậm. Sau mỗi tiếng trống, người múa cờ “hứ” một tiếng to và dài (nên được gọi là trò “tùng hứ”). Lễ hội đền Mẫu được tổ chức hàng năm đã thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước đến hàng hương chiêm bái, cầu phúc cầu lộc và lượng khách của năm sau thường tăng cao hơn  năm trước.
 

 






TIN BÀI LIÊN QUAN