Lễ hội đền Âu Cơ ở Kim Động gìn giữ truyền thống cội nguồn dân tộc

Hòa chung với không khí của ngày Quốc giỗ 10/3, Đền Quốc Mẫu Âu Cơ ở xã Hùng Cường, thành phố Hưng Yên long trọng tổ chức lễ hội để nhắc nhở mỗi người con quê hương về truyền thống tốt đẹp đã được gìn giữ nghìn đời của dân tộc – truyền thống […]

      Hòa chung với không khí của ngày Quốc giỗ 10/3, Đền Quốc Mẫu Âu Cơ ở xã Hùng Cường, thành phố Hưng Yên long trọng tổ chức lễ hội để nhắc nhở mỗi người con quê hương về truyền thống tốt đẹp đã được gìn giữ nghìn đời của dân tộc – truyền thống uống nước nhớ nguồn.

Đền Quốc Mẫu Âu Cơ ở xã Hùng Cường thờ Đức Quốc Mẫu Âu Cơ và Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân đã có công sinh ra dân tộc Việt. Theo thần phả để lại, trên đường đánh đuổi giặc Chiêm Tống, vua Lê Đại Hành nghỉ chân ở đền Hoàng Xá đã được Quốc Mẫu Âu Cơ báo mộng và cho 24 tướng tài cùng nhà vua đi đánh giặc.

Sau khi thắng trận trở về, vua cho xây dựng đền thờ để tạ ơn Mẫu Tổ Âu Cơ. Hàng năm, lễ hội được mở từ ngày 8/3 – 10/3 âm lịch để hướng về cội nguồn tri ân các bậc hiền thánh. đặc biệt vào ngày 10/3 hàng năm lễ hội diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham dự.

Lễ hội được tổ chức với các sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đặc sắc như dâng hương tưởng niệm Đức Mẹ Âu Cơ và Đức Cha Lạc Long Quân, các Vua Hùng, các bậc tiền nhân cùng các anh hùng liệt sĩ có công với đất nước. Lễ hội còn tổ chức hoạt động rước sông Hồng cúng Mẫu Mẹ, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, đưa quê hương đất nước phát triển hưng thịnh.

Phần hội được tổ chức long trọng

Trong khuôn khổ lễ hội, sư thầy chùa Hoàng Xá mở những buổi thuyết giảng về dòng giống con Lạc cháu Hồng của đồng bào ta, về lịch sử của dân tộc. Từ đó, thế hệ hôm nay hiểu được công lao của những người đi trước, trân trọng và giữ gìn tài sản quý giá được ông cha gây dựng từ ngàn đời, mỗi người con đất Việt hiểu rằng tất cả đều có chung nguồn cội, phải sống yêu thương và đoàn kết với nhau.

Cụ Lê Văn Trúc – một cao niên của làng kể lại: “Lễ hội ở địa phương tôi đã có từ rất lâu đời. Từ lâu lễ hội đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân từ già đến trẻ. Ngày nay dù đi làm ăn ở xã đến mấy thì những người con của quê hương cũng nhớ mà về. Lễ hội có ý nghĩa to lớn, nó nhắc cho mọi người nhớ đến truyền thống của quê hương, đất nước, dân tộc…”.

Lễ rước kiệu Quốc mẫu Âu Cơ

Truyền thống uống nước nhớ nguồn là thứ tài sản quý giá mà cha ông đi trước luôn muốn truyền lại cho thế hệ sau. Lễ hội Đền Quốc Mẫu Âu Cơ hay lớn hơn là Lễ hội Đền Hùng đều mang 1 mục đích cao đẹp là nhắc nhở con cháu nhớ về nguồn cội, nhớ về truyền thống dựng nước và giữ nước vĩ đại đã được cha ông ta gìn giữ từ ngàn đời.

Thu Thủy : www.hungyentv.vn/






TIN BÀI LIÊN QUAN