Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà tưởng niệm Bà Hoàng Thị Loan (Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh)

Sáng ngày 28/8/2024, Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Khoái Châu long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà tưởng niệm Bà Hoàng Thị Loan (Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) tại thôn Vân Nội, xã Hồng Tiến (Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

Bà Hoàng Thị Loan (1868 - 1901) - Thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà sinh ra trong một gia đình vốn có truyền thống Nho học ở làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cả cuộc đời tần tảo của bà là tấm gương sáng cho các con, là gương điển hình cho mẫu phụ nữ Việt Nam đảm đang, có đức, có tài và hết lòng vì chồng, vì con. Đức tính thanh cao của bà đã ảnh hưởng rất lớn đến con người và hướng đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Từ sự giản dị, khiêm tốn, đến đức tính cần cù, chăm chỉ, bà đã tạo nên một tượng đài sống tuyệt vời có giá trị vĩnh cửu đối với toàn dân tộc và cho cả thế giới.

Các đại biểu dự Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà tưởng niệm Bà Hoàng Thị Loan (Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) 

Để tỏ lòng thành kính và tôn vinh công lao to lớn của bà, năm 2003, UBND tỉnh Hưng Yên quyết định khởi công xây dựng nhà thờ bà (nay là nhà tưởng niệm) trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và hiếu học, quê gốc của dòng họ Hoàng tại thôn Vân Nội, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu.

Chương trình nghệ thuật tại buổi Lễ 

Công trình mang đậm nét kiến trúc truyền thống, hài hòa với không gian, cảnh quan làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ, trong khuôn viên cũ của đình làng Vân Nội, với tổng diện tích 4.377,6m2  và được khánh thành năm 2005. Đây là một trong những công trình quan trọng của tỉnh, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XVI, là nơi để các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh về dâng hương, thăm viếng, tưởng nhớ và bày tỏ lòng kính trọng, mến phục trước Thân mẫu của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhà tưởng niệm Bà Hoàng Thị Loan (Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh), xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu

Ngày 26/7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 1555/QĐ-CTUBND xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà tưởng niệm Bà Hoàng Thị Loan (Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh), xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu. Công trình sau gần 20 năm sử dụng, một số hạng mục của di tích xuống cấp. Để bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị của di tích, đầu năm 2024, UBND huyện Khoái Châu triển khai Dự án trùng tu, tôn tạo Nhà tưởng niệm Bà Hoàng Thị Loan và các công trình phụ trợ. Công trình bao gồm các hạng mục: nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, khu phụ trợ. 

Chiếc khung cửi được chế tác theo chiếc khung cửi trong Nghệ An, vật dụng gắn với cuộc đời tần tảo của Bà Hoàng Thị Loan

Tại đây, lưu giữ, trưng bày những hình ảnh, hiện vật tiêu biểu ghi nhận công lao to lớn cùng những ảnh hưởng của bà và dòng họ Hoàng đối với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các tư liệu, hình ảnh được trưng bày theo 3 chủ đề: Quê hương, gia đình và dòng họ Bà Hoàng Thị Loan; Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Yên; các hoạt động tưởng niệm và tri ân Bà Hoàng Thị Loan.

Những hình ảnh trưng bày với chủ đề Quê hương, gia đình và dòng họ Bà Hoàng Thị Loan

Cùng với hệ thống các nhà tưởng niệm danh nhân trong lịch sử, nhà tưởng niệm Bà Hoàng Thị Loan là một địa chỉ đỏ, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn sâu sắc, là một điểm đến thu hút du khách khi về tham quan Hưng Yên.

                                                                                                           Phòng TTDL - Trung tâm TTXTDLHY






TIN BÀI LIÊN QUAN