Làng Ông Hảo - Nơi lưu giữ nghề làm đồ chơi trung thu truyền thống

Cứ mỗi dịp tháng 8 âm lịch, làng nghề làm đồ chơi trung thu truyền thống Ông Hảo ở Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên lại rộn ràng, tất bật với công việc sản xuất những món đồ chơi gắn liền với bao thế hệ trẻ em Việt Nam.

Làng Ông Hảo từ lâu đã được coi là “thủ phủ” đồ chơi truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Ở nơi đây có những người thợ hàng ngày cần mẫn, siêng năng sản xuất ra những chiếc trống, mặt nạ, đầu sư tử... với rất nhiều công đoạn thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo.

Xưa kia làng chủ yếu tập trung vào làm trống và đèn lồng, ngày nay làng còn phát triển nhiều loại đồ chơi khác nhau như: Đèn kéo quân, mặt nạ với đủ các hình thù 12 con giáp...có kiểu dáng gần gũi được trẻ em yêu thích. Tất cả đều được làm thủ công, từ những nguyên liệu tự nhiên theo cách mà cha ông đã truyền lại, các sản phẩm đảm bảo sự an toàn khi sử dụng và thân thiện với môi trường.

Để làm ra một chiếc mặt nạ (ông địa, chú tễu), người thợ sử dụng các nguyên liệu như bìa cát- tông hoặc giấy bồi khắc họa các nhân vật yêu thích, dựa trên các cốt mặt nạ bằng xi măng, những tấm bìa, giấy báo cũ được xé dán và kết dính bằng hồ từ bột sắn. Bồi giấy sao cho mặt nạ đủ độ cứng, sau đó đem phơi khô, cắt tỉa viền rồi mới tô vẽ bằng màu sắc sặc sỡ.

Đồ chơi trung thu truyền thống của làng nghề Ông Hảo không thể thiếu những chiếc trống gỗ. Đến đây, du khách sẽ bắt gặp những hình ảnh làng trên xóm dưới rộn ràng căng trống tạo nên những chiếc trống gỗ vang danh làng nghề. Những chiếc trống được làm rất công phu và tỉ mỉ từ chi tiết chọn tang trống làm từ gỗ bồ đề hay gỗ mít phơi khô kiệt và quan trọng là giữ được tiếng. Da trâu bưng mặt trống thường là da của những con trâu già, có độ bền và dẻo dai, căng mặt trống sao cho vừa kín mà khi đánh tạo tiếng kêu giòn, vang.

Mỗi chiếc trống, mặt nạ, chiếc đèn được làm ra là sự kết tinh từ lòng yêu nghề của những người thợ gửi gắm vào từng sản phẩm. Những món đồ chơi dân gian từ làng Ông Hảo đã được cung ứng ra thị trường quanh tỉnh như: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương... tỏa đi khắp mọi miền cả nước đáp ứng nhu cầu thị thường và tạo vị thế trong các hoạt động văn hoá dân gian của dân tộc.

Trước sự lấn át của đồ chơi hiện đại, đồ chơi truyền thống vẫn tồn tại và được nhiều trẻ em yêu thích. Khi đến Tết trung thu thì đồ chơi làng Ông Hảo là sự lựa chọn của một số nhà trường cho các em học sinh trải nghiệm, học cách để tạo ra một sản phẩm thủ công truyền thống.

Để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, người dân nơi đây vẫn đang tích cực đổi mới các sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn giữ hồn, bản chất vẹn nguyên ý nghĩa về truyền thống. Với mỗi người nghệ nhân nơi đây, đồ chơi trung thu truyền thống chính là cuộc sống, là nét đẹp văn hóa không có gì thay đổi.

Mỗi dịp Tết trung thu đến gần, du khách thường xuyên đến làng Ông Hảo để khám phá và trải nghiệm. Tới đây, du khách được hòa mình vào đa dạng các sản phẩm thủ công truyền thống và chắc chắn sẽ rất thích thú khi được trực tiếp làm ra những chiếc mặt nạ, trống gỗ hay múa lân nô đùa cùng tiếng trống rộn ràng.

                                                                                                                            TTXTDL






TIN BÀI LIÊN QUAN