Làng nghề làm miến dong ở xã Tứ Dân huyện Khoái Châu

Khoái Châu không chỉ có rất nhiều đặc sản nổi tiếng như bưởi Diễn, cam Đường Canh, chuối Tiêu Hồng, gà Đông Tảo… Không chỉ vậy, mỗi du khách khi đến thăm Khoái Châu, đặt chân tới xã Tứ Dân  ai cũng biết tới đặc sản miến dong, sản phẩm được làm ra từ […]

         Khoái Châu không chỉ có rất nhiều đặc sản nổi tiếng như bưởi Diễn, cam Đường Canh, chuối Tiêu Hồng, gà Đông Tảo… Không chỉ vậy, mỗi du khách khi đến thăm Khoái Châu, đặt chân tới xã Tứ Dân  ai cũng biết tới đặc sản miến dong, sản phẩm được làm ra từ bàn tay khéo léo của những người lao động cùng với nguyên liệu của bột dong nguyên chất. Từ thành phố Hưng Yên theo con đường đê uốn lượn bên dòng sông Hồng khoảng hơn 30km về hướng Hà Nội là đến địa phận xã Tứ Dân. Hiện nay, toàn xã Tứ Dân trồng khoảng 300 mẫu dong riềng, nguyên liệu chính để làm miến dong, đây là loại cây dễ trồng và cho thu nhập khá. Theo những người lớn tuổi trong xã kể lại thì nghề làm tinh bột và miến dong đã có mặt ở Tứ Dân khoảng 30 – 40 năm nay. Khi đó một số hộ đã đi học tập và đưa nghề về địa phương. Cùng với làm tinh bột từ củ dong riềng, các hộ còn mạnh dạn lấy tinh bột hấp nóng để thành sợi miến, cũng từ đó nghề làm miến dong được hình thành và phát triến cho đến ngày nay.


Phơi miến để chuẩn bị cung cấp cho thị trường
 

       Đến với Tứ Dân – Khoái Châu vào dịp cuối năm sẽ rất nhộn nhịp, tấp nập  nhưng cũng rất vất vả của quá trình làm miến. Vào thời điểm sản xuất chính, từ đầu xã đến cuối xã đâu đâu cũng thấy xe chở hàng ra vào tấp nập. Những tấm phên phơi đầy miến dong được bày ra la liệt khắp trong sân, ngoài ngõ rồi cả các triền đê của mỗi hộ gia đình.
Miến thường được chia làm 2 loại đó là miến trắng và miến tráng mộc. Miến tráng mộc làm khó hơn, đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, chính vì thế mà giá thành của loại này cũng cao hơn so với miến trắng. Để có một mẻ miến ngon thì phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp, trước tiên là chọn bột, lọc bột 2 – 3 lần, sau đó đánh và hàm bột thành hồ, sau công đoạn này sẽ đưa vào máy cán ra bánh, bánh lại được cắt thành sợi nhỏ và cuối cùng là phơi nắng. Trong đó công đoạn chọn bột và pha chế bột được coi là khâu quyết định và quan trọng nhất.
        Trước đây nghề làm miến vất vả nhưng bây giờ nhờ đưa máy móc vào sản suất cùng với kinh nghiệm của người dân nên miến dong Tứ Dân mang chất lượng và mẫu mã ngày càng đẹp hơn, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng do đó kinh tế ổn định hơn và đời sống được cải thiện nâng cao rất nhiều.
      Là vùng quê được ưu ái bởi phù sa sông Hồng, sản phẩm miến dong ở đây rất ngon. Miến dong Tứ Dân huyện Khoái Châu là đặc sản luôn được du khách lựa chọn mua về làm quà  biếu cho gia đình, người thân khi đến thăm nơi đây. Chính vì vậy miến dong Tứ Dân đã gây dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng và trở thành một trong số đặc sản của quê hương Khoái Châu, do đó cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư quảng bá sản phẩm hơn nữa để trong thời gian không xa miến dong Tứ Dân không những là mũi nhọn nông sản hàng hóa, xóa đói giảm nghèo cho người dân mà còn thu hút khách du lịch đến với mảnh đất nơi đây.

TTTTXTDLHY






TIN BÀI LIÊN QUAN