Làng nghệ Chí Tân - Vùng đất ươm mầm xanh

Khoái Châu - miền đất tự bao giờ đã nổi tiếng với những đặc sản quê hương như: Gà Đông Tảo, nhãn Miền, bưởi Diễn, đậu phụ An Vĩ,... Nơi đây còn là mảnh đất ươm mầm cho những cây nghệ xanh tốt, tiêu biểu là làng nghề sản xuất và chế biến nghệ Chí Tân, xã Chí Tân.

Nằm bên bờ sông Hồng, mảnh đất Chí Tân quanh năm phù sa màu mỡ rất thích hợp cho cây nghệ phát triển. Men theo triền đê, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước những cánh đồng nghệ xanh mướt đang khoe mình với nắng và gió.

Theo Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên, tại huyện Khoái Châu cây nghệ đã được canh tác từ lâu đời, chủ yếu là nghệ vàng, ruột củ nghệ có màu vàng cam, hàm lượng Curcumin cao. Trong đó, xã Chí Tân là vùng trồng nghệ lớn nhất, diện tích trồng nghệ xã Chí Tân đạt trên 131,7 ha, chủ yếu là giống nghệ vàng, một phần nghệ đen và nghệ đỏ, khá nhiều hộ gia đình trồng và chăm sóc nghệ theo quy trình Việt GAP. Bình quân mỗi ha trồng nghệ cho thu hoạch trung bình khoảng 27 tấn. Giá trị trên mỗi ha ước đạt 400 - 540 triệu đồng. Hiện nay, cây nghệ được coi là cây trọng điểm để phát triển kinh tế địa phương và luôn gắn bó với đời sống của người dân nơi đây.

Ngày 25/12/2019, UBND tỉnh Hưng Yên đã công nhận làng nghề sản xuất và chế biến nghệ Chí Tân đạt tiêu chí công nhận làng nghề năm 2019 theo Quyết định số 2862/QĐ-UBND. Từ năm 2019, nghệ Chí Tân - Khoái Châu được cấp giấy chứng nhận OCOP, khẳng định thương hiệu nghệ nổi tiếng.

Nghệ bắt đầu được trồng vào tháng Giêng âm lịch, đến tháng 11 âm lịch lá cây vàng, thân cây ngả xuống là thời điểm bắt đầu thu hoạch. Sau đó các cơ sở sản xuất thu mua những củ tươi, mập nhất và thơm để chế biến. Củ nghệ là món quà quý giá từ thiên nhiên ban tặng, không chỉ được làm gia vị trong các món ăn mà còn dùng để chữa đau dạ dày, giải độc gan... Ngày nay, củ nghệ tươi còn được chiết xuất thành nhiều sản phẩm cao cấp đó là tinh bột nghệ, nano curcumin, sữa nghệ, kem dưỡng da,...Trong tinh bột nghệ đỏ có chứa một loạt các hoạt chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, chống viêm…Hơn nữa, trong tinh bột nghệ đỏ còn có rất nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, chất xơ, niacin, Vitamin C, Vitamin E,... có tác dụng làm đẹp, trị mụn, thâm, nám và rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Bởi vậy, tinh bột nghệ được coi là loại thảo dược quý, là sản phẩm được rất nhiều người quan tâm và tin dùng.

Theo viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam: "nghệ Chí Tân có hàm lượng Nano curcumin cao hơn nhiều lần so với các vùng thổ nhưỡng khác" hoạt chất curcumin được các nhà khoa học đánh giá là một trong những chất phòng chống ung thư cao nhất đến thời điểm hiện tại. Do đó, một số cơ sở sản xuất ở xã như công ty TNHH Hoàng Minh Châu đã đầu tư vào dây chuyền sản xuất chế biến nghệ, để nâng cao giá trị cho sản phẩm nghệ Chí Tân và đã đem lại hiệu quả nhất định. Sản phẩm tinh bột nghệ của Công ty không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, qua các hệ thống siêu thị mà còn được xuất khẩu sang các thị trường Đông Âu, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, các quốc gia Trung Đông, Nhật Bản... Năm 2022 Bộ Y tế, Cục Y Dược cổ truyền chứng nhận vùng nguyên liệu nghệ Chí Tân cùng với hệ thống nhà xưởng của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên đạt tiêu chuẩn GACP -WHO. Từ đây cây nghệ vàng trồng tại 50ha này sẽ đạt tiêu chuẩn dược liệu, sẽ là nguồn nguyên liệu chất lượng cao, cung cấp cho các nhà máy dược trong và ngoài nước.

Đến đây, du khách sẽ được thấy quy trình chiết xuất tinh bột nghệ từ củ nghệ tươi trên dây chuyền thiết bị hiện đại. Đảm bảo hàm lượng các hoạt chất quý như nano curcumin trong sản phẩm, tiêu chí an toàn theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, đem lại sự yên tâm, hài lòng cho người tiêu dùng. Bao gồm các bước khá cầu kỳ: Sử dụng hệ thống máy rửa sạch nghệ, loại bỏ lớp vỏ và nhựa dầu; chuyển vào máy nghiền; đưa tinh nghệ vào phòng lạnh để hút ẩm; đưa vào tủ sấy khô, rồi đóng thành sản phẩm. Ngoài tinh bột nghệ, xã Chí Tân còn cung cấp nghệ tươi, nghệ thái lát sấy khô, nghệ khô nguyên củ và bột nghệ cũng đem lại năng suất cao.

Đến với làng nghề sản xuất và chế biến nghệ Chí Tân, du khách sẽ không khỏi bất ngờ bởi cảnh quan thoáng đãng, đường xá giao thông thuận tiện, những người dân nơi đây ân cần lại vô cùng mến khách. Tại đây, bạn sẽ được thoả sức trải nghiệm với các bước trồng cây, chăm bón, thu hoạch nghệ hay lưu giữ những bức ảnh đẹp tại cánh đồng nghệ xanh mướt. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn, hãy tìm đến các cơ sở sản xuất nghệ ở Chí Tân để được tận tay thực hiện các bước chế biến tinh bột nghệ hay mua các sản phẩm từ nghệ về làm quà cho người thân.

                                                            Nguyễn Huệ - TTDL

                                                   Ảnh sưu tầm: Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên






TIN BÀI LIÊN QUAN