Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh – người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tên tuổi của ông gắn liền với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và sự nghiệp đổi mới hôm nay. Thời gian trôi đi, vật đổi sao dời, nhưng hình ảnh đồng chí Nguyễn Văn Linh vẫn in đậm trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Giữa những tất bật, bộn bề của công việc và cuộc sống, có những phút giây ta nên tìm về chốn bình yên để được lắng đọng cảm xúc. Bạn đừng quên ghé thăm Hưng Yên – quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh để tưởng nhớ tới ông và tham quan những địa danh nổi tiếng giàu truyền thống văn hiến nơi đây.

   


Toàn cảnh Khu Nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Đồng chí Nguyễn Văn Linh tên thật là Nguyễn Văn Cúc hay còn được bạn bè gọi với tên thân mật Mười Cúc, sinh ngày 1/7/1915, quê gốc tại thôn Yên Phú, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. 

Gần 70 năm hoạt động cách mạng và phụng sự Đảng, trong đó có 2 lần với 10 năm bị chính quyền thực dân bắt tù đày tại địa ngục trần gian Côn Đảo. Phần lớn thời gian hoạt động cách mạng của đồng chí gắn bó với chiến sĩ, đồng bào Nam Bộ trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng chí đã dâng hiến cả cuộc đời cho cách mạng vẻ vang của Đảng và để lại nhiều dấu ấn với những đóng góp quan trọng trong lịch sử phát triển của cách mạng Việt Nam.

Năm 1986, tại đại hội VI của Đảng (1986-1991) đồng chí Nguyễn Văn Linh được bầu làm Tổng Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam, là người có công lao to lớn nhất, người đầu tiên khởi xướng công cuộc đổi mới. Đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Linh trong sự nghiệp đổi mới thật đáng trân trọng. Đảng Cộng sản Việt Nam ghi nhận: " Suốt nhiệm kì Đại hội VI, với cương vị là Tổng Bí thư BCH TWĐCSVN, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã cùng tập thể lãnh đạo nhạy bén, chủ động, sáng tạo, khôn khéo chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua những bước hiểm nghèo của thời kỳ xảy ra những biến động to lớn trên thế giới, đẩy mạnh công cuộc đổi mới và thu được những thành tựu quan trọng".


Với những cống hiến lớn lao suốt cuộc đời cho đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã dành tình cảm, sự tri ân đặc biệt đối với đồng chí Nguyễn Văn Linh. Thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chủ trương xây dựng nhà tưởng niệm đồng chí ngay trên khu đất xưa của gia đình tại Xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên). Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tọa lạc trong khuôn viên với tổng diện tích 4.685m 2 gồm nhiều công trình như: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày lưu niệm, nơi đón tiếp khách đến tham quan thăm viếng cùng hệ thống các công trình phụ trợ. Khu lưu niệm được khởi công xây dựng năm 2003, trên nền đất cũ của gia đình và hoàn thành vào năm 2004. Hạng mục chính là Nhà tưởng niệm 5 gian, tường xây kết cấu mái gỗ lim, cửa thượng song hạ bản. Sau khi nâng cấp, tu bổ, khu lưu niệm được mở rộng như hiện nay. Phong cách kiến trúc khu lưu niệm giống như nhà thờ truyền thống ở đồng bằng Bắc Bộ... 

Tại nhà tưởng niệm, gian giữa đặt ban thờ Tống Bí thư Nguyễn Văn Linh, gian phải là ban thờ gia tiên, gian trái là ban thờ thổ công, phía trên có bức hoành phi cùng câu đối ca ngợi công đức của đồng chí đối với đất nước.

                 
Chính giữa ban thờ là tượng bán thân đồng chí Nguyễn Văn Linh,
pho tượng đúc bằng đồng do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh tặng

Gian giữa nhà trưng bày là gian khánh tiết: phía trước là bức ảnh đồng chí Nguyễn Văn Linh chụp cùng các cháu thiếu nhi, những cuốn sách đồng chí đã viết, Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều huân huy chương sao vàng, huân huy chương báo chí và nhiều huân huy chương cao quý khác.

Đoàn TNCSHCM Cục Cảnh sát giao thông tham quan nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Tại gian trưng bày có hơn 100 tài liệu, hình ảnh và hiện vật tiêu biểu nhằm tái hiện lại cuộc đời và sự nghiệp vẻ vang cùng những đóng góp to lớn của đồng chí. Các hình ảnh được bài trí theo 4 chủ đề chính: Quê hương và dòng họ; Quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Linh; Đồng chí Nguyễn Văn Linh với gia đình, quê hương, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; Những tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với đồng chí Nguyễn Văn Linh.

Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã trở thành địa chỉ quen thuộc đón nhân dân và các vị nguyên thủ quốc gia về dâng hương, thăm viếng, tưởng nhớ và bày tỏ lòng mến phục, kính trọng và tri ân công lao, đóng góp to lớn của Tổng Bí thư đối với đất nước, dân tộc.
 
                                                                               
  Nguyễn Huệ - TTXTDL
 

 

 






TIN BÀI LIÊN QUAN