Khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2024 - Một hành trình sống động 20 năm

(TITC) - Tối 04/4, tại Công viên 23/9, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 đã chính thức khai mạc. Ngày hội do Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Tham dự chương trình có Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các cơ quan ban ngành Thành phố và các địa phương; các hiệp hội; các doanh nghiệp du lịch; các hãng hàng không; các viện/trường đào tạo ngành du lịch; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương…

Cách đây 20 năm, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp có thể giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch đến người dân thành phố, với du khách trong và ngoài nước. Đến nay, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định được vị thế và vai trò của một “siêu thị du lịch” hàng đầu cả nước với những sản phẩm dịch vụ đạt chuẩn, trở thành ngày hội của những người làm du lịch.

Hướng đến phát triển bền vững, thực hiện cam kết của Chính phủ về việc giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050 và khuyến khích hình thành các sản phẩm, dịch vụ, xu hướng tiêu dùng xanh thân thiện môi trường và ứng dụng công nghệ để mang lại những trải nghiệm độc đáo, những cảm xúc chạm tới du khách và đồng thời đánh dấu 20 năm và mở ra chặng đường mới trong hành trình phát triển; Ngày hội Du lịch Thành phố năm nay được tổ chức từ ngày 04-07/4 tại Công viên 23/9 với chủ đề “20 năm hành trình sống động”

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nêu bật những lợi thế của Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt có tiềm năng về cơ sở hạ tầng, về khoa học công nghệ, thương mại dịch vụ, có nguồn nhân lực chất lượng cao, là cửa ngõ giao thông quốc tế, giao lưu thương mại, dịch vụ du lịch với các nước trong khu vực và thế giới.

Với vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, thời gian qua Thành phố đã tích cực triển khai xây dựng các kế hoạch, các chương trình hành động cụ thể và thiết thực để tăng tốc phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19.

Năm 2023, du lịch Thành phố đón được 5 triệu lượt khách quốc tế và 35 triệu lượt khách du lịch nội địa. Trong quý 1/2024, Thành phố đã đón được 1,38 triệu lượt khách quốc tế, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023; thu hút hơn 8 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 6,6%; tổng thu du lịch đạt 44,7 ngàn tỷ đồng, tăng 23,8%. Kết quả đó minh chứng cho du lịch Thành phố đang phục hồi và tăng trưởng tốt, tiếp tục là hạt nhân kết nối, thúc đẩy sự phát triển du lịch của vùng Đông Nam bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Hai mươi năm qua là chặng đường Ngày hội Du lịch Thành phố không ngừng đổi mới, sáng tạo về nội dung và hình thức, trở thành sự kiện thường niên có uy tín, thu hút đông đảo các doanh nghiệp, các địa phương cùng đồng hành.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với những chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch phát triển; cảm ơn sự quan tâm sâu sát của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam dành cho du lịch Thành phố trong suốt thời gian qua…

Ông tin tưởng các cơ chế, chính sách mới của Trung ương trong lĩnh vực du lịch, các cơ chế chính sách đặc thù cho Thành phố đang được thí điểm, với sự nỗ lực sáng tạo, năng động và đồng lòng của các cơ quan quản lý Nhà nước và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng du lịch, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương nói riêng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu. Ảnh: TITC

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá cao dấu ấn, sự vươn lên, sự trưởng thành, sự thành công của Ngày hội Du lịch Thành phố - một sự kiện du lịch mang tầm quốc gia do địa phương khởi xướng, duy trì và phát triển.

Thứ trưởng khẳng định, cùng với sự phục hồi nhanh của du lịch Việt Nam trong thời gian qua, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả quan trọng, khẳng định vị trí dẫn đầu các địa phương về du lịch. Ngày hội Du lịch là sự kiện thường niên, đạt kết quả rất cao, đạt mục tiêu kích cầu nội địa, tạo ra sân chơi hấp dẫn cho các doanh nghiệp, các địa phương; tạo ra các liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương.

Thứ trưởng Hồ An Phong hoan nghênh và đánh giá cao việc tham gia Ngày hội của 45 cơ quan quản lý nhà nước về về văn hóa, thể thao và du lịch của các tỉnh, thành trên cả nước với nhiều sản phẩm mang sắc màu địa phương, góp phần quan trọng vào sự thành công của Ngày hội.

Thứ trưởng cũng ghi nhận vai trò chủ động, tích cực của Thành phố trong đầu tư, tổ chức Ngày hội với quy mô tầm vóc quốc gia và có ảnh hưởng quốc tế; góp phần quang trọng vào việc quảng bá, xúc tiến, kết nối du lịch các địa phương trong cả nước.

Thành phố Hồ Chí Minh cần trở thành trung tâm du lịch lõi của cả nước, nổi bật là du lịch lịch sử với bề dày hơn 300 năm hình thành và phát triển của Thành phố; khai thác đặc trưng của đô thị hiện đại mang lại những trải nghiệm khác biệt cho du khách; tiếp tục duy trì hợp tác phát triển du lịch sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long; tiếp tục khẳng định sứ mệnh của du lịch Thành phố không chỉ với các tỉnh phía Nam mà còn với các tỉnh miền Bắc và miền Trung thông qua chuỗi liên kết hợp tác phát triển; đẩy mạnh phát triển, hoàn thiện nền tảng du lịch thông minh nhằm tăng cường tiện ích và trải nghiệm cho du khách; đưa Thành phố trở thành trung tâm du lịch MICE của khu vực.

Thứ trưởng Hồ An Phong tin tưởng rằng với nền tảng vật chất và tinh thần của một trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, một trung tâm đổi mới sáng tạo, thông qua chương trình Ngày hội, Thành phố sẽ làm tốt vai trò là tâm điểm giao thoa để các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước mang lại những hành trình du lịch an toàn và sống động, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội. Ảnh: TITC

Ngày hội năm nay có hơn 150 gian hàng của 45 các tỉnh, thành; của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, khách sạn; các hãng hàng không, các điểm mua sắm… Điểm nhấn đặc sắc của Ngày hội là sự bùng nổ các chương trình kích cầu du lịch với gần 400 sản phẩm dịch vụ với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng.

Đến đây, du khách còn có cơ hội tham gia trò chơi bản đồ Ngày hội; xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, ảo thuật đường phố, xem biểu diễn các loại hình di sản dân tộc, Acoustic; tham gia worshop vẽ túi/đế ly/quạt hay làm túi thơm từ bã cà phê…

Đêm khai mạc đã diễn ra lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu của Thành phố năm 2023 ở 11 nhóm lĩnh vực.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải ở hạng mục Doanh nghiệp lữ hành nội địa, Doanh nghiệp lữ hành Outbound và Doanh nghiệp lữ hành Inbound hàng đầu năm 2023.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải ở hạng mục Khách sạn 5 sao, Khách sạn 4 sao và Khách sạn 3 sao hàng đầu năm 2023.

Nguyên Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Phạm Phương Thảo và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong trao giải cho các doanh nghiệp đoạt giải ở hạng mục Điểm tham quan hấp dẫn hàng đầu, Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch hàng đầu, Cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch hoạt động hiệu quả năm 2023.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh Trần Kim Yến và Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan trao giải cho các doanh nghiệp đoạt giải các hạng mục Doanh nghiệp du lịch tham gia xây dựng và khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch, Doanh nghiệp lữ hành nhỏ kinh doanh hiệu quả năm 2023.

Lãnh đạo và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Trong khuôn khổ Ngày hội cũng diễn ra chuỗi hoạt động ý nghĩa, như: hội thảo chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch cập nhật xu hướng thế giới; hội nghị quảng bá du lịch Nghệ An, Thái Nguyên tại Thành phố; tổ chức các đoàn Famtrip giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố; không gian kết nối các dịch vụ điểm đến của Thành phố với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế; sàn giao dịch việc làm ngành du lịch …

Theo: Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam






TIN BÀI LIÊN QUAN