Khai hội đền Tống Trân với lễ rước nghiên bút độc đáo

Ngày 20/5, xã Tống Trân huyện Phù Cừ long trọng khai mạc lễ hội truyền thống đền thờ Lưỡng quốc trạng nguyên Tống Trân. Xã Tống Trân khai mạc lễ hội truyền thống đền thờ Lưỡng quốc trạng nguyên Tống Trân Trạng nguyên Tống Trân được biết đến thông qua truyện nôm khuyết danh “Tống […]

Ngày 20/5, xã Tống Trân huyện Phù Cừ long trọng khai mạc lễ hội truyền thống đền thờ Lưỡng quốc trạng nguyên Tống Trân.

Xã Tống Trân khai mạc lễ hội truyền thống đền thờ Lưỡng quốc trạng nguyên Tống Trân

Trạng nguyên Tống Trân được biết đến thông qua truyện nôm khuyết danh “Tống Trân – Cúc Hoa” nổi tiếng. Ông sinh vào ngày rằm tháng 4, Mậu Ngọ (năm 544) trong một gia đình có dòng dõi thi thư ở thôn An Cầu xã Tống Trân huyện Phù Cừ. Năm 7 tuổi Tống Trân vào kinh ứng thí, đỗ “Đệ nhất giáp cập đệ nhất danh”, tức Trạng Nguyên.

Khi ông đi sứ, vua Trung Quốc dùng đủ mọi cách để thử tài Tống Trân, nhưng quan Trạng đều ứng đối trôi chảy, xử thế mưu trí. Vua Trung Quốc khen là nhân tài thứ nhất trong 18 nước chư hầu và phong làm “Lưỡng quốc trạng nguyên”.

Đến năm 621, Tống Trân mất được phong sắc “Thượng đẳng tối linh phụ quốc Tống Trân đại vương” và về sau được truy phong làm “Thượng đẳng phúc thần”.

Ngôi đền thờ Tống Trân có kết cấu kiến trúc hình chữ Nhị gồm hai tòa tiền tế và hậu cung. Năm 1991, với những giá trị lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, đền Tống Trân đã được nhà nước công nhận là di tích lịch sử.

Để tưởng nhớ Lưỡng quốc Trạng Nguyên, hàng năm từ ngày mùng 9 đến ngày rằm tháng 4 âm lịch, lễ hội Tống Trân lại được tổ chức tưng bừng. Trong những ngày lễ hội, diễn ra nghi lễ truyền thống, độc đáo đó là lễ rước nước và rước nghiên bút. Phần hội cũng được tổ chức đa dạng các hoạt động vui chơi giải trí.

Thúy Ngần:www.hungyentv.vn.






TIN BÀI LIÊN QUAN