Hưng Yên: Thêm 3 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 3 di tích lịch sử cấp tỉnh

Ngày 24/3/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 673/QĐ-BVHTTDL xếp hạng Di tích quốc gia đối với Địa điểm lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang.

Huân, huy chương, kỷ niệm chương nhà cách mạng Lê Văn Lương được Đảng, Nhà nước, cơ quan, tổ chức trao tặng vì những đóng góp, cống hiến của ông.

Với gần 70 năm hoạt động và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí Lê Văn Lương luôn nêu cao khí tiết cách mạng, phẩm chất của người cộng sản kiên trung, là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam. Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Văn Lương được xây dựng theo kiểu nhà truyền thống gồm 3 gian Tiền tế và 1 gian Hậu cung. Với khoảng hơn 100 tài liệu và hiện vật được trưng bày tại đây, giới thiệu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của đồng chí Lê Văn Lương. Địa điểm lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục lòng yêu nước, tấm gương đạo đức sáng ngời của thế hệ đi trước cho thế hệ tương lai học tập và noi theo.

Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia "Địa điểm lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên".

Ngày 15/4/2022, Bộ trưởng Bộ văn hóa Thể thao và du lịch đã ký ban hành các quyết định xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đối với 02 di tích trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Theo các quyết định số 886, 887/QĐ - BVHTTDL, các di tích được xếp hạng mới gồm: di tích kiến trúc nghệ thuật đình Mão Chinh, xã Dương Quang (thị xã Mỹ Hào), thờ Thành hoàng làng Đỗ Anh Vũ - vị quan đại thần dưới triều Lý, phối thờ cùng ngài là Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn (con trưởng của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn); di tích kiến trúc nghệ thuật đình Thanh Sầm, xã Đồng Thanh (huyện Kim Động), thờ Nhị vị Thành hoàng làng: Hướng Thiện Ninh Quốc Đại Vương (Phạm Thiện) và Đạo Quang Vĩnh Yên Đại Vương (Phạm Quang) thời vua Hùng Vương. Hai vị đã có công giúp các vua, các tướng dẹp giặc, thiết lập trật tự đất nước, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Đình Mão Chinh, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào

Đình Thanh Sầm, xã Đồng Thanh, huyện Kim Động

Ngày 30/03/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành các Quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với 03 di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các di tích được xếp hạng mới bao gồm:

Di tích lịch sử đình Phù Sa Thượng, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu thờ ba vị thành hoàng làng: đức Thánh Ông, đức Thánh Bà và Quan Trấn Bắc Tôn thần. Các ngài có nhiều công lao trong việc giúp vua Lê đánh tan quân giặc, thống nhất đất nước, phù trì cho nhân dân trong vùng có cuộc sống yên bình, ấm no, hạnh phúc.

Đình Phù Sa Thượng, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu

Di tích lịch sử đình Trần Thượng, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ thờ Bản cảnh Thành hoàng Chính thần linh ứng Đại vương, ngài đã có công âm phù trợ giúp Tô Hiến Thành bình giặc Chiêm Tống giữ yên bờ cõi, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Đình Trần Thượng, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ

Di tích lịch sử đình Đoan Khê, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm thờ ba vị thành hoàng làng: Bản Thuộc Bình Khoan Đại vương, Bản Thuộc Thái Giang Thái phi và Tây thôn Cảnh giới. Các ngài đã có công giúp dân cứu nước, âm phù kịp thời đánh giặc nên được các Triều ban tặng sắc phong cho phép thờ cúng mãi mãi.

Đình Đoan Khê, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm

Như vậy, tính đến nay tỉnh Hưng Yên đã có 06 bảo vật quốc gia, 03 di tích, khu di tích xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 175 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 260 di tích xếp hạng cấp tỉnh.

Với những giá trị về văn hóa, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của các di tích, cụm di tích và những hiện vật quý giá đã và đang được bảo tồn, phát huy, sẽ là điểm tham quan, nghiên cứu học tập có sức hấp dẫn đối với du khách.

                                                                                               TTXTDL

                                             Nguồn ảnh: Ban quản lý di tích tỉnh; TTXVN - VNA; VTC News

  Thông tin xếp hạng di tích: Theo Ban quản lí di tích tỉnh






TIN BÀI LIÊN QUAN