Hưng Yên - Món ngon ngày Tết

Từ xa xưa, Tết Nguyên Đán đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của người dân Việt Nam. Mâm cỗ ngày Tết cổ truyền cũng là một nét văn hóa mang nét đặc trưng mỗi vùng miền. Và ở Hưng Yên, mâm cỗ ngày Tết cũng hội tụ những tinh hoa ẩm thực tạo nên một bức tranh đa sắc màu phong phú về văn hóa ẩm thực của vùng quê xứ nhãn.

Nếu có dịp về Hưng Yên du xuân, lễ tết và khám phá vẻ đẹp yên bình, cổ kính của mảnh đất từng vang danh "Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến", thì đừng quên thưởng thức các món ăn đậm đà dư vị trong mâm cỗ ngày Tết ở đây.

Những món ngon được chế biến từ gà Đông Tảo

Món ngon nức tiếng mà ai ai cũng muốn về Hưng Yên thưởng thức, đó là gà Đông Tảo. Bởi đây là giống gà quý hiếm ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, từng là sản vật tiến vua. Đặc biệt, gà Đông Tảo có đôi chân to, xù xì như vảy rồng, mào đỏ như mâm sôi, thịt chắc nịch, ngon ngọt và không hề dai. Gà Đông Tảo có thể chế biến được 10 món khác nhau, rất thơm ngon và bổ dưỡng: vảy rồng hầm thuốc bắc, đùi gà hấp lá chanh, da gà bóp thính, thịt ức xào lăn, cháo gà, tiết hầm lá ngải, giò gà, chả gà,...hay đơn giản như món gà luộc cũng rất hấp dẫn. Trong mâm cỗ ngày tết, người Hưng Yên thường dâng lên đất trời, tổ tiên những món ngon từ gà Đông Tảo với mong muốn năm mới có một khởi đầu khỏe mạnh, thuận lợi, vạn phúc đong đầy.

Tôm cuốn Yên Vĩnh, Dạ Trạch 

Một đặc sản không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết của người dân ở Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu đó là món tôm cuốn. Đây là món ăn mang nét đặc trưng của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ, được người dân nơi đây khéo léo, tỉ mỉ chế biến từ những nguyên liệu: thịt ba chỉ luộc, tôm rang, trứng tráng, giò lụa, đậu rán, rau thơm cuốn với hành lá hoặc rau cần. Mới nhìn thôi đã thấy hấp dẫn và háo hức, khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn ngọt, béo, bùi và thơm, tạo nên sự dân dã và bình dị.

Giò bì Phố Xuôi

Trong mâm cỗ đầu xuân ở Hưng Yên thường có đĩa giò bì với mong muốn cả năm trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà. Nếu ai đã từng thưởng thức món giò bì Phố Xuôi hay còn gọi là “giò sậm sật” một đặc sản ở Thụy Lôi, huyện Tiên Lữ hẳn chưa quên được hương vị thơm ngon, đậm đà, giòn ngậy. Giò có ngon hay không là do khâu lựa chọn nguyên liệu và chế biến: thịt nạc tinh xay nhuyễn, bì trắng, dày rồi thái mỏng được pha chuẩn vị với nước mắm theo công thức riêng và gói với lá chuối xanh. Đây là món quà quê rất thích hợp để biếu họ hàng gần xa nhân dịp lễ tết.

Bên cạnh những món ăn hấp dẫn, chắc chắn không thể thiếu đặc sản rượu Lạc Đạo, huyện Văn Lâm. Rượu Lạc Đạo được làm bằng gạo nếp cái hoa vàng, sau đó ủ với men được làm từ các vị thuốc bắc gia truyền và được chưng cất bằng nồi đất. Đây cũng chính là một trong những điểm đặc biệt khiến hương vị của rượu được giữ nguyên và an toàn cho người sử dụng. Những người từng thưởng thức rất thích rượu nơi đây, bởi rượu trong vắt, thơm nồng của lúa nếp, vị êm dịu xen chút cay nhẹ và không hề có cảm giác đau đầu sau khi uống.

Thơm ngon trà hoa cúc chi

Trong không khí hân hoan đón chào năm mới, mỗi gia đình ở Hưng Yên thường đãi khách quý bằng những chén trà hoa cúc chi, loại trà từng được dâng tiến vua. Đó là trà thảo dược được chế biến từ hoa cúc chi trồng nhiều ở làng dược liệu Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm. Không chỉ là loại trà để thưởng thức mà còn rất tốt cho sức khỏe của con người, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tố, bổ não, nhuận gan, giảm mỡ máu,...Còn gì tuyệt vời hơn, khi tết này được quây quần bên người thân thưởng thức từng ngụm trà hoa cúc chi để cảm nhận vị ngọt dịu man mác, hương thơm nhẹ nhàng, hương vị ấm áp dễ chịu.

Xuân đã đến, mời bạn về Hưng Yên để du xuân, trẩy hội và thưởng thức những món ăn phong phú, đa dạng mang đậm văn hóa ẩm thực vùng quê văn hiến được lưu truyền từ bao đời.

                                                                                                                          Nguyễn Huệ






TIN BÀI LIÊN QUAN